Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng những miền quê đáng sống

Bắc Vũ| 30/04/2023 06:19

(HNM) - Khu vực nông thôn thành phố Hà Nội đang từng ngày thay da đổi thịt; nhiều vùng nông thôn của thành phố đã thực sự trở thành những miền quê đáng sống.

Kết quả nổi bật nhất mà Hà Nội đạt được những năm qua là thành phố luôn đi đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới. Theo đó, đến hết năm 2021, Hà Nội có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới. Ngoài ra, hiện thành phố có 15/18 huyện, thị xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Với 3 huyện chưa đạt, đến nay Ứng Hòa và Ba Vì đã đủ điều kiện trình Trung ương công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới, còn Mỹ Đức cơ bản đủ điều kiện theo quy định, đang hoàn thiện hồ sơ…

Với quan điểm xây dựng nông thôn mới không có điểm kết thúc, sau khi hoàn thành xây dựng nông thôn mới, Hà Nội tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu. Theo đó, đến hết năm 2022, Hà Nội có 111 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 20 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 4 huyện là Đan Phượng, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì hiện đã đủ điều kiện để hoàn thiện hồ sơ báo cáo cấp có thẩm quyền công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Một thông tin đáng mừng là đến nay, tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn Thủ đô chỉ còn 0,17%, trong đó có 5 huyện không còn hộ nghèo là: Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Thanh Trì. Đặc biệt, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ; chất lượng môi trường sống nông thôn cải thiện rõ nét theo hướng xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Tiếp tục hành trình đưa khu vực nông thôn Thủ đô ngày một đổi mới và phát triển bền vững, toàn diện, thành phố Hà Nội đang tập trung nguồn lực, thực hiện hiệu quả Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025”. Trong đó, mục tiêu lớn nhất hướng đến là xây dựng nông thôn mới thực chất, thiết thực, hiệu quả và bền vững hơn, gắn liền với quá trình đô thị hóa, có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc, nông thôn mới phồn vinh, văn minh và hiện đại...

Trên tinh thần “không có điểm kết thúc”, các cấp, ngành, địa phương của Thủ đô cần tiếp tục ưu tiên dành nguồn lực thích đáng để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Đặc biệt, các huyện đang nằm trong diện phát triển thành quận cần tập trung thực hiện song hành 2 nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu và phát triển đô thị, đáp ứng tiêu chí trở thành quận.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, các địa phương cần quan tâm đến những việc thiết thực trong nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp, văn minh trong cộng đồng dân cư. Cụ thể là bảo vệ môi trường, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, đồng ruộng; đẩy mạnh phân loại rác thải tại các hộ gia đình; quan tâm xây dựng, củng cố và phát triển các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở…; tiếp tục phát triển, hoàn thiện điều kiện sinh hoạt nông thôn như điện, đường, trường, trạm, y tế, giáo dục, dịch vụ… theo hướng đô thị phù hợp với địa bàn nông thôn. Đặc biệt, cần chú trọng phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái để vừa tạo ra giá trị thặng dư, vừa phát triển cộng đồng hướng đến văn minh và bảo tồn bản sắc truyền thống văn hóa nông thôn.

Phát huy truyền thống tốt đẹp, cùng chung tay xây dựng những miền quê đáng sống chính là mang đến cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân nông thôn của Thủ đô.­

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng những miền quê đáng sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.