Nông thôn mới

Xuân Sơn về đích nông thôn mới nâng cao

Hào Dương 10/05/2024 06:33

Những ngôi nhà khang trang, các tuyến đường bê tông, thảm nhựa trải dài tít tắp và những mô hình kinh tế hiệu quả đang hiện hữu ở xã Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây).

Đây là thành quả của sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương trong suốt chặng đường xây dựng và hoàn thành xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

duong-hoa.jpg
Một tuyến đường hoa tại xã Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây).

Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2016, xã Xuân Sơn không ngừng nỗ lực, duy trì, phát huy, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Năm 2023, địa phương được thành phố Hà Nội và thị xã Sơn Tây chọn là đơn vị thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao. Theo Bí thư Đảng ủy xã Xuân Sơn Cao Thị Hào, xã xác định xây dựng nông thôn mới nâng cao là chương trình lớn, tổng thể, toàn diện và có ý nghĩa quan trọng; đồng thời đặt ra những nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đưa kinh tế thương mại, du lịch, dịch vụ trở thành mũi nhọn, góp phần nâng cao đời sống nhân dân và sớm hoàn thành các tiêu chí.

Trên địa bàn xã có hệ thống nhà văn hóa thôn, tổ dân phố được xây dựng khang trang với tường bao, sân chơi, sân tập thể dục, thể thao, bảo đảm xanh - sạch - đẹp. Khuôn viên xung quanh được trồng hoa, cây xanh, tường được vẽ những bức tranh phong cảnh…, đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của người dân. Hướng tới đích nông thôn mới nâng cao, nhân dân xã chung tay góp sức tạo nên những tuyến đường rộng, sạch, đẹp, tô điểm thêm cho diện mạo nông thôn Xuân Sơn.

Để minh chứng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Tam Sơn Quách Minh Quyền chia sẻ, thôn được đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp đường trục thôn và 4 tuyến ngõ xóm với tổng chiều dài 1,87km. Theo thiết kế, mặt đường được đổ bê tông rộng 3m, song, với quyết tâm làm nên những tuyến đường khang trang rộng rãi, nhân dân Tam Sơn đã tham gia hơn 200 ngày công lao động, hiến hơn 4.200m2 đất ở, đất vườn, tháo dỡ trên 3.000m2 tường bao và nhiều công trình trên đất… Đến nay, các tuyến đường ở thôn Tam Sơn được mở rộng từ 3m lên 5,5m, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, giao thương.

Trong khi đó, ở thôn Nhân Lý, nơi có dự án xây dựng tuyến tỉnh lộ 413 qua địa bàn, hơn 40 hộ dân có đất phải giải phóng mặt bằng phục vụ dự án với tổng diện tích 16ha. Trưởng thôn Nhân Lý Lê Văn Chuyển thông tin, các hộ dân rất đồng thuận ủng hộ dự án, thậm chí có gần 10 hộ dù chưa được nhận tiền bồi thường hỗ trợ, nhưng đã bàn giao mặt bằng gần 1ha đất nông nghiệp, đất ở để đơn vị thi công làm đường. Cùng với đó, nhân dân thôn Nhân Lý tích cực làm đẹp khu dân cư bằng việc trồng hoa, cây bóng mát ven các tuyến đường…

Đáng chú ý, trong các tiêu chí xã Xuân Sơn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nổi bật là lĩnh vực du lịch. Xã có 2 điểm đến, đó là khu du lịch Vầng Trăng ở thôn Kỳ Sơn với quần thể sinh thái yên bình, thơ mộng, hằng năm tiếp đón hàng nghìn lượt khách nước ngoài đến lưu trú. Riêng khu du lịch sinh thái GLORY Resort được công nhận là điểm đến đạt tiêu chuẩn 5 sao duy nhất của thị xã Sơn Tây với cảnh quan hiện đại kết hợp truyền thống. Năm 2023, GLORY Resort đã đón tiếp gần 26.000 lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm...

Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn Phan Văn Hòa cho biết, tổng kinh phí thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Xuân Sơn từ năm 2021 đến nay từ ngân sách là khoảng 250 tỷ đồng; nhân dân đóng góp hơn 1,242 tỷ đồng. Hằng năm, xã xây dựng kế hoạch cụ thể, cân đối nguồn vốn và các điều kiện thực hiện, nên không có nợ đọng xây dựng cơ bản. Xuân Sơn cũng là địa phương có tỷ lệ kiên cố hóa đường trục chính nội đồng đạt 80,93%, cao nhất thị xã Sơn Tây. Đặc biệt, xã có nhiều mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong sản xuất nông nghiệp với những sản phẩm thế mạnh, như dưa leo baby, dưa vàng Hàn Quốc, chăn nuôi lợn theo mô hình VietGAP…, qua đó góp phần tăng thu nhập cho người dân. Đến nay, thu nhập bình quân toàn xã đạt 70 triệu đồng/người/năm… Với những kết quả đã đạt được, Xuân Sơn vinh dự được UBND thành phố công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.

“Thời gian tới, Xuân Sơn tiếp tục phát huy thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân chung tay, góp sức duy trì xã nông thôn mới nâng cao, hướng tới xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu...”, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Sơn Cao Thị Hào nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xuân Sơn về đích nông thôn mới nâng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.