Theo dõi Báo Hànộimới trên

VNPT hướng dẫn khách hàng xử lý cuộc gọi từ đầu số lạ

Thanh Hà| 04/03/2020 12:22

(HNMO) - Ngày 4-3, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) gửi khuyến cáo khách hàng thận trọng trước các cuộc gọi, nhắn tin bất thường để tránh bị lừa đảo.

Khuyến cáo này được VNPT đưa ra khi thời gian gần đây tái diễn tình trạng lừa đảo liên quan đến các cuộc gọi từ đầu số nước ngoài, cuộc gọi mạo danh cơ quan thuộc công an, tòa án, quân đội, ngân hàng, báo nợ cước viễn thông..., cũng như các cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT (miễn phí qua mạng).

Phản ánh cuộc gọi lạ về tổng đài 18001091 của VNPT để kịp thời giải quyết.

VNPT đã tiếp nhận nhiều phản ánh của khách hàng về việc nhận được các cuộc gọi từ các đầu số nước ngoài như: Modova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226). Thực chất, đây là các cuộc gọi nháy máy từ thuê bao nước ngoài đến thuê bao VinaPhone, bao gồm cả cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT nhằm lôi kéo, lừa đảo khách hàng gọi lại để phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn. Vì vậy, VNPT đã chủ động phân loại và chặn các cuộc gọi đến từ đầu số quốc tế có dấu hiệu lừa đảo; đồng thời định tuyến các cuộc gọi liên mạng cố định, di động trong nước đến thuê bao mạng VNPT. 

Để bảo vệ quyền lợi và tránh thiệt hại không đáng có, VNPT cung cấp một số dấu hiệu nhận biết cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo và biện pháp phòng tránh, cụ thể như sau:

Thứ nhất, các cuộc gọi, tin nhắn quốc tế về sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc 00 ở đầu; hai số tiếp theo không phải là 84 (mã nước Việt Nam).

Thứ hai, các cuộc gọi này xuất hiện dưới dạng nháy máy hoặc có kết nối thời lượng rất ngắn có nội dung thông báo yêu cầu khách hàng gọi lại; với tin nhắn cũng sẽ có nội dung yêu cầu gọi lại.

Thứ ba, khách hàng không gọi lại những số máy xuất hiện ở những cuộc gọi nhỡ, gọi đến, tin nhắn có dấu hiện như trên; chỉ nên gọi đi quốc tế khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.

Thứ tư, các ứng dụng có tính năng thực hiện cuộc gọi thông thường có thông báo mời lựa chọn giữa cuộc gọi có tính phí và không tính phí, do vậy, khi thực hiện cuộc gọi bằng các ứng dụng này, khách hàng lưu ý kiểm tra kỹ để tránh phát sinh cước ngoài ý muốn.

Thứ năm, khi gặp hiện tượng trên, khách hàng phản ánh về tổng đài 18001091 của VNPT.

Thứ sáu, đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc bưu điện thông báo có quà..., tuyệt đối không thực hiện theo; không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại; trình báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02) để được hướng dẫn kịp thời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
VNPT hướng dẫn khách hàng xử lý cuộc gọi từ đầu số lạ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.