Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng nghị quyết của HĐND thành phố thiết thực, khả thi, đi vào cuộc sống (*)

HNMO| 06/07/2020 09:06

(HNMO) - Sáng 6-7, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV đã khai mạc kỳ họp thứ mười lăm. Báo Hànộimới trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố tại phiên khai mạc kỳ họp:

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, hôm nay, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV tổ chức kỳ họp thứ mười lăm. Thay mặt HĐND thành phố, tôi trân trọng cảm ơn và nhiệt liệt chào đón đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và các đồng chí trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã luôn dành sự quan tâm, tình cảm sâu sắc với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô và hôm nay các đồng chí về dự kỳ họp HĐND thành phố.

Trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Thành ủy mặc dù mới về nhận nhiệm vụ Bí thư tại Hà Nội nhưng đồng chí luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động của HĐND; đồng chí luôn lắng nghe - coi trọng và kịp thời chỉ đạo giải quyết những đề xuất, kiến nghị của HĐND thành phố. Hôm nay, đồng chí cùng các đồng chí Thường trực Thành ủy, các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy và các đồng chí đại biểu đại diện cơ quan trung ương, các đồng chí lãnh đạo thành phố, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc, sở, ngành, các đồng chí bí thư, chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã, các vị đại biểu Quốc hội Hà Nội và các vị đại biểu HĐND thành phố về dự kỳ họp.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu khai mạc kỳ họp.

Bước vào năm 2020, thành phố Hà Nội thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện đặc biệt khó khăn, chưa từng có trong tiền lệ; dịch Covid-19 bùng phát và nhanh chóng trở thành đại dịch, tác động tiêu cực đến mọi hoạt động kinh tế - xã hội của toàn cầu và Việt Nam. Dịch bệnh đã làm hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, gián đoạn các hoạt động xã hội, nhất là y tế, giáo dục - đào tạo, du lịch, văn hóa,... Cùng với đó, là ảnh hưởng nặng nề của bệnh Dịch tả lợn châu Phi từ cuối năm 2019; thời tiết cực đoan, khô hạn, nắng nóng kéo dài, gây thiệt hại và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất của người dân trong cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng.

Trước những khó khăn, thách thức đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, chủ động, quyết liệt, sáng tạo, tập trung phòng, chống dịch bệnh và triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Thành phố đã bố trí đủ nguồn lực về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, đội ngũ y tế, cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu; đến nay, cơ bản đã kiểm soát được bệnh dịch, ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng, bảo đảm an toàn về tính mạng và sức khỏe của người dân và kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển.

Với tinh thần chung "Chống dịch như chống giặc" và "Chống trì trệ như chống dịch", HĐND thành phố đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện việc đôn đốc, khảo sát, giám sát thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và của thành phố từ đầu năm đến nay. HĐND thành phố đã tổ chức 2 kỳ họp không thường kỳ, 1 phiên giải trình, 2 cuộc giám sát, các ban HĐND thành phố tổ chức 7 cuộc giám sát, 8 cuộc khảo sát chuyên đề nhằm đôn đốc, rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ những khó khăn, những bất cập trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thủ đô, kịp thời có giải pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Tại kỳ họp này, với thời gian 2 ngày, HĐND sẽ thực hiện những nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, HĐND thành phố sẽ thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2020 trong bối cảnh vô cùng khó khăn hiện nay. Đồng thời, đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho 6  tháng cuối năm để thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà HĐND thành phố đã thông qua từ đầu năm.

Như đại biểu đã biết, bên cạnh những kết quả, thành tích đạt được 6 tháng qua, trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm còn nhiều khó khăn, vì vậy, với trách nhiệm của mình, trong cương vị công tác và với thực tiễn cuộc sống (hiện nay HĐND có 13 đại biểu là chủ doanh nghiệp lớn đang hoạt động trên địa bàn cả nước; có nhiều đại biểu là bí thư, chủ tịch quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố, đại diện các tầng lớp nhân dân), tôi đề nghị các vị đại biểu từ thực tiễn của mình nghiên cứu, phân tích thấu đáo, thảo luận kỹ lưỡng, đánh giá toàn diện, khách quan tình hình kinh tế - xã hội của thành phố hiện nay, trên cơ sở đó đưa ra phương hướng, giải pháp hữu hiệu, sát với yêu cầu của thành phố nhằm sớm phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội ổn định sau đại dịch Covid-19, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng ở mức cao nhất.

Thứ hai: HĐND thành phố xem xét, thảo luận và thông qua 12 báo cáo và 13 nghị quyết, trong đó có 12 nghị quyết là nghị quyết chuyên đề và nghị quyết kiện toàn công tác nhân sự. 12 nghị quyết chuyên đề xuất phát từ việc thực hiện các văn bản mới của Trung ương nhưng có những nghị quyết đáp ứng với yêu cầu thực tiễn của Hà Nội, như nghị quyết về mức hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã; người hoạt động không chuyên trách cấp xã; người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố nghỉ việc do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và sắp xếp thôn, tổ dân phố. Nếu HĐND thành phố thông qua nghị quyết này sẽ có trên 10.000 người được hưởng chính sách, góp phần động viên lực lượng có đóng góp cho sự phát triển của thành phố trong những năm qua và những năm tới đây. Hoặc nghị quyết hỗ trợ cho công tác khuyến nông trong tình hình hiện nay nhằm khắc phục và thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, đảm bảo cuộc sống cho người dân trước khó khăn do dịch Covid-19.

Các nội dung của nghị quyết được Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố thống nhất rất cao. Những nội dung có tác động lớn, liên quan đến nhiều đối tượng đều được lấy ý kiến rộng rãi của cử tri và được Mặt trận Tổ quốc thành phố tổ chức phản biện. Các ý kiến phản biện của Mặt trận Tổ quốc thành phố và ý kiến của cử tri trên Cổng thông tin điện tử thành phố và qua tiếp xúc cử tri đã được tiếp thu thể hiện trong nghị quyết trình đại biểu tại kỳ họp này.

Thứ ba: Về việc giám sát của HĐND thành phố, trước kỳ họp HĐND thành phố đã tổ chức phiên giải trình với hơn 200 đại biểu HĐND và đại biểu lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã tham gia với nội dung xem xét lại toàn bộ kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Hiện nay, cấp ủy và chính quyền các cấp đang nỗ lực thực hiện kết luận phiên giải trình.

Tại kỳ họp này, việc tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn cho phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay của Hà Nội, là: Tập trung cao độ vào thúc đẩy sản xuất, phục hồi kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội do tác động của dịch Covid-19. Trước kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố đã báo cáo, xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền; đồng thời, căn cứ quy định của luật, Thường trực HĐND thành phố có công văn để lấy ý kiến đối với đại biểu HĐND thành phố với 3 hình thức và phương án chất vấn: (1) Chất vấn trực tiếp tại hội trường như các kỳ họp trước; (2) Chất vấn bằng văn bản để tăng thời lượng thảo luận về kinh tế, xã hội tại hội trường; (3) Hình thức khác. Qua tổng hợp có 97% tổng số đại biểu nhất trí chọn phương án 2 là phương án chất vấn bằng văn bản. Như vậy, đại đa số đại biểu HĐND thành phố đã thống nhất cao với chủ trương này.

Với hình thức chất vấn bằng văn bản, quyền chất vấn của đại biểu vẫn được thực hiện theo quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tiễn của thành phố. Ngay sau khi thống nhất cách thức chất vấn, HĐND thành phố đã gửi phiếu xin ý kiến đại biểu nội dung quan tâm chất vấn. Qua tổng hợp trước khi khai mạc kỳ họp, các vị đại biểu đã gửi 50 nội dung chất vấn, Thường trực HĐND thành phố tổng hợp lại thành 28 câu hỏi, trong đó, có 8 câu thuộc lĩnh vực kinh tế, 7 câu thuộc lĩnh vực quản lý và phát triển đô thị, 9 câu thuộc lĩnh vực văn hóa và an sinh xã hội, 4 câu thuộc lĩnh vực trật tự an toàn xã hội gửi UBND thành phố, các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã. Câu hỏi chất vấn sẽ được gửi đến các cơ quan để trả lời và sẽ được công khai trên báo chí, trên trang thông tin điện tử của HĐND thành phố để các cấp, các ngành và cử tri quan tâm theo dõi và các câu hỏi này sẽ được gửi đến đại biểu HĐND thành phố.

Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 càng nặng nề thì thành phố chúng ta càng phải quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, gương mẫu, đi đầu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, tổ chức thành công Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Tôi trân trọng đề nghị các đồng chí, các vị đại biểu HĐND thành phố tiếp tục hiến kế, đóng góp tâm sức, xây dựng nghị quyết HĐND thiết thực, khả thi, đi vào cuộc sống.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ mười lăm, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV.

---------------------------------

Tiêu đề do Báo Hànộimới đặt

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nghị quyết của HĐND thành phố thiết thực, khả thi, đi vào cuộc sống (*)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.