Kết quả nghiên cứu của Consumer Reports (Mỹ) về các thương hiệu ô tô cũ đáng tin cậy nhất năm 2025 tiếp tục vinh danh Toyota, Honda, đồng thời ghi nhận sự cải thiện đáng kể của các dòng xe châu Âu.
Nghiên cứu mới dựa trên dữ liệu thu thập từ hơn 150.000 phương tiện đã trải qua từ 5 đến 10 năm sử dụng, chủ yếu sản xuất từ năm 2015 đến năm 2020.
Trong đó, Lexus và Toyota một lần nữa chứng minh vị thế bất khả xâm phạm. Lexus, thương hiệu xe sang của Toyota, đứng đầu bảng xếp hạng độ tin cậy xe cũ lần này với 81 điểm.
Tiếp bước Lexus là Toyota với 74 điểm. Sự bền bỉ của Toyota đã trở thành huyền thoại, với nhiều chiếc xe dễ dàng vượt mốc 200.000 dặm (khoảng 320.000 km) nếu được bảo dưỡng đúng cách.
Các hãng xe Nhật Bản cũng phủ kín các vị trí tiếp theo trong bảng xếp hạng, với Mazda vươn lên vị trí thứ ba (63 điểm), dẫn trước Honda (56 điểm), Acura (55 điểm).
Vị trí cao nhất không đến từ Nhật Bản thuộc về Buick (thuộc tập đoàn mẹ General Motors) với 53 điểm, xếp thứ 6. Các tên tuổi tiếp theo trong nhóm 10 thương hiệu dẫn đầu còn có Volvo (thứ 7, 49 điểm), Nissan (thứ 8, 49 điểm), Subaru (thứ 9, 48 điểm), và Cadillac (thứ 10, 48 điểm).
Như vậy, bảng xếp hạng top 10 lần này chỉ có Volvo là nhà sản xuất gốc châu Âu, trong khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản giữ tới 7/10 vị trí.
Những "ông lớn" làng xe khác có thể điểm tới như Mercedes-Benz (thứ 11, 47 điểm), BMW (thứ 12, 45 điểm), Tesla (thứ 15, 40 điểm). Về phần mình, Ford ở vị trí thứ 19 với (38 điểm), trong khi các hãng Hàn Quốc có thành tích không mấy ấn tượng - như KIA (thứ 20, 37 điểm), Hyundai (thứ 22, 36 điểm).
Hãng xe Mỹ Jeep gần "đội sổ" với vị trí thứ 25 (31 điểm).
Xét về từng mẫu xe cụ thể, một đánh giá khác của Consumer Reports trong tháng 6-2025 "chọn" ra những cái tên như Honda HR-V (đời 2016-2022), Toyota Corolla Hybrid (đời 2020 2024), Kia Sportage (đời 2017-2022), Hyundai Elantra (đời 2017-2020), Mazda 6 (2014-2021)...
Các nghiên cứu mới cũng tiếp tục cho thấy, các mẫu xe thường trở nên đáng tin cậy hơn theo thời gian khi các nhà sản xuất liên tục tinh chỉnh thiết kế theo hướng tối ưu thay vì thực hiện những thay đổi lớn. Sự tin cậy thường "chạm đỉnh" trong năm cuối cùng một thế hệ xe được xuất xưởng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.