Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vấn đề cấp bách

Bắc Vũ| 28/02/2023 06:03

(HNM) - Trong thời gian qua, ngành Y tế cũng như hệ thống các bệnh viện trên cả nước đã tích cực thực hiện các thủ tục đấu thầu, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm… bảo đảm đúng quy định và kịp thời cung cấp cho công tác khám, chữa bệnh. Tuy vậy, do còn không ít khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính, tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị ở một số cơ sở y tế vẫn chưa được khắc phục, phần nào đã ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung.

Thông tin thu hút sự chú ý của dư luận là mới đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức thông báo, từ ngày 1-3, bệnh viện phải hạn chế mổ phiên vì thiếu hụt vật tư y tế, hóa chất. Dù chỉ là một biện pháp tình thế trong ngắn hạn nhưng thực tế này cũng khiến bệnh nhân không khỏi lo lắng. Cùng hoàn cảnh, hiện nhiều cơ sở y tế đang rất khó khăn trong việc bảo đảm cung ứng các điều kiện phục vụ người bệnh; thậm chí có những bệnh viện cho biết, một số vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm phục vụ chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân chỉ còn đủ sử dụng trong thời gian ngắn.

Theo quy định hiện hành, việc mua các vật tư tiêu hao trong lĩnh vực y tế phải bảo đảm các mặt hàng này được phép lưu hành trên thị trường và có giấy phép. Tuy vậy, hầu hết giấy phép cho các vật tư tiêu hao hiện nay chưa được cấp, chưa được gia hạn khiến các bệnh viện gặp khó khăn trong việc mua các mặt hàng phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

Đặc biệt quan tâm và chỉ đạo về vấn đề này, tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2023 diễn ra ngày 24-2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: Phải giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế, không để tiếp diễn tình trạng người bệnh phải “mua ngoài”; tập trung quản lý, cấp phép, gia hạn thuốc, trang thiết bị y tế kịp thời, công khai, minh bạch.

Đặt mục tiêu phục vụ người dân lên trên hết, trước hết, hiện ngành Y tế đang gấp rút triển khai thực hiện việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan đến mua sắm trang thiết bị y tế, hóa chất xét nghiệm, sinh phẩm chẩn đoán, vật tư tiêu hao, thuốc chữa bệnh. Trong đó, việc sửa đổi chính sách về quản lý trang thiết bị y tế theo hướng đề xuất gia hạn giấy phép trang thiết bị y tế đã hết hiệu lực nhằm thông quan ngay các lô hàng trang thiết bị y tế nhập khẩu. Ngoài ra, các vướng mắc liên quan đến cách xác định giá gói thầu, phân nhóm trang thiết bị y tế cũng đang từng bước được giải quyết; đặc biệt là việc bỏ quy định yêu cầu giá gói thầu năm sau phải thấp hơn năm trước, qua đó tháo gỡ phần nào khó khăn trong đấu thầu, mua sắm thuốc.

Hiện nay, Bộ Y tế đang tiếp tục lấy ý kiến về các nội dung sửa đổi Thông tư số 15/2019/TT-BYT (ngày 11-7-2019) quy định việc đấu thầu cung cấp thuốc tại các cơ sở y tế công lập. Tinh thần của nội dung này là theo hướng đấu thầu tập trung. Cụ thể, danh mục đấu thầu thuốc tập trung cần xác định theo tiêu chí sử dụng ở mọi bệnh viện, sử dụng phổ biến, tỷ trọng thuốc sử dụng lớn so với các thuốc khác. Những loại biệt dược chỉ sử dụng tại một số đơn vị thì thực hiện đấu thầu chuyên ngành, phù hợp với thực tế của từng đơn vị.

Đồng hành với ngành Y tế, các bộ, ngành liên quan cần nhận thức được tinh thần, trách nhiệm để chung tay giải quyết những điểm nghẽn, bức xúc liên quan đến bảo đảm thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế. Đây là vấn đề hết sức cấp bách, liên quan trực tiếp đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vấn đề cấp bách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.