Việt Nam vừa thử nghiệm thành công một loại vật liệu dùng cho bảo dưỡng mặt đường bê tông nhựa nhằm kéo dài tuổi thọ của những con đường, tiết kiệm ngân sách và đảm bảo an toàn hơn cho người tham gia giao thông.
Rhinophalt là loại vật liệu mới dùng để bảo trì mặt đường bê tông nhựa, có khả năng chống thấm, giảm tốc độ lão hóa của nhựa đường, qua đó góp phần kéo dài tuổi thọ của mặt đường bê tông nhựa. Hiện nay, Rhinophalt đã được sử dụng tại nhiều quốc gia như Anh, Đức, Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia... do Công ty ASI Solutions (Anh quốc) sở hữu và đã được Bộ Giao thông vận tải cho phép tiến hành thử nghiệm tại Việt Nam từ 2012.
“Rhinophalt là một chất bảo trì thi công theo phương pháp tưới xuống bề mặt đường. Trên thế giới, đây được xem là một ứng dụng nhanh chóng và an toàn được kiểm duyệt bởi nhiều nhà thầu, thời gian xử lý nhanh chóng và giảm thiểu gián đoạn giao thông”, ông Jerry Tonge, Tổng giám đốc ASI Solutions cho biết tại Hội thảo khoa học “Ứng dụng vật liệu Rhinophalt trong bảo trì đường bộ” do Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải phối hợp với Công ty TNHH Doanh Bảo An, ASI Solutions (vương quốc Anh) và Công ty IVA (Thụy Sỹ) tổ chức vừa qua tại TP.HCM.
Tính đến thời điểm hiện nay, cả nước hiện có khoảng 72.000 km mặt đường rải nhựa và bê tông nhựa. Trong đó, khoảng 16.000 km quốc lộ và khoảng 56.000 km đường tỉnh, huyện. Theo Thạc sĩ Lâm Hữu Quang, Giám đốc Trung tâm Thí nghiệm trọng điểm đường bộ 1, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, công tác bảo trì đường bộ tại Việt Nam còn nhiều hạn chế, chủ yếu là bảo dưỡng sửa chữa, công nghệ lạc hậu: láng nhựa, vá ổ gà, hàn vết nứt…, gần như chưa áp dụng những giải pháp bảo dưỡng phòng ngừa. Theo ông, khi thiếu sự quan tâm công tác bảo trì đường, tuổi thọ mặt đường sẽ bị rút ngắn, dẫn đến chi phí sửa chữa, cải tạo lớn, thậm chí xây lại mới. Thêm vào đó, chất lượng mặt đường không tốt có thể tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cho người dân.
Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo. Ảnh: Minh Văn |
Mỗi năm VN đang xây dựng mới, cải tạo và nâng cấp khoảng 250 km mặt đường bê tông nhựa. “Trong tình hình đó, lãnh đạo Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung nghiên cứu, ứng dụng thành công nhiều công nghệ mới, vật liệu mới của nước ngoài vào trong xây dựng, duy tu bảo trì các công trình giao thông tại VN đem lại hiệu quả về kinh tế-kỹ thuật”, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh tại Hội thảo.
Với các đặc tính kỹ thuật vượt trội, Rhinophalt đã được Bộ GTVT cho phép tiến hành thử nghiệm tại Việt Nam dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Anh Quốc. Kết quả bước đầu đã chứng minh được hiệu quả kỹ thuật khi sử dụng Rhinophalt. Theo đó, vật liệu này có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của nhựa đường cũ, kéo dài tuổi thọ của mặt đường bê tông nhựa; Có khả năng chống thấm nước thâm nhập vào mặt đường bê tông nhựa; Mang lại hiệu quả kinh tế cao (nếu so sánh kinh tế trong cả vòng đời của mặt đường có xử lý Rhinophalt với mặt đường không xử lý Rhinophalt). Ngoài ra, việc sử dụng Rhinophalt có nhiều lợi ích khác về khai thác (do không phải cấm đường lâu, thiết bị thi công ít, cơ động) và môi trường.
Trên cơ sở kết quả thử nghiệm trong phòng và hiện trường, Bộ GTVT đã ban hành “Chỉ dẫn tạm thời về kỹ thuật thi công và nghiệm thu lớp vật liệu Rhinophalt dùng trong công tác bảo trì mặt đường bê tông nhựa”, là cơ sở để áp dụng trên quy mô rộng, tiến tới hoàn thiện quy định kỹ thuật và áp dụng đại trà.
"Với Rhinophalt, tôi cho rằng các chủ đầu tư, nhà thầu, các đơn vị tư vấn có thêm phương án kỹ thuật để có thể xem xét, lựa chọn giải pháp bảo trì mặt đường bê tông nhựa, đồng thời sẽ sớm triển khai các dự án thí điểm bảo trì có quy mô lớn hơn," Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kết luận.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.