Theo dõi Báo Hànộimới trên

World Cup 2022: Khó khăn chờ đón Argentina, Đan Mạch

Anh Đức| 30/11/2022 08:27

(HNMO) - Argentina và Đan Mạch đang ở hoàn cảnh tương tự nhau, sẽ giành vé với điều kiện phải thắng các đội xếp trên. Trên lý thuyết, ở 2 bảng C, D, cả Ba Lan, Saudi Arabia, Mexico, Australia và Tunisia đều có cơ hội của riêng mình.

Lewandowski sẽ đối đầu Messi ở trận đấu lúc 2h ngày 1-12. Đồ họa: T.P

Bảng C: Đối đầu giữa Messi và Lewandowski

Không hẹn mà gặp, 2 chân sút rực rỡ nhất thế hệ của họ sẽ phải đấu trận thư hùng ở kỳ World Cup có lẽ là cuối cùng trong sự nghiệp. Ba Lan và Argentina vẫn có thể dắt nhau đi tiếp nếu hòa, nhưng họ cần cặp đấu Mexico - Saudi Arabia cũng phải có kết quả như vậy. 

Dĩ nhiên, không ai muốn đặt số phận mình trong tay kẻ khác, đặc biệt là Messi và các đồng đội vốn được đánh giá là ứng viên nhóm đầu cho ngôi vô địch. Cú sảy chân trong ngày ra quân đã được Argentina “vá lỗi” bằng chiến thắng trước Mexico, nơi mà Messi dù chưa ở trạng thái sung sức nhất vẫn phải đóng vai "cứu thế".

Ba điểm là tối quan trọng, nhưng cách làm chủ cuộc chơi cũng mang ý nghĩa sống còn. Ở khía cạnh thứ 2, Argentina chưa thể hiện được tầm vóc của một đội bóng lớn. Ngoài những phút lóe sáng của ngôi sao, tập thể dưới tay huấn luyện viên Lionel Scaloni vẫn chưa vận hành trơn tru, chưa tạo ra đủ sức ép và các pha kết thúc chưa đủ chất lượng. 

Sau 2 lượt trận, số cú sút trúng đích mà Argentina tạo được còn ít hơn cả các đội Morocco, Costa Rica, Ghana… Điển hình như trận gặp Mexico, mất hơn nửa giờ, Argentina mới có lần dứt điểm đầu tiên. 

Ba Lan chắc chắn sẽ khai thác những vấn đề của đội bóng Nam Mỹ dường như vẫn đang “ngái ngủ”. Messi có thể vẫn đủ xuất sắc để tạo ra những khoảnh khắc đặc biệt, nhưng “đại bàng trắng” đang là một khối đầy vững chãi và toan tính từ đầu giải.

Lượt trận thứ 2, Ba Lan không đơn thuần chỉ thắng Saudi Arabia đang hưng phấn bằng 2 bàn cách biệt, mà họ còn cho đối thủ một bài học về cách cầm nhịp cuộc chơi. Hỏng ăn 11m đầy đáng tiếc để tuột cơ hội thắng trận đầu, nhưng Lewandowski đã trở lại rất "đáng gờm" với 1 kiến tạo, 1 bàn thắng, trong đó, pha lập công đến từ sự tinh quái lạnh lùng.

Ba Lan được quyền hướng đến một tỷ số hòa, đó là điều kiện lý tưởng để họ triển khai đội hình thấp quen thuộc, cắt vụn các hướng tấn công của đối thủ và chờ cái bẫy mở ra…

Argentina - Ba Lan được dự báo là trận đấu rất căng thẳng và đầy dấu ấn chiến thuật, nhưng cặp đấu cùng giờ Saudi Arabia - Mexico có thể lại cởi mở hơn. Saudi Arabia đang có lợi thế về điểm số và một đội hình tấn công khá chất lượng, trong khi Mexico chỉ có duy nhất con đường thắng.  

Dự đoán: Ba Lan và Saudi Arabia đi tiếp.

Đồ họa: T.P

Bảng D: Hội ngộ của 2 "bản sao"

Đan Mạch cũng buộc phải thắng Australia, nếu muốn theo chân Pháp vào vòng trong. Các chỉ số đều nghiêng về Đan Mạch, từ giá trị đội hình, thứ hạng FIFA…, nhưng thứ họ đang thua kém rất quan trọng, đó là điểm số. 

Với chỉ 1 điểm, đội bóng Bắc Âu rơi vào thế rất khó khi đối đầu Australia đang có 3 điểm. Cái khó nằm ở chỗ lối chơi của hai đội quá giống nhau, đơn giản và thực dụng, giữ chặt sân nhà và phản công dựa vào tốc độ của các cầu thủ chạy cánh. Bóng bổng cũng gần như là miếng đánh hiệu quả nhất mà cả hai cùng hy vọng.

Đan Mạch thật sự tiếc nuối khi họ đã gỡ hòa Pháp 1-1, nhưng rồi vẫn bị đánh gục bởi tài năng trẻ Kylian Mbappe. Một trận đấu bộc lộ hạn chế lớn nhất của họ là khả năng đeo bám khi đối phương đột ngột bứt phá. Ở bàn thua đầu tiên, hàng thủ Đan Mạch ngỡ ngàng khi Mbappe đập nhả đáy biên cùng Hernandez, còn ở bàn thua ấn định tỷ số, không ai theo kèm nổi chân sút 23 tuổi đang chinh phục cả thế giới.

Nhiệm vụ của thầy trò huấn luyện viên Hjulmand không đơn giản chỉ là ngăn chặn Australia. Họ cần ghi bàn, thậm chí ghi bàn sớm để tránh rơi vào trạng thái càng đá càng bế tắc khi phải chạy đua với thời gian.  

Nỗi đau đầu hiện diện khi cặp tiền vệ Eriksen và Hojbjerg không tạo ra được nguồn cấp bóng đủ cho tuyến trên và thực tế là Đan Mạch cũng chẳng có điểm đến nào khác ngoài tiền đạo cao kều Cornelius. Trong các trận đã qua, Cornelius chưa một lần lên tiếng. Bàn thắng duy nhất mà Đan Mạch có được là từ một trung vệ - Christensen. 

Sự nghèo nàn về ý tưởng, cộng thêm tuổi tác của những trụ cột khiến Đan Mạch có thể là đội chơi già rơ, khó chịu nhờ kinh nghiệm của mình, nhưng khi cần tạo đột biến, họ lại lúng túng và thiếu những miếng đánh bất ngờ.

Ở bảng này, Pháp chơi trận cuối chỉ mang ý nghĩa thủ tục, nhưng Tunisia trên tính toán vẫn còn khe cửa vô cùng hẹp nếu thắng nhà vô địch thế giới, đồng thời Đan Mạch và Australia chỉ có tỷ số hòa.  

Dự đoán: Pháp và Australia đi tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
World Cup 2022: Khó khăn chờ đón Argentina, Đan Mạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.