Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Y tế ban hành hướng dẫn về định mức nhân lực tại cơ sở y tế công lập

Thu Trang| 19/02/2023 12:45

(HNMO) - Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 03/2023/TT-BYT hướng dẫn vị trí việc làm, định mức số lượng người làm việc, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp trong đơn vị sự nghiệp y tế công lập.

Theo Thông tư 03, tỷ lệ nhân lực/giường bệnh sẽ từ 0,5 đến 2 người/giường bệnh tùy theo các hạng bệnh viện và các chuyên khoa khác nhau. Cụ thể, đối với giường bệnh cấp cứu tại cơ sở khám, chữa bệnh hạng I trở lên bố trí 1,5 nhân lực/giường bệnh; tương tự với cơ sở khám, chữa bệnh hạng II bố trí 1,2 nhân lực/giường bệnh; với cơ sở khám, chữa bệnh hạng III bố trí 1 nhân lực/giường bệnh. Riêng với các khoa hồi sức tích cực tại cơ sở khám, chữa bệnh từ hạng I trở lên bố trí 2 nhân lực/giường; hạng II là 1,5 nhân lực/giường; hạng III là 1,2 nhân lực/giường bệnh…

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân.

Ngoài ra, Thông tư 03 cũng quy định, tỷ lệ nhân lực y tế theo các chức danh chuyên môn. Cụ thể, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp tại cơ sở khám, chữa bệnh quy định như sau: Tỷ lệ bác sĩ từ 20 - 22%; điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y: 50 - 52%; dược, trang thiết bị y tế: 5 - 7%; nhóm chức danh nghề nghiệp chuyên môn liên quan khác (công tác xã hội, kỹ sư, tâm lý và chuyên môn khác): 1 - 3%; nhóm chức danh nghề nghiệp chuyên môn dùng chung: 10 - 15%; nhóm hỗ trợ, phục vụ (gồm cả hợp đồng lao động): 5 - 10%.

Bộ Y tế cũng quy định, định mức số người làm việc tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố được áp dụng theo quy mô dân số (triệu người). Cụ thể, số người làm việc từ 130 đến 400 người trên quy mô dân số từ dưới 1 triệu người đến hơn 4 triệu người.

Riêng với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có hoạt động kiểm dịch y tế quốc tế, Bộ Y tế quy định, thêm 15 người làm việc so với định mức chung của mỗi trung tâm. Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có từ 2 cửa khẩu trở lên thì mỗi cửa khẩu bổ sung thêm 5 người làm việc, mỗi lối mở thêm 3 người làm việc. Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có các khu công nghiệp, khu kinh tế được thêm tối thiểu 6 người làm việc cho trung tâm kiểm soát bệnh tật.

Còn với Trung tâm Cấp cứu 115, định mức số lượng làm việc tại đây tối thiểu là 15 người/trung tâm. Trung tâm có từ 2 xe cứu thương trở lên; thêm 6 người/1 xe cứu thương. Trung tâm có bố trí các điểm cấp cứu ngoài trụ sở thì mỗi điểm cấp cứu được bố trí thêm 3 người…

Cũng theo Bộ Y tế, Thông tư này hướng dẫn về vị trí việc làm, định mức số lượng người làm việc, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp trong đơn vị sự nghiệp y tế công lập thuộc các bộ, ngành và địa phương. Đối tượng áp dụng là cơ sở khám, chữa bệnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã; Trung tâm Cấp cứu 115; Cơ sở kiểm nghiệm, kiểm định dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm; Cơ sở pháp y, pháp y tâm thần, giám định y khoa; cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo Bộ Y tế, số lượng người làm việc tối thiểu trong cơ sở khám, chữa bệnh xác định theo giường bệnh được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, điều chỉnh theo công suất sử dụng giường bệnh trung bình của 3 năm gần nhất. Còn với cơ sở thuộc lĩnh vực y tế dự phòng và cơ sở giám định được xác định theo quy mô dân số, điều chỉnh theo tính chất, đặc điểm chuyên môn, khối lượng công việc của mỗi cơ sở và đặc điểm địa lý, kinh tế, xã hội của mỗi địa phương. Riêng với cơ sở kiểm nghiệm, kiểm định được xác định và điều chỉnh theo số lượng mẫu kiểm nghiệm trung bình năm. Trung tâm Cấp cứu 115 được xác định theo định mức xe cứu thương của trung tâm.

“Định mức số lượng người làm việc quy định tại Thông tư 03 này là số lượng người làm việc tối thiểu của đơn vị sự nghiệp y tế công lập cần bố trí nhằm bảo đảm chất lượng dịch vụ y tế và quyền lợi của viên chức, người lao động về thời gian làm việc; thời gian nghỉ ngơi theo quy định. Tùy theo khối lượng công việc và khả năng tài chính, các đơn vị sự nghiệp y tế có thể bố trí số người làm việc cao hơn để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, bảo đảm hiệu quả”, Bộ Y tế nêu rõ.

Theo Bộ Y tế, các đơn vị sự nghiệp y tế công lập có số lượng người làm việc chưa đáp ứng đủ định mức tối thiểu quy định tại Thông tư này phải có phương án tuyển dụng, bố trí, sắp xếp viên chức để bảo đảm định mức này, hoàn thành trước ngày 31-12-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế ban hành hướng dẫn về định mức nhân lực tại cơ sở y tế công lập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.