Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong vừa ký ban hành Kết luận số 174-KL/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Kết luận nêu rõ, căn cứ Quy chế làm việc số 09-QC/TU ngày 22-6-2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy và Thường trực Thành ủy khóa XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) và Quyết định số 7799-QĐ/TU ngày 14-11-2024 của Thành ủy về sửa đổi, bổ sung nội dung của Quy chế làm việc số 09-QC/TU ngày 22-6-2023; trên cơ sở kết quả lấy ý kiến bằng văn bản của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố (khóa XVII) về Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô theo đề nghị của Ban Cán sự đảng UBND thành phố tại Báo cáo số 184-BC/BCSĐ ngày 25-11-2024, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố thống nhất kết luận:
Với mục tiêu ưu tiên phát triển giao thông công cộng, sớm đưa mạng lưới giao thông đường sắt đô thị vào cuộc sống tại Thủ đô nhằm góp phần giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, đồng thời tăng cường năng lực cơ sở hạ tầng giao thông, tạo động lực mới trong phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, việc xây dựng Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô là cần thiết, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kết luận số 49-KL/TƯ ngày 28-2-2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Kết luận số 80-KL/TƯ ngày 24-5-2024 của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố thống nhất về chủ trương đối với Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô theo đề nghị của Ban Cán sự đảng UBND thành phố. Trong đó, cần lưu ý một số nội dung về các cơ chế, chính sách đặc thù, đột phá; sự phù hợp với quy hoạch; công tác thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Cùng với đó là việc huy động nguồn vốn, sử dụng nguồn lực tài chính; khung quy chuẩn, tiêu chuẩn và giải pháp công nghệ; trình tự thủ tục chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư các dự án đường sắt đô thị của Thủ đô.
Giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố tiếp thu tối đa ý kiến góp ý của các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố (theo tổng hợp nội dung các ý kiến góp ý về Đồ án gửi kèm) để nghiên cứu, hoàn thiện Đề án, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt, làm cơ sở tổ chức, triển khai thực hiện.
Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động phối hợp với các bộ, ban, ngành Trung ương hoàn thiện Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô, báo cáo cấp có thẩm quyền đảm bảo đúng yêu cầu, tiến độ (toàn văn kết luận tại đây ket-luan-174.pdf).
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.