Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì sức khỏe của người dân

Bắc Vũ| 13/02/2023 06:45

(HNM) - Trong khi hệ thống y tế công lập đang ngày càng quá tải thì những đóng góp của hệ thống y tế ngoài công lập vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, việc quản lý các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập ở một trong những địa bàn lớn nhất cả nước như thành phố Hà Nội đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.

Thực tế cho thấy, hoạt động của các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập vẫn tồn tại nhiều vi phạm, như: Hành nghề quá phạm vi chuyên môn được phê duyệt; sử dụng nhân sự không đủ điều kiện trong hoạt động chuyên môn; quảng cáo dịch vụ y tế, thuốc, trang thiết bị y tế, thực phẩm chức năng sai quy định; không bảo đảm quy chế chuyên môn trong quá trình hoạt động... Đáng nói, có không ít cơ sở vì lợi nhuận đã đẩy giá dịch vụ lên cao, lạm dụng xét nghiệm, kê đơn thuốc tùy tiện, ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh. Cá biệt còn xảy ra tình trạng cung cấp dịch vụ y tế khi chưa được cấp giấy phép.

Nguyên nhân của những tồn tại nêu trên là do một bộ phận cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập chạy theo lợi nhuận, không tuân thủ đầy đủ các quy định về hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và cung ứng thuốc. Trong khi đó, công tác quản lý của cơ quan chức năng trong lĩnh vực này còn một số bất cập; công tác kiểm tra, hậu kiểm gặp không ít khó khăn do nguồn nhân lực còn ít, trong khi số lượng cơ sở hành nghề lớn, địa bàn quản lý rộng; mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này chưa đủ sức răn đe… Ngoài ra cũng không thể không nói đến thực trạng ý thức về lựa chọn sử dụng dịch vụ y tế, dịch vụ làm đẹp, thói quen tự mua thuốc của người dân còn dễ dãi…

Để bảo đảm kỷ luật, kỷ cương và sự thống nhất, đồng bộ, khả thi, tránh chồng chéo, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 8-2-2023 về việc tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập, thay thế cho Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 2-5-2013.

Trước yêu cầu của tình hình mới, việc bổ sung nội dung trong công tác chỉ đạo, quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập là hết sức cần thiết nhằm phân công rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp, sở, ngành, quận, huyện, thị xã; qua đó từng bước đưa hoạt động này đi vào nền nếp, tạo sự yên tâm cho người dân khi sử dụng dịch vụ y tế.

Nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là ngành Y tế Thủ đô cần phối hợp với các lực lượng chức năng, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra những cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những tồn tại; đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có). Hiện, trên địa bàn thành phố Hà Nội có khoảng 13 nghìn cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập. Với số lượng lớn như vậy, vấn đề đặt ra là cần tập trung kiểm tra các cơ sở có hình thức kinh doanh tiềm ẩn yếu tố nguy cơ, rủi ro, như: Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám răng hàm mặt, phòng xét nghiệm; cơ sở có yếu tố nước ngoài…

Cùng với đó, cần bảo đảm tính chặt chẽ, chính xác, công khai, minh bạch trong hoạt động cấp phép cho các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập. Cơ quan chức năng cần tăng cường công tác quản lý nhà nước và có biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý theo đặc thù từng địa phương.

Ở góc độ cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập, cần bảo đảm kỷ luật, kỷ cương, luôn nâng cao ý thức trách nhiệm, tuân thủ pháp luật, hành nghề có uy tín và đạo đức, tất cả vì sức khỏe của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sức khỏe của người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.