(HNMO) - 0h ngày 7-1, phóng viên Báo Hànộimới có mặt trên công trường xây dựng dự án đường Vành đai 2. Nhiệt độ ngoài trời chỉ hơn 10 độ C, gió rét từng cơn ùa về…, nhưng không khí thi công rất nhộn nhịp. Cả quãng đường từ Ngã Tư Sở đến gần cầu Vĩnh Tuy, xe và máy móc ra, vào tấp nập. Tất cả đang dồn sức cho mục tiêu hoàn thành tuyến trước Tết Nguyên đán này.
Dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường vành đai 2, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở, kết hợp với mở rộng theo quy hoạch phần đường mặt đất theo hình thức hợp đồng BT (đường vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở).
Nhà đầu tư dự án là Tập đoàn Vingroup - Công ty CP.
Dự án nhằm hoàn chỉnh mạng lưới giao thông tuyến đường Vành đai 2, tạo điều kiện phát triển kinh tế trong khu vực, góp phần tích cực giải quyết tình trạng ùn tắc do lưu lượng các phương tiện giao thông tăng nhanh.
Việc thi công tuy gấp rút, nhưng vẫn giữ được vệ sinh môi trường, không để bụi ảnh hưởng tới người dân sinh sống hai bên đường.
Để bảo đảm tiến độ, chất lượng của công trình, 4 đơn vị tham gia giám sát thường xuyên cử các kỹ sư giỏi có mặt tại công trường.
Đường Vành đai 2, đoạn Vĩnh Tuy - Chợ Mơ - Ngã Tư Vọng (phần đi bằng) có chiều dài tuyến hơn 3.000m; điểm đầu kết nối với cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối là nút giao Ngã Tư Vọng.
Đại diện nhà thầu cho biết, để đẩy nhanh tiến độ, các đơn vị thường xuyên tổ chức làm 3 ca, bất kể điều kiện thời tiết. Trên công trường thường có khoảng 400 cán bộ, công nhân nỗ lực làm việc.
Có nhiều cống ngầm ngang, dọc trên tuyến cần được đấu nối thành hệ thống hoàn chỉnh. Sau khi được mở rộng, đường Vành đai 2 có quy mô 8 làn xe (6 làn dành cho xe cơ giới và 2 làn dành cho xe thô sơ), có dải phân cách rộng 4m ở giữa và vỉa hè rộng 4-6m mỗi bên.
Mật độ giao thông dọc tuyến luôn ở mức cao nên công tác bảo đảm an toàn luôn được đặt lên hàng đầu.
Tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, gồm cầu chính và cầu dẫn kết nối với các tuyến đường bên dưới, hệ thống chiếu sáng, thoát nước, tường chắn, hệ thống biển báo. Điểm đầu tuyến tại phía Nam cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tuyến tiếp giáp với nút giao Ngã Tư Sở phía đường Trường Chinh, tổng chiều dài hơn 5.000m
Công nghệ đúc dầm mới được đưa vào thi công tại công trình này. Theo các kỹ sư, đây là công nghệ hiện đại, đang được các nước tiên tiến áp dụng, trung bình đúc 40m chiều dài mặt cầu dẫn chỉ trong vòng 20 ngày.
Trong quá trình thi công dự án, dù gặp nhiều khó khăn, Tập đoàn Vingroup đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, nhanh chóng thống nhất các phương án di dời hạ tầng kỹ thuật, phân luồng giao thông phục vụ thi công bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, nỗ lực đáp ứng tiến độ thông xe tuyến bên phải trước Tết Nguyên đán 2021.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.