Theo dõi Báo Hànộimới trên

Văn minh từ gắn biển số nhà

Hà Phong| 25/06/2019 08:08

(HNM) - Đánh số, gắn biển số nhà không đúng quy định; tự ý gắn biển số nhà theo sở thích đã và đang xuất hiện trên không ít tuyến phố thuộc quận Cầu Giấy. Để chỉnh trang đô thị hiện đại, văn minh, UBND quận Cầu Giấy đang chỉ đạo các phường nỗ lực vào cuộc nhằm xử lý dứt điểm tình trạng này, bảo đảm đồng bộ về biển số nhà.

(HNM) - Đánh số, gắn biển số nhà không đúng quy định; tự ý gắn biển số nhà theo sở thích đã và đang xuất hiện trên không ít tuyến phố thuộc quận Cầu Giấy. Để chỉnh trang đô thị hiện đại, văn minh, UBND quận Cầu Giấy đang chỉ đạo các phường nỗ lực vào cuộc nhằm xử lý dứt điểm tình trạng này, bảo đảm đồng bộ về biển số nhà.

Tự tin là mình có số nhà của cơ sở đối tác nên anh Nguyễn Đình Hùng (quận Ba Đình) tìm đến Khu đô thị Yên Hòa (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) mà không cần lưu số điện thoại. Đến đây, anh như lạc vào “mê hồn trận” bởi biển số nhà không theo quy luật chung và cũng không có biển chỉ dẫn. Khi hỏi nguyên nhân số nhà lộn xộn, người dân sinh sống tại đây cho biết là do cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện; người dân không muốn chuyển từ đánh số nhà theo lô như hiện nay sang gắn biển, rồi phân ra ngõ, ngách, hẻm, kéo theo phải thay đổi hàng loạt giấy tờ tùy thân khác… Vì thế, sau gần nửa giờ tìm không ra cơ sở đối tác, anh Hùng đành ra về trong sự bực dọc.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới, không riêng Khu đô thị Yên Hòa, Khu đô thị Trung Yên, Nam Trung Yên, Đông Nam Trần Duy Hưng, Khu đô thị mới Cầu Giấy cũng chưa được đặt tên đường phố, số nhà theo trật tự quy định. Trong khi đó, tại phường Nghĩa Tân, dự án mở rộng đường Nguyễn Phong Sắc và Trần Cung chưa thực hiện xong nên ảnh hưởng đến tiến độ triển khai công tác đánh, gắn số nhà. Đáng lưu ý là tại phường Quan Hoa, một số hộ gia đình trong khu vực ngõ 260 Cầu Giấy chưa đồng thuận với phương án đánh số nhà UBND quận phê duyệt.

Chủ tịch UBND phường Quan Hoa Nguyễn Duy Hưng cho rằng, chế tài đối với những vi phạm trong việc gắn biển số nhà còn bất cập nên phường chỉ tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn làm thủ tục với những trường hợp có nhu cầu. Song, những hộ thuê nhà mặt đường để kinh doanh thường cố tình không hợp tác. “Vì vậy trên địa bàn Cầu Giấy mới có điểm kinh doanh trưng biển 2 địa chỉ (khu vực giáp ranh giữa 2 phường), lại có những căn nhà sử dụng số cũ để khách dễ tìm hoặc để biển quảng cáo che lấp số nhà”, ông Nguyễn Duy Hưng lý giải.

Về vấn đề này, ông Trần Đình Cường, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, những lộn xộn, bất cập nêu trên là có thật, song không phải là phổ biến. Việc đánh số và gắn biển số nhà, biển chỉ dẫn là một chủ trương đúng đắn, về cơ bản được người dân đồng tình ủng hộ cao. Hiện nay trên địa bàn quận có 72 tuyến đường, phố với 1.296 phương án đánh số nhà theo tuyến mặt đường, phố, ngõ, ngách, hẻm đã được thực hiện. UBND quận cũng đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp với UBND các phường hoàn thành gắn 1.618 biển chỉ dẫn, gắn mới và cấp 16.509/18.702 giấy chứng nhận số nhà, gắn bổ sung, sửa đổi 12.018/12.213 biển số nhà..., vừa đáp ứng nhu cầu giao dịch về địa chỉ của nhân dân, vừa tạo điều kiện cho công tác quản lý hành chính, an ninh, trật tự trên địa bàn quận.

Theo kết quả rà soát mới cập nhật của UBND quận, nhu cầu cần gắn bổ sung, thay thế biển chỉ dẫn công cộng do cũ hỏng tại các tuyến đường, phố ở các phường thuộc quận Cầu Giấy là 124 biển. Hiện còn tồn tại 195 biển số nhà chủ đầu tư đang thực hiện công trình xây dựng nhà ở, UBND các phường có trách nhiệm đề nghị chủ nhà gắn lại khi công trình thi công xong. Để tiến độ gắn biển số nhà theo quy định được thực hiện nhanh, kịp thời, ông Trần Đình Cường cho biết, thời gian tới, UBND quận Cầu Giấy tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát. Song song đó, quận tập trung tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định về trật tự đô thị, rà soát, lập phương án gắn biển số nhà và biển chỉ dẫn, nhất là các tuyến phố có biến động về biển số nhà, tuyến đường mới.

Nêu phương án chi tiết hơn, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Phương Kiến Quốc cho biết, quận khuyến khích tổ chức, cá nhân chụp lại biển số nhà, biển chỉ dẫn công cộng xuống cấp, báo quận xử lý, góp phần chỉnh trang diện mạo đô thị của quận Cầu Giấy ngày một hiện đại, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thuận lợi hơn trong công việc và đời sống hằng ngày.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Văn minh từ gắn biển số nhà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.