Hà Nội kết nối

Ưu tiên cho sự phát triển của Thủ đô và Vùng Thủ đô

Mai Hữu 29/11/2023 - 09:43

Thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) tại kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV, đại biểu Tô Ái Vang (Đoàn Sóc Trăng) cho rằng, việc sửa đổi Luật cần ưu tiên trước hết cho sự phát triển của Thủ đô và Vùng Thủ đô.

toaivang.jpg
Đại biểu Tô Ái Vang (Đoàn Sóc Trăng) dành sự quan tâm đến việc phát triển của Thủ đô và Vùng Thủ đô.

Đại biểu Tô Ái Vang bày tỏ đồng tình cao với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật về sự cần thiết ban hành và hồ sơ dự án luật theo tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là thành phố văn hiến, văn minh, hiện đại, trở thành trung tâm động lực thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.

Trong dự thảo Luật Thủ đô quy định: "Thủ đô Hà Nội là trung tâm động lực thúc đẩy phát triển vùng Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước", theo đại biểu, nội dung này được thực hiện theo tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”.

Cho rằng, dự thảo Luật chưa làm rõ thế nào là Vùng Thủ đô, đại biểu kiến nghị, dự thảo luật cần bổ sung 1 chương để làm rõ hơn vai trò của Thủ đô Hà Nội là trung tâm động lực tăng trưởng, thúc đẩy phát triển đối với vùng Đồng bằng sông Hồng và đặc biệt là cả nước thời gian tới.

"Tôi rất ủng hộ sự cần thiết ban hành Luật Thủ đô Hà Nội, ưu tiên trước hết cho sự phát triển của Thủ đô Hà Nội và vùng Thủ đô, sau đó, cần thể hiện rõ vai trò là trung tâm động lực tăng trưởng, phát triển để Thủ đô Hà Nội có sự liên kết và sẻ chia với các vùng, các địa phương khác theo tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước", đại biểu nói.

Về quy định phát triển nhà ở trong dự thảo Luật, đại biểu cho rằng, quy định này có liên quan đến quy định cải tạo xây dựng lại chung cư trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ sáu, sẽ có nhiều chính sách, quy định mới để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cải tạo chung cư ở các đô thị, trong đó có Hà Nội.

“Vì thế, tôi xin kiến nghị cơ quan soạn thảo Luật nên rà soát, nếu cần có cơ chế, chính sách đặc thù cho Hà Nội để thúc đẩy mạnh mẽ việc đầu tư cải tạo các chung cư cũ ở Thủ đô hiện nay. Trường hợp các quy định trong dự thảo Luật Thủ đô về vấn đề này không có nội dung mới so với Luật Nhà ở (sửa đổi) thì không nên quy định lại để tránh sự trùng lặp”, đại biểu Đoàn Sóc Trăng đề xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ưu tiên cho sự phát triển của Thủ đô và Vùng Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.