Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xứng đáng là tờ báo Anh hùng của Thủ đô ngàn năm văn hiến Anh hùng

Khánh Ly| 20/10/2022 06:15

(HNM) - Vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh 2 lần đặt tên, trong 65 năm qua, Báo Hànộimới đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, trực tiếp là Thành ủy Hà Nội, thực hiện tốt vai trò là “Tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô”. Trả lời phỏng vấn Báo Hànộimới nhân dịp 65 năm Ngày Báo Hànộimới ra số hằng ngày đầu tiên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đánh giá, để có những trang báo mang đậm tính Đảng và hơi thở cuộc sống, các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo Hànộimới đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, xứng đáng với vai trò là tờ báo Anh hùng của Thủ đô ngàn năm văn hiến Anh hùng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến thăm, chúc mừng Báo Hànộimới nhân kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6-2022. Ảnh: Quang Thái

- Nhìn lại chặng đường 65 năm xây dựng và phát triển của Báo Hànộimới, với vai trò là “Tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô”, đồng chí có thể khái quát đôi nét về vị trí, vai trò của Báo Hànộimới trong hệ thống báo chí Thủ đô và cả nước?

- Cách đây 65 năm, trước yêu cầu của phong trào cách mạng, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 93/NQ-ĐBHN ngày 26-2-1957 về việc "Xuất bản báo hằng ngày ở Thủ đô". Ngày 24-10-1957, Báo Thủ đô (tiền thân của Báo Hànộimới - cơ quan ngôn luận của Thành ủy Hà Nội) đã ra số hằng ngày đầu tiên. Ngày 9-12-1958, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Thông tư số 22/TT-ĐBHN “Về việc hợp nhất hai tờ báo Thủ đô và Hà Nội hằng ngày thành Báo Thủ đô Hà Nội (tên báo do Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt). Đến năm 1968, Báo Thời Mới” và Báo Thủ đô Hà Nội hợp nhất, được Bác Hồ đặt tên là Báo Hànộimới.

Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, Báo Hànộimới đã vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm chỉ đạo và 2 lần đặt tên. Đây là vinh dự đặc biệt của các thế hệ người làm báo Hànộimới.

Báo Hànộimới cũng có đặc trưng rất riêng, nổi bật so với những tờ báo Đảng địa phương khác vì là báo Đảng của Thủ đô và được phát hành hằng ngày.

Các thế hệ làm báo Hànộimới qua các thời kỳ luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng; tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng. Trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước, các nhà báo của Hànộimới với nhiệt huyết và lòng yêu nước đã sẵn sàng xông pha lửa đạn, đến những nơi chiến sự ác liệt để kịp thời truyền tải thông tin mới nhất từ chiến trường. Nhiều nhà báo đã bị thương, có người đã anh dũng hy sinh ngay tại chiến trường.

Ký kết phối hợp công tác giữa Sư đoàn KQ371 và Báo Hànộimới. 

Trong thời kỳ đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội và trong hơn 35 năm đất nước đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các nhà báo Hànộimới đã bám sát cơ sở, đồng ruộng, công trường, đến với đồng bào và chiến sĩ ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo... để phản ánh, cổ vũ, nhân rộng điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước. Báo Hànộimới đã có những bài viết tham mưu, đề xuất giải pháp hiệu quả nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, những bất cập về cơ chế, chính sách, bức xúc trong đời sống xã hội để Đảng, Nhà nước và thành phố kịp thời xem xét, giải quyết...

Từ những trang báo mang đậm tính Đảng và hơi thở cuộc sống, Báo Hànộimới đã thực hiện tốt vai trò là cầu nối quan trọng giữa bạn đọc với lãnh đạo các cấp; vừa là một kênh thông tin quan trọng, vừa tạo dư luận và định hướng dư luận; vừa làm nhiệm vụ tham mưu giúp lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND và các tổ chức trong hệ thống chính trị của thành phố trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh quốc phòng của thành phố và của đất nước.

Trong thời kỳ xây dựng đất nước và hội nhập quốc tế hiện nay, Báo Hànộimới vẫn luôn là vũ khí đấu tranh chính trị sắc bén, hiệu quả, đấu tranh không nhân nhượng với các luận điệu sai trái, các thế lực thù địch; hăng hái tuyên truyền về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực... Từ đó, Báo Hànộimới đã góp phần quan trọng trong nhiệm vụ xây dựng Đảng, bảo vệ chế độ; định hướng dư luận, vận động cán bộ, nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của thành phố.

Với vai trò là cơ quan ngôn luận, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, trong 65 năm qua, các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo Hànộimới đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để có những tin, bài có chất lượng, góp phần tích cực nhằm truyền tải kịp thời các chủ trương chính sách lớn của Đảng, Nhà nước và thành phố tới độc giả Thủ đô và cả nước, xứng đáng với vai trò là báo Đảng của Thủ đô Hà Nội, trái tim của cả nước.

- Một trong những nhiệm vụ chính trị của Báo Hànộimới là bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, trực tiếp là của Thành ủy Hà Nội; giữ vững tính Đảng trong nội dung tuyên truyền. Xin đồng chí đánh giá về hiệu quả thông tin, tuyên truyền mà Báo Hànộimới đã thực hiện trong thời gian qua?

- Là công cụ đấu tranh, tuyên truyền sắc bén, có hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng, kiến thiết Thủ đô và đất nước, trong 65 năm qua, Báo Hànộimới luôn bám sát thực tiễn để có những tin, bài đậm hơi thở cuộc sống. Dù ở những thời khắc vô cùng khó khăn của cuộc kháng chiến chống Mỹ gian khổ, trong thời bình hay trong giai đoạn đổi mới, đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô, Báo Hànộimới luôn thể hiện sâu sắc tính Đảng và là một trong những tờ báo uy tín của độc giả Thủ đô và cả nước.

Các tác phẩm báo chí của Báo Hànộimới luôn có tác dụng tích cực, hiệu quả trên các lĩnh vực: Bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ; cổ vũ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô quyết tâm thực hiện thắng lợi các nghị quyết, chính sách của Đảng và của Đảng bộ, chính quyền thành phố.

Ký kết hợp tác tuyên truyền giữa huyện Thường Tín và Báo Hànộimới.

Báo Hànộimới đã tập trung tuyên truyền sinh động, có hiệu quả, sâu rộng về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trong thời gian qua đã tích cực tuyên truyền, góp phần đưa các Nghị quyết Trung ương (khóa XI, XII, XIII); Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố vào cuộc sống; chống diễn biến hòa bình, đấu tranh không khoan nhượng với các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, các biểu hiện lợi dụng dân chủ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân; đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu..., thể hiện được vai trò, vị thế riêng trong hệ thống báo chí của Thủ đô và cả nước.

Hàng trăm cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên tiêu biểu của Báo Hànộimới qua các thời kỳ đã vinh dự được Trung ương, thành phố tuyên dương, khen thưởng; được nhận nhiều giải thưởng báo chí cao quý, như: Giải báo chí quốc gia, Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (giải Búa liềm Vàng); Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; Giải báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội...

Với những nỗ lực của tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên, trong  65 năm xây dựng và phát triển, Báo Hànộimới đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng: Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đặc biệt, năm 2014, Báo Hànộimới trở thành tờ báo Đảng địa phương đầu tiên vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Kết quả nói trên cho thấy sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với những thành tích xuất sắc của các thế hệ người làm báo Hànộimới, những nhà báo - chiến sĩ kiên trung trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng.

Ký kết phối hợp công tác giữa quận Hoàn Kiếm và Báo Hànộimới.

- Truyền thống vẻ vang 65 năm qua cũng đặt ra trách nhiệm rất lớn đối với đội ngũ người làm báo Hànộimới. Thế hệ làm báo Hànộimới hôm nay cần làm gì để xứng đáng với truyền thống và sự tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, thưa đồng chí?

- Kỷ niệm 65 năm Ngày Báo Hànộimới ra số báo hằng ngày đầu tiên đúng thời điểm Đảng bộ và nhân dân Thủ đô quyết tâm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội. Đặc biệt, ngày 5-5-2022 vừa qua, thay mặt Bộ Chính trị (khóa XIII), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TƯ về "Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045". Tại Nghị quyết số 15-NQ/TƯ, Bộ Chính trị xác định rõ mục tiêu xây dựng Thủ đô Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại"; trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước. Nghị quyết cũng đặt ra những nhiệm vụ quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô phải chung sức, đồng lòng triển khai thực hiện để đưa Hà Nội phát triển xứng tầm với vai trò, vị thế Thủ đô - trái tim của cả nước.

Bối cảnh thực tiễn hiện nay đã và đang đặt ra yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao đối với Báo Hànộimới, đồng thời cũng là sự thôi thúc, khuyến khích Báo Hànộimới không ngừng phấn đấu nâng cao chất lượng nội dung và hình thức thông tin; tự đổi mới, vượt khó khăn, vươn lên làm tốt hơn nữa sứ mệnh cao cả của mình.

Tôi mong rằng, toàn thể cán bộ, đảng viên, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Báo Hànộimới sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của báo Đảng Thủ đô; nỗ lực phấn đấu, nêu gương về việc tự sửa chữa, khắc phục những hạn chế, thiếu sót; thường xuyên lắng nghe ý kiến góp ý, phê bình của bạn đọc và công chúng; ra sức đổi mới nội dung, hình thức để đáp ứng tốt yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

Đoàn công tác Báo Hànộimới với các gia đình chính sách tại huyện Thạch Thất. Ảnh: Quang Thái

Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của thành phố, Báo Hànộimới cần thường xuyên nghiên cứu, quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố; không ngừng nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đảng viên, phóng viên, biên tập viên trong cơ quan để luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Báo Hànộimới cần không ngừng học hỏi, tìm tòi, đổi mới hơn nữa về tư duy làm báo, quy trình, phương thức xử lý thông tin theo hướng hiện đại. Đội ngũ cán bộ, phóng viên cần ra sức học tập, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị cũng như nghiệp vụ chuyên môn báo chí, thuyết phục người đọc bởi cách thông tin trung thực, chính xác, kịp thời, hấp dẫn; luôn bám sát cơ sở, phản ánh thực tiễn cơ sở.

Là tờ báo của Đảng bộ Thủ đô, Báo Hànộimới cần tiếp tục ra sức phấn đấu để giữ vững danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; giữ vững truyền thống, uy tín và sự tin yêu của bạn đọc, để mỗi dòng tin, mỗi bài báo của Hànộimới phải là tiếng nói chính trực, mang tính xây dựng và thể hiện tinh thần trách nhiệm cao độ, vì lợi ích chung của Thủ đô, đất nước và nhân dân; xứng đáng là tờ báo Anh hùng của Thủ đô ngàn năm văn hiến Anh hùng.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xứng đáng là tờ báo Anh hùng của Thủ đô ngàn năm văn hiến Anh hùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.