Nông nghiệp - Nông thôn

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Xây dựng nền nông nghiệp đô thị xứng tầm, nông thôn đổi mới

Đỗ Minh 27/11/2023 - 09:27

Luật Thủ đô (sửa đổi) với những điều, nội dung được coi là “mở khóa” cho những vướng mắc trong phát triển nông nghiệp hiện nay.

Cụ thể, tại Điều 33 về phát triển nông nghiệp, nông thôn nêu rõ việc phát triển nông nghiệp sinh thái của Thủ đô thực hiện theo mô hình nông nghiệp bền vững, chú trọng tương tác giữa các yếu tố môi trường, xã hội và kinh tế nhằm bảo vệ môi trường, hệ sinh thái...

Theo đó, Hà Nội có những chính sách hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao, công nghệ bảo quản chế biến, phát triển nông nghiệp sinh thái, giải phóng mặt bằng, tiền thuê đất… Đây được coi là bước đột phá xây dựng nền nông nghiệp đô thị xứng tầm, nông thôn đổi mới, đời sống nông dân nâng cao.

Tạo đột phá

Sau gần 10 năm thực hiện Luật Thủ đô 2012, Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực, trong đó có vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Xây dựng nông thôn mới Hà Nội có những đột phá lớn, những mảng sáng về một nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, đang góp phần cho sự phát triển toàn diện của Thủ đô.

Đáng chú ý, tái cơ cấu nông nghiệp với những mô hình khẳng định vị trí “trụ đỡ” trong nền kinh tế trên địa bàn. Trong những năm dịch Covid-19 bùng nổ, tác động lớn đến mọi mặt kinh tế thì nền kinh tế nông nghiệp Thủ đô vẫn duy trì tăng trưởng dương, bảo đảm lương thực cho người dân trong mọi tình huống.

nong-thon-ha-noi.jpg
Nông thôn Hà Nội chuyển biến tích cực, đời sống người dân được nâng cao.

Tuy nhiên, với xu thế hội nhập hiện nay, nông nghiệp Thủ đô cần sự chuyển mình, đổi mới rõ nét. Nằm trong lòng Thủ đô, nông nghiệp cần có bản sắc và hướng đi riêng. Khắc phục hạn chế, tạo đột phá cho nông nghiệp phát triển, Luật Thủ đô (sửa đổi) với những quy định mới đang “mở khoá” cho nông nghiệp Thủ đô.

Các giải pháp nổi trội, đặc thù trong nông nghiệp, nông thôn, nông dân… được quy định tập trung tại Điều 33 và nhiều điều, khoản khác trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

Nổi bật đó là các giải pháp hỗ trợ thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, tập trung vào công nghệ sản xuất giống cây, con đặc sản bản địa có giá trị cao; công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến sâu, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi tuần hoàn, tạo chuỗi giá trị nông sản chủ lực của Thủ đô, mở rộng và phát triển thị trường công nghệ nông nghiệp (Điều 33, khoản 2, điểm a,b,c); phát triển các khu công nghệ cao, bao gồm cả khu nông nghiệp ứng dụng cao của Thủ đô, qua đó thu hút, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hoạt động ươm tạo, đổi mới công nghệ trong nông nghiệp (Điều 26, Khoản 1).

Nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn (Bộ NN&PTNT) Đặng Kim Sơn từng nhấn mạnh: Hà Nội cần tận dụng lợi thế là trung tâm của các viện, đơn vị nghiên cứu khoa học, từ đó thuận lợi cho ứng dụng vào phát triển nông nghiệp. Ngoài ra, nông nghiệp Hà Nội cần có đặc thù riêng, phát triển trong lòng đô thị.

nn-cnc-htx-dich-vu-nn-hop-dong-cmy.jpg
Hà Nội hình thành nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhờ tích tụ ruộng đất.

Cùng với những giải pháp cụ thể về nông nghiệp, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cũng đề cập rõ những giải pháp hỗ trợ phát triển các mô hình kinh tế nông thôn (hợp tác xã kiểu mới, kinh tế trang trại, gia trại...) liên kết với phát triển du lịch nông nghiệp sinh thái gắn với tiêu thụ sản phẩm làng nghề, làng có nghề giàu bản sắc văn hoá Thủ đô.

Điển hình là các giải pháp thu hút, khai thác, phát huy các nguồn lực cho phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân: Ưu đãi đầu tư thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao; dự án phát triển làng nghề truyền thống; ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược cho các dự án khu công nghệ cao, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dự án nghiên cứu và hỗ trợ chuyển giao công nghệ cao trong lĩnh vực công nghệ sinh học; liên kết vùng Thủ đô ưu tiên phát triển nông nghiệp sinh thái theo chuỗi giá trị; quản lý và bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu.

Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng (huyện Đông Anh) Hà Văn Tám chia sẻ, với những chính sách thu hút đầu tư như trên thì doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ có nhiều điều kiện mở rộng sản xuất, đặc biệt là ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, hướng tới xuất khẩu nông sản, thực phẩm của Thủ đô đến thị trường thế giới.

khong-gian-xanh-truong-yen-cmy.jpg
Không gian xanh tại xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ.

Nâng cao đời sống nông dân

Điểm nổi bật được Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đưa vào là các điều khoản như giải pháp khai thác hợp lý, hiệu quả nguồn lực từ đất đai cho phát triển nông nghiệp, nông thôn, mở ra cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn Hà Nội bước chuyển mình mới.

Dự thảo Luật giao chính quyền thành phố được quyết định chuyển đổi cơ cấu sản xuất trên đất trồng lúa sang trồng cây hằng năm, cây lâu năm, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và hoạt động sản xuất nông nghiệp khác; việc góp quyền sử dụng đất, cho thuê quyền sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong các trường hợp tập trung đất nông nghiệp để thực hiện sản xuất nông nghiệp; sử dụng, khai thác quỹ đất nông nghiệp ở bãi sông để sản xuất nông nghiệp sinh thái kết hợp tham quan, giáo dục trải nghiệm, du lịch trải nghiệm; cho phép xây dựng trên đất nông nghiệp các công trình phụ trợ bán kiên cố phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung…

mo-hinh-nn-sinh-thai-tai-dph.jpg
Mô hình trồng nho hạ đen gắn với du lịch sinh thái tại xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng.

Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng (huyện Thanh Oai) Đỗ Văn Kiên cho rằng, với những điều khoản quy định rõ ràng như vậy sẽ giúp doanh nghiệp, hợp tác xã tháo gỡ những nút thắt trong đầu tư trong nông nghiệp. Muốn ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp cần quy mô lớn, nguồn vốn mạnh, đầu tư hệ thống nhà xưởng, các công trình phụ trợ… Những điều khoản mới sẽ tháo gỡ nhiều tồn tại về quỹ đất, vốn, công nghệ cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.

Đối với những điều khoản, quy định mới này, theo đại biểu Nguyễn Thị Lan - Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần nghiên cứu bổ sung quy định về bảo tồn và phát triển diện tích đất nông nghiệp có giá trị cao trong quy hoạch phát triển thành phố như điểm quan trọng để phát triển môi trường đô thị bền vững…

nong-thon-ha-noi-2.jpg
Nông thôn Hà Nội ngày một xanh, sạch, đẹp.

Bên cạnh đó, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cũng đưa ra những giải pháp hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao đời sống nông dân, người lao động tại các tổ chức kinh tế nông nghiệp. Thực hiện các chương trình, đề án đào tạo nghề, chuyển đổi nghề của thành phố cho lao động nông thôn theo nhu cầu từng đối tượng, hình thành và phát triển đội ngũ “công nhân nông nghiệp”; thành phố hỗ trợ hình thành các trung tâm quốc gia, trung tâm vùng về đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao trên địa bàn Thủ đô…

Đặc biệt, việc hỗ trợ đất sản xuất cho hộ dân tộc thiểu số nghèo làm nghề nông, lâm nghiệp, không có hoặc thiếu từ 50% đất sản xuất trở lên. Trường hợp không bố trí được đất sản xuất thì hỗ trợ chuyển đổi nghề, tìm việc làm; xem xét, quyết định giao đất để làm nhà ở cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo sinh sống tại xã vùng dân tộc thiểu số và miền núi của thành phố chưa có đất ở; trường hợp người dân đã có đất ở nhưng chưa có nhà hoặc nhà bị dột nát thì hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà phù hợp điều kiện, tập quán địa phương…

thanh-oai-1.jpg
Huyện Thanh Oai định hướng phát triển vành đai xanh của Thủ đô.

Có thể thấy, những điều khoản quy định cụ thể trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được nhiều người kỳ vọng sẽ giúp Thủ đô xây dựng nền nông nghiệp đô thị xứng tầm, nông thôn trù phú, nông dân sung túc…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Xây dựng nền nông nghiệp đô thị xứng tầm, nông thôn đổi mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.