Thị trường ô tô tháng vừa qua kinh doanh chậm trong bối cảnh người tiêu dùng thiếu động lực mua sắm, nhưng nhiều hãng xe vẫn thúc đẩy được doanh số nhờ dải sản phẩm tốt kèm ưu đãi hợp lý.
Theo số liệu ngày 11-6 của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số toàn thị trường tháng vừa qua đạt 29.210 xe. Mức này thấp hơn 1% so với tháng 4-2025 và tăng 13% so với tháng 4-2024.
Trong đó, doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 13.800 xe, giảm 1% so với tháng trước, trong khi doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 15.410 xe, giảm 2%.
Thoạt nhìn, thị trường có vẻ đang duy trì xu hướng "đi ngang", nhưng lại khá đáng ngại nếu xét tới việc tháng 4 trùng với 2 kỳ nghỉ lễ dài ngày là Giỗ Tổ Hùng Vương và 30-4, 1-5, khiến hoạt động mua sắm ô tô chững lại, khi người tiêu dùng ưu tiên chi tiêu cho du lịch và các nhu cầu khác.
Thực tế, thị trường ô tô lúc này ảm đạm là diễn biến đã được dự đoán bởi sau nhiều tháng khuyến mãi mạnh, đại lý đã xả lượng lớn xe tồn, còn chính sách ưu đãi cũng bắt đầu hạ nhiệt. Nguồn cung xe mới nhập và sản xuất cũng giảm, khiến sức bật thị trường không còn cao như trước.
Khi sức mua yếu, các hãng và đại lý khó tiếp tục các chiết khấu lớn; họ bắt đầu cắt ưu đãi để bảo vệ biên lợi nhuận. Đây là một trong những yếu tố khiến người tiêu dùng giai đoạn này không có nhiều lý do để mua xe mới.
Tuy nhiên, không phải hãng xe nào cũng gặp khó khăn. Doanh số của các hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam trong tháng vừa qua có xu hướng khởi sắc.
Toyota (chưa tính Lexus) trong tháng 5-2025 đạt 5.665 xe, xấp xỉ mức của tháng 4. Như vậy, 5 tháng đầu năm 2025, Toyota đã bàn giao tổng cộng 23.061 xe đến tay khách hàng, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 34% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng số xe Toyota tích lũy đến nay đạt gần 994.000 xe, tiến gần mốc 1 triệu xe trong năm nay.
"Bí quyết" giúp Toyota kinh doanh hiệu quả nằm ở chiến lược sản phẩm phù hợp và phủ rộng khắp mọi phân khúc, mạng lưới phân phối mạnh, cùng với uy tín thương hiệu lâu năm. Nhờ thế, hầu hết các mẫu xe của hãng dù không "gây sốc" về mặt truyền thông nhưng duy trì được doanh số ổn định trước sóng gió thị trường.
Về phần mình, Honda đã bán được 1.484 xe trong tháng vừa qua, tuy giảm mạnh so với mức 2.142 xe của tháng 4, nhưng lại tăng tới 25,9% so với tháng 5-2024. Cộng dồn 5 tháng đầu năm, hãng bán được 3.626 ô tô, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Mitsubishi trong tháng 5-2025 bán ra 2.172 xe, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024.
Để duy trì doanh số đủ tốt, hầu hết các hãng xe lúc này đều có ưu đãi. Đơn cử, Honda Việt Nam trong tháng 6 tiếp tục tặng 50% lệ phí trước bạ cho City và CRV-L/G, Civic RS/G, BR-V và HR-V G. Trong số này, Civic RS/G và BR-V còn được kèm thêm 1 năm bảo hiểm. Về phần mình, CR-V e:HEV RS được tặng 1 năm bảo hiểm và ưu đãi lãi suất cố định 3,9% cho xe xuất xưởng năm 2024.
Nhìn về những tháng tới, nhiều ý kiến phân tích trong ngành cho rằng, cơ bản thị trường sẽ duy trì phong độ ổn định cho tới hết quý III - thời điểm nhiều mẫu xe chiến lược với doanh số cao dự kiến trình làng.
Trong thời gian vừa qua, hầu hết các xe mới ra mắt - trong đó có nhiều sản phẩm từ các hãng Trung Quốc - đều thuộc nhóm có doanh số không mấy nổi bật trên thị trường, do đó không thể đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh chung.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.