Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ thâu tóm nhà, đất công sản ở Đà Nẵng: Phan Văn Anh Vũ tiếp tục không nhận tội

Chu Dũng| 09/05/2020 18:52

(HNMO) - Ngày 9-5, phiên phúc thẩm xét xử các bị cáo nguyên là Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cùng đồng phạm trong vụ án thâu tóm nhà, đất công sản tiếp tục với phần bào chữa, tự bào chữa của luật sư và các bị cáo.

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Phan Văn Anh Vũ khẳng định, các công ty của bị cáo được Nhà nước cấp giấy phép hoạt động, có chức năng kinh doanh bất động sản. Các tài sản được mua theo phương thức “thuận mua vừa bán” và suốt 17 năm kinh doanh, bị cáo không hề thông đồng, móc ngoặc với cán bộ nhà nước. Trình bày về quy trình mua nhà, đất công sản ở Đà Nẵng, Phan Văn Anh Vũ cũng khẳng định mình mua bán hợp lý và nếu có sai phạm thì bên bán sai, chứ không phải bị cáo.

Ngoài ra, bị cáo Phan Văn Anh Vũ cũng không thừa nhận quan điểm nhận định của bản án sơ thẩm buộc tội mình giữ vai trò đặc biệt trong vụ án. Bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội, khẳng định không lợi dụng mối quan hệ với lãnh đạo Đà Nẵng để mua tài sản không qua đấu giá, không bàn bạc với một số giám đốc các công ty mua nhà để sau đó sang tên cho mình và người thân…

Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân đã đề nghị tòa phúc thẩm bác kháng cáo của Phan Văn Anh Vũ vì cho rằng, có đủ căn cứ xác định bị cáo Vũ cùng bị cáo Trần Văn Minh (nguyên Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng) và các bị cáo khác có sự thống nhất về hành vi trái pháp luật. Cụ thể, doanh nghiệp của Phan Văn Anh Vũ không thuộc diện được mua nhà, đất công sản nhưng bị cáo này đã lợi dụng các mối quan hệ với bị cáo Minh, nhờ các công ty nhà nước đứng tên giúp để mua, sau đó chuyển nhượng trái pháp luật các tài sản này sang tên mình. Hành vi của bị cáo Vũ được sự tiếp tay của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã tạo nên sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong thời gian dài.

Tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Điểu (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng) khẳng định, mình không ký bất kỳ văn bản nào trình bị cáo Trần Văn Minh như bản án sơ thẩm quy kết.

Bào chữa cho bị cáo Đào Tấn Bằng (nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng), luật sư cho biết, tuy bản án sơ thẩm rất khoan hồng cho bị cáo nhưng có nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt chưa được áp dụng. Hiện nay, bị cáo đã ăn năn về hành vi của mình, khắc phục toàn bộ tài sản thiệt hại. Luật sư đề nghị tòa cấp phúc thẩm miễn trách nhiệm hình sự cho thân chủ của mình.

Dự kiến, ngày 11-5, Hội đồng xét xử sẽ tuyên án.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vụ thâu tóm nhà, đất công sản ở Đà Nẵng: Phan Văn Anh Vũ tiếp tục không nhận tội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.