Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vinh quang chặng đường các anh đã đi

Hà Vũ - Triệu Dương - Ảnh: Viết Thành| 05/08/2022 15:27

(HNMO) - Chiều 5-8, Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đinh Tiến Dũng làm Trưởng đoàn đã vào viếng 3 liệt sĩ: Thượng tá Đặng Anh Quân, Thượng úy Đỗ Đức Việt và Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc tại Nhà tang lễ quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Đông đảo người dân Thủ đô cũng đã đến viếng 3 cán bộ, chiến sĩ phòng cháy, chữa cháy đã hy sinh khi làm nhiệm vụ.

Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội vào viếng 3 liệt sĩ.

Các anh đã "vì nhân dân quên mình"

Thượng tá Đặng Anh Quân, Thượng úy Đỗ Đức Việt và Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trong vụ cháy xảy ra trên địa bàn phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy ngày 1-8-2022. Với tinh thần quả cảm, không sợ nguy hiểm, 3 đồng chí đã thực hiện nhiệm vụ trinh sát, tổ chức chữa cháy, hướng dẫn 8 người bị nạn thoát ra ngoài an toàn. Khi lên tầng 4 tòa nhà để tiếp tục tìm người bị nạn thì bị trần nhà sụp xuống làm cả 3 đồng chí hy sinh. Các anh đã "vì nhân dân quên mình"

Bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự anh dũng hy sinh của 3 liệt sĩ, Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đinh Tiến Dũng làm Trưởng đoàn; cùng các đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải và lãnh đạo Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, các sở, ban, ngành, địa phương thuộc thành phố đã dành một phút mặc niệm; chia sẻ với nỗi đau thương, mất mát to lớn của thân nhân các liệt sĩ.

Đoàn thành phố Hà Nội do Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng làm Trưởng đoàn viếng 3 liệt sĩ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chia buồn cùng gia đình 3 liệt sĩ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng viết sổ tang.

Xúc động tiễn biệt 3 cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh thân mình vì nhiệm vụ, các đồng chí lãnh đạo thành phố và đoàn đã dành một phút mặc niệm. Thay mặt đoàn ghi sổ tang, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng viết: “Vô cùng thương tiếc Liệt sĩ Đặng Anh Quân, Liệt sĩ Đỗ Đức Việt, Liệt sĩ Nguyễn Đình Phúc! Xin chia buồn sâu sắc cùng toàn thể gia quyến! Cầu chúc linh hồn các anh siêu thoát!”.

Trước đó, trưa 2-8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến và đại diện lãnh đạo cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã đến thăm, chia buồn với gia đình Thượng tá Đặng Anh Quân, Thượng úy Đỗ Đức Việt và Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc.

Cùng ngày 2-8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký Quyết định số 2674/QĐ-UBND truy tặng Bằng khen cho 3 đồng chí vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy).

"Chúng tôi sẽ sống, chiến đấu xứng đáng với hình ảnh Anh hùng của các anh khi ngã xuống"

Hòa cùng nước mắt trong dòng người vào viếng 3 liệt sĩ, Đại úy Phạm Đức Ngọc, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự, Công an quận Hai Bà Trưng nghẹn lời: "Đây là lần thứ hai tôi vừa làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, vừa đau xé lòng đưa tiễn những liệt sĩ đồng đội đã ngã xuống giữa thời bình vì bình yên của cuộc sống. Vinh quang và tự hào, tấm gương hy sinh anh dũng của các anh sẽ mãi tô thắm lá cờ Tổ quốc thiêng liêng và là động lực để những người đồng đội ở lại làm tròn nhiệm vụ". 

Đại úy Phạm Đức Ngọc từng 2 lần bị xe tải lao vào gây chấn thương nghiêm trọng, bản thân anh cũng là một thương binh giữa thời bình. Vết thương còn đau nhói, nhưng hơn 4 tiếng đồng hồ diễn ra lễ tang, Đại úy Phạm Đức Ngọc vẫn đứng nghiêm trang ngay lối vào Nhà tang lễ quốc gia. Chờ khuất đoàn xe tang đi qua trong mắt lệ nhòa, các anh lại tiếp tục hòa vào dòng người tan tầm làm nhiệm vụ.

Tình cờ ca trực bảo đảm an ninh trên tuyến đường đưa liệt sĩ Đỗ Đức Việt về qua nhà lần cuối của vợ chồng Trung úy Nguyễn Minh Đức và Thượng úy Vũ Thảo Nguyên (Công an quận Hà Đông) trùng nhau. Lâu lắm rồi cặp vợ chồng trẻ này mới có dịp được phân công trực chung.

Chứng kiến nước mắt người dân quận Hà Đông tuôn rơi khi đoàn xe tang lặng lẽ đi qua, hai chiến sĩ công an trẻ này cũng bật khóc theo. Nhưng đó là những giọt nước mắt không bi lụy mà đầy tự hào.

“Chúng tôi sẽ sống, chiến đấu xứng đáng với hình ảnh Anh hùng của các anh khi ngã xuống vì cuộc sống bình yên hôm nay”, Thượng úy Vũ Thảo Nguyên khẳng định.

Trong đoàn xe tang đưa tiễn, có chiếc xe đặc biệt, xe cứu hỏa của Công an quận Cầu Giấy, được coi như ngôi nhà thứ hai của các liệt sĩ đã từng sống, chiến đấu cho đến giây phút cuối cùng.

Chiếc xe màu đỏ như máu trong tim người chiến sĩ cứu hỏa, lặng lẽ đi giữa đoàn, không tiếng còi hú gấp gáp, không ánh đèn quay cảnh báo, bình yên hệt như mới ngày nào các anh cười tươi trở về sau mỗi trận đánh “giặc lửa” giành lại sự sống cho bao người. 

Ngồi trên chiếc xe đó, vẫn vẹn nguyên kíp chiến đấu, những khuôn mặt rắn rỏi không quản ngại gian khổ, hy sinh khi Tổ quốc cần. Thượng úy Nguyễn Thành Đạt, Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an quận Cầu Giấy) nói: "Đồng đội chúng tôi ra đi thanh thản khi những người ở lại nguyện đem sức mình làm nốt những công việc dở dang là chiến đấu với “giặc lửa” của các anh còn đau đáu".

Còn người chỉ huy cao nhất của các anh tại đơn vị, Đại tá Thành Kiên Trung, Trưởng Công an quận Cầu Giấy, khi gặp mặt tại nhà riêng 3 liệt sĩ, rồi sau đó đã đến sớm nhất tại Nhà tang lễ quốc gia lo hậu sự, cảm nhận rõ nỗi đau chất chồng khi cấp dưới của mình đã anh dũng hy sinh. Người Đại tá dày dạn kinh nghiệm trận mạc đó không khóc, đúng hơn là không thể khóc nổi để gắng gượng làm gương cho người ở lại.

“Với niềm tiếc thương, trách nhiệm nghĩa vụ và niềm tự hào khôn xiết với những đồng đội đã ngã xuống, những người ở lại sẽ tiếp tục hoàn thành tâm nguyện của các anh, sống xứng đáng với màu áo Công an nhân dân mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”, Đại tá Thành Kiên Trung chia sẻ trong một thoáng tĩnh lặng hiếm hoi trước giờ đưa tang đồng đội của mình.

Chuyện về các anh mãi là bài học sâu sắc về đức hy sinh cao cả

Cùng với các đồng chí lãnh đạo thành phố, đông đảo người dân Thủ đô đã vào viếng 3 liệt sĩ bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn. Nhiều người cố gắng đến thật gần linh cữu để được bày tỏ lòng tiếc thương, tiễn đưa các anh chặng đường cuối.

Trên suốt đoạn đường đoàn xe tang đi qua, người dân Thủ đô lặng lẽ dừng xe nhường bước, ngả mũ kính cẩn tiễn đưa các anh…

Bất kể người dân Hà Nội nào khi nghe câu chuyện đều cảm động, vào chiều 1-8, khi tham gia cứu hỏa tại quán karaoke số 231 Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Thượng tá Đặng Anh Quân, Thượng úy Đỗ Đức Việt và Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc đã anh dũng hy sinh. Các anh đã nằm xuống trong trận đánh cuối cùng của mình với "giặc lửa", đổi lại mạng sống cho 8 người khác… 

Trong chặng đường cuối tiễn đưa những người con ưu tú của Thủ đô, nhiều người như muốn đến gần nhà tang lễ, vào thắp một nén tâm nhang tỏ lòng thành kính. Trên các trang Facebook cá nhân, người dân Thủ đô đồng loạt đặt những hình ảnh các anh như những thiên thần giữa đời thường. Trên suốt những con đường Hà Nội, nơi các anh đi qua lần cuối hôm nay, luôn bắt gặp những ánh nhìn dõi theo tự hào hòa chan trong dòng nước mắt tiễn đưa. 

Chị Công Thu Diệu, ở phố Đại La, quận Hai Bà Trưng, đèo 2 con nhỏ, đứng lặng giữa ngã tư Hàng Bài - Lý Thường Kiệt khi đoàn xe tang qua mà không cầm được nước mắt: “Tôi sẽ kể cho các con nghe về câu chuyện các anh, như bài học giản dị mà sâu sắc về đức hy sinh cao cả, những tấm lòng vàng để làm hành trang cho các con trưởng thành vào đời”.

Tất cả tâm tư, tình cảm, niềm tiếc thương tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô về tấm gương hy sinh dũng cảm của 3 liệt sĩ được Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đọc trong bài điếu văn.

Từng câu chữ xúc động như gieo vào lòng người khi nhắc đến: “Những ngày qua, trời Hà Nội và người Hà Nội bỗng trở nên sầm sì, rầu rĩ. Hễ cứ nghe và nói về sự hy sinh của các đồng chí, bất kể ai, dù có là người xa lạ cũng không khỏi bàng hoàng, xúc động, tiếc thương và nghẹn ngào nước mắt. Ngày lại ngày đang có những cụ già, những cháu nhỏ, những nam thanh, nữ tú dâng lên Tượng đài Công an nhân dân tại ngã 3 đường Quang Trung - Trần Nhân Tông những bó hoa tươi thắm, tinh khiết với sự thành kính và tiếc thương dâng trào. Biết bao bài báo, bài viết, bài thơ, những bức họa đã khắc họa nên chân dung các đồng chí. Những người Anh hùng trong thời bình, rất đỗi bình dị, rất đỗi thân thương nhưng đầy quả cảm và nhiệt huyết, sẵn sàng hy sinh xả thân mình vì bình yên của cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân - lý tưởng cao cả của lực lượng Công an nhân dân”.

“Dù có nói bao nhiêu đi chăng nữa, viết bao nhiêu đi chăng nữa, dùng bao nhiêu mỹ từ đi chăng nữa cũng chẳng thể nói hết được sự hy sinh cao cả, phẩm giá trong sáng của các đồng chí. Dẫu biết rằng, đây là tổn thất vô cùng to lớn đối với Công an thành phố Hà Nội và gia đình, người thân của các đồng chí. Sự hy sinh anh dũng của các đồng chí đã thể hiện tinh thần vì nước quên thân, vì dân quên mình; tô thắm thêm màu cờ Tổ quốc, tô thắm thêm truyền thống Anh hùng, vẻ vang của Công an Thủ đô”, người đứng đầu Công an thành phố Hà Nội đã khóc nấc lên, không thể đọc tròn lời khi nhắc về 3 đồng đội.

Như cổ tích thời hiện đại, những con đường Hà Nội bình yên hôm nay ghi nhớ, biết ơn câu chuyện cảm động được viết lên bằng trái tim người chiến sĩ vì bình yên cuộc sống. Chặng đường các anh đã đi thật vinh quang. Ngày mai và sau nữa, hoa Hà Nội càng ngát thơm bên Tượng đài Công an nhân dân vì nhân dân phục vụ, luôn có hình bóng các anh đã tạc trong lòng người ở lại. 

Xúc động những hình ảnh người dân Thủ đô đưa tiễn 3 liệt sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinh quang chặng đường các anh đã đi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.