Chiều 11-4, UBND thành phố Thủ Đức thông tin cập nhật tình hình triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2 các đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Phạm Văn Đồng.
Đây là những đoạn chưa được nối liền của dự án đường Vành đai 2 thành phố Hồ Chí Minh. Để triển khai những Nghị quyết đã được HĐND thành phố Hồ Chí Minh ban hành vào tháng 9 và tháng 12-2023, UBND thành phố Thủ Đức đã ban hành kế hoạch và thực hiện các phần việc liên quan.
Theo đó, với dự án thành phần 1 (bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư để phục vụ đầu tư xây dựng Vành đai 2 đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (đoạn 1) có chiều dài toàn tuyến 3,578km, thành phố đã xác định xong phần diện tích cần thu hồi là 47,66ha, với 843 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng. Hiện đã khảo sát 822/843 trường hợp, chiếm tỷ lệ 97,51%.
Với dự án thành phần 2 (bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư để phục vụ đầu tư xây dựng Vành đai 2 đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đoạn đường Phạm Văn Đồng (đoạn 2) có chiều dài tuyến: 2,446km, thành phố đã xác định diện tích dự kiến thu hồi khoảng 13,49ha, với 229 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng. Hiện đã khảo sát 207/230 trường hợp, chiếm tỷ lệ 90%.
Theo UBND thành phố Thủ Đức, đa số các hộ dân, tổ chức bị dự án ảnh hưởng đã đồng thuận với chủ trương giải tỏa, di dời để sớm nối liền đường Vành đai 2 thành phố Hồ Chí Minh. Cơ quan hữu quan phấn đấu đến tháng 11-2024 sẽ thực hiện bồi thường, bàn giao 70% mặt bằng cho chủ đầu tư để khởi công trong quý IV-2024. Đến tháng 3-2025 sẽ bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư để thi công dự án.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cả 2 đoạn dự án trên chưa được cơ quan chức năng của thành phố Hồ Chí Minh hoàn tất các bước thủ tục pháp lý ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư nên chưa có cơ sở để triển khai các bước thu hồi đất và các bước tư vấn, đo vẽ, thẩm định giá… dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ đã đề ra.
Để giải quyết vướng mắc, UBND thành phố Thủ Đức kiến nghị Sở Giao thông - Vận tải sớm thẩm định, trình UBND thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc (thiết kế ranh) giải phóng mặt bằng của dự án.
Về bồi thường, giải phóng mặt bằng, đề xuất Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư trình hoặc trình duyệt riêng dự án đầu tư dự án thành phần 1. Với dự án thành phần 2, giao Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng thành phố Thủ Đức làm chủ đầu tư.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.