Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phản biện dự thảo Nghị quyết Quy định mức hỗ trợ, động viên người lao động y tế công lập

Hiền Phương| 26/08/2022 18:32

(HNMO) - Ngày 26-8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết Quy định mức hỗ trợ, động viên một lần cho công chức, viên chức, lao động hợp đồng lĩnh vực y tế tại các cơ quan, đơn vị công lập trực thuộc thành phố Hà Nội.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Theo Dự thảo Nghị quyết, đối tượng áp dụng là công chức, viên chức, lao động hợp đồng làm việc tại các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế, phòng Y tế thuộc UBND các quận, huyện, thị xã.

Cụ thể: Đối với các bệnh viện, trung tâm y tế quận, huyện, thị xã, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội, Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, dược phẩm, thực phẩm; người trực tiếp làm chuyên môn y tế (lâm sàng, cận lâm sàng và dược, chuyên môn, xét nghiệm) sẽ có mức hỗ trợ 10.000.000 đồng/người. Người không trực tiếp làm chuyên môn y tế (quản lý, hành chính) nhận mức hỗ trợ 7.000.000 đồng/người.

Đối với Trung tâm giám định y khoa, Trung tâm pháp y, Trung tâm Tư vấn dân số kế hoạch hóa gia đình, Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm: Người trực tiếp làm chuyên môn y tế (lâm sàng, cận lâm sàng và dược, chuyên môn, xét nghiệm) có mức hỗ trợ: 7.000.000 đồng/người. Người không trực tiếp làm chuyên môn y tế (quản lý, hành chính) nhận mức hỗ trợ 5.000.000 đồng/người.

Đối với cơ quan Văn phòng Sở Y tế, Phòng Nghiệp vụ Y, Kế hoạch - Tài chính, Văn phòng Sở Y tế: Mức hỗ trợ: 10.000.000 đồng/người. Phòng Nghiệp vụ Dược, Tổ chức cán bộ, Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Thanh tra Sở: Mức hỗ trợ 7.000.000 đồng/người. Phòng y tế thuộc UBND các quận, huyện, thị xã có mức hỗ trợ 7.000.000 đồng/người.

Các đại biểu phản biện tại hội nghị.

Đối với viên chức, lao động, hợp đồng có chuyên môn y tế, hiện đang làm công tác y tế tại Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng Người có công số II, Trung tâm Chăm sóc nuôi dưỡng và Điều trị nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin thành phố, các cơ bảo trợ xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, mức hỗ trợ 5.000.000 đồng/người.

Dự kiến, tổng mức hỗ trợ là 250.308 triệu đồng, từ ngân sách cấp thành phố.

Tại hội nghị, các đại biểu đều thống nhất cho rằng việc thành phố quyết định hỗ trợ một lần như Nghị quyết là việc làm rất cần thiết và kịp thời, góp phần động viên những người hoạt động trong lĩnh vực y tế của Thủ đô thêm phấn khởi làm việc để phục vụ xã hội.

Tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng cần nâng mức hỗ trợ và không nên tính theo mức lương. Cần phải công khai, minh bạch việc hỗ trợ cũng như lộ trình thực hiện, không được phép để chậm hơn nữa thì việc hỗ trợ mới có ý nghĩa động viên. Quá trình triển khai, cần có sự giám sát của Mặt trận Tổ quốc các cấp.

Một số đại biểu đề nghị, cân nhắc đổi tên “Mức hỗ trợ động viên” cho cụ thể và nhân văn hơn bởi đây là hỗ trợ lần đầu và có thể còn các hỗ trợ khác nữa để thu hút người lao động trong ngành Y...

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh, dự thảo Nghị quyết thể hiện sự nghi nhận những cống hiến của lực lượng y tế Thủ đô trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Chính sách này không phải chỉ áp dụng đối với cán bộ tham gia phòng, chống dịch mà dành cho tất cả cán bộ của ngành Y tế Thủ đô. 

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố cũng đề nghị, trong quá trình thực hiện Nghị quyết, cơ quan chức năng cần đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền; xác định rõ đối tượng được hưởng, đối tượng được giải quyết; việc triển khai cần được phủ kín với các cơ quan, ban, ngành, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phản biện dự thảo Nghị quyết Quy định mức hỗ trợ, động viên người lao động y tế công lập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.