Theo dõi Báo Hànộimới trên

Yêu quê hương từ những việc làm thiết thực

Phương Chi| 01/09/2020 06:33

(HNM) - Trong những năm qua, kiều bào ta ở khắp nơi trên thế giới luôn dành những tình cảm đặc biệt cho quê hương đất nước, đóng góp bằng những việc làm thiết thực, chân thành và giản dị. Nhân kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2020), Báo Hànộimới trân trọng giới thiệu ý kiến một số kiều bào cùng những hoạt động hướng về Tổ quốc.

Bà Trần Thị Chang, Phó Trưởng ban liên lạc người Việt Nam, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phụ nữ Việt Nam tại Malaysia: 
Nhiều hoạt động thiện nguyện có sức lan tỏa mạnh mẽ

Mỗi dịp Quốc khánh, Câu lạc bộ Phụ nữ Việt Nam tại Malaysia lại tổ chức nhiều hoạt động hướng về đất nước. Năm nay, mọi kế hoạch ấp ủ phải tạm dừng, bà con tập trung vào các chương trình hỗ trợ nhau để vượt qua dịch Covid-19. Không chỉ giúp đỡ cộng đồng người Việt, Câu lạc bộ Phụ nữ Việt Nam tại Malaysia còn vận động quyên góp khẩu trang y tế, gửi về quê hương. Đáng chú ý, chị Trần Thị Ngọc Hường ở Công ty TNHH Tiếp thị thương mại quốc tế KINO đã tài trợ 25.000 khẩu trang. Tôi tin, những hoạt động thiện nguyện này có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tôn vinh hình ảnh của cộng đồng người Việt Nam ở nước sở tại.

Qua theo dõi được biết, Đảng, Nhà nước và người dân mình đồng lòng phòng, chống dịch, tôi và bà con bên này rất xúc động. Ngoài ra, Việt Nam đang thực hiện một chính sách rất nhân văn, đó là việc đưa công dân và bà con kiều bào hồi hương trong thời điểm dịch bệnh. Điều này không phải quốc gia nào cũng làm được.

Anh Vũ Đức Lượng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc:
Mang hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế

Thời gian qua, nhiều sự kiện văn hóa, thể thao được Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức rất thành công, tạo ấn tượng tốt đẹp với cộng đồng dân cư ở nước sở tại. Lớp dạy tiếng Việt cho trẻ em tại Seoul và các địa phương của Hàn Quốc, giúp các cháu trong gia đình người Việt nhớ về nguồn cội, thêm yêu và giữ gìn văn hóa Việt trong lòng Hàn Quốc. Nhiều lễ hội do cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc cũng mang hình ảnh một “Việt Nam yêu hòa bình - năng động - tự tin - sáng tạo và hội nhập” đến với bạn bè quốc tế.

Từ cuối năm 2019, Hội đã kêu gọi bà con kiều bào chung tay ủng hộ các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ trong một thời gian ngắn, các tổ chức hội đoàn đã kêu gọi và đóng góp gửi về quê hương số tiền gần 1 tỷ đồng. Theo tôi, đây là những việc làm thiết thực, hiệu quả nhất để hướng về quê hương.

Chị Nguyễn Thị Bích Yến, Chủ tịch Hội đồng - Sáng lập Dự án Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu, kiều bào Việt Nam tại Áo: 
Thông điệp nhân văn gửi đến hàng triệu người con xa xứ

Tôi nhận thấy, sau gần 35 đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc cả về chính trị, kinh tế, xã hội và ngoại giao. Hơn mười năm nghiên cứu và tác nghiệp báo chí - truyền thông tại châu Âu, tôi có một ước mơ cháy bỏng là “làm thế nào để định vị được giá trị và phẩm hạnh của dân tộc Việt Nam trên toàn cầu”. Năm 2015, tôi đã chia sẻ với một số nhà trí thức, kiều bào của 7 quốc gia và quyết định thành lập Dự án Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu (Chiến lược phối hợp thực hiện Ngày Giỗ tổ Hùng Vương và Ngày Việt Nam trên toàn cầu). 

Sau 5 năm triển khai, dự án đã phối hợp với các tổ chức hội đoàn kiều bào, các cơ quan trong và ngoài nước tổ chức thành công Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu và an vị tượng Vua Hùng ở 12 nước trên thế giới. Đặc biệt, năm 2018, dự án đã vinh dự nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thông qua Văn bản số 12017/ VPCP-QHQT về việc tiếp tục triển khai “Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu” ở các nước có đông bà con kiều bào sinh sống, đồng thời xây dựng dự án này thành đề tài khoa học cấp quốc gia. Đến nay, theo đánh giá của báo chí - truyền thông thì “đây là một dự án văn hóa tiêu biểu có ý nghĩa và tầm cỡ dành cho kiều bào trên toàn cầu. Thông điệp nhân văn của dự án này đã chạm đến hàng triệu trái tim của những người con xa xứ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu quê hương từ những việc làm thiết thực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.