Điểm nóng

Ukraine xây dựng các nhà máy vũ khí ngầm

Kim Phượng 08/09/2024 - 17:39

Kiev đang chế tạo vũ khí dưới lòng đất để cung cấp cho quân đội trong trường hợp viện trợ quân sự từ nước ngoài bị chậm trễ.

Đây là phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế Ambrosetti ở Italia trước đó một ngày, Kyiv Independent ngày 8-9 cho biết.

screenshot_20240908_164445_messenger.jpg
Tổng thống Volodymyr Zelensky tham gia cuộc họp của Nhóm liên lạc Ukraine tại Căn cứ không quân Ramstein (Đức) ngày 6-9. Ảnh: Getty

Tổng thống Ukraine đã đến Italia để gặp gỡ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp địa phương và Thủ tướng Giorgia Meloni trong bối cảnh Kiev gia tăng kêu gọi các đối tác hỗ trợ thêm hệ thống phòng không để đối phó với Nga trong cuộc xung đột.

"Chúng tôi đang xây dựng các cơ sở ngầm sản xuất vũ khí để binh sĩ Ukraine có thể tự vệ khi nguồn cung từ các đối tác bị chậm trễ", ông Zelensky cho biết.

Theo Tổng thống Ukraine, Kiev đã phát triển máy bay không người lái và tên lửa mới. Chuyến đi của ông Zelensky tới Italia diễn ra sau khi ông thăm Đức và nhận được những cam kết bổ sung về hỗ trợ quân sự tại cuộc họp lần thứ 24 của nhóm Ramstein cũng như cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Theo Viện Kinh tế thế giới Kiel (IfW Kiel), đơn vị theo dõi viện trợ quốc tế cho Ukraine, tính đến tháng 6-2024, Italia đã cam kết hỗ trợ kinh tế và quân sự cho Ukraine tổng cộng 1,7 tỷ euro (1,8 tỷ USD). Với tư cách là Chủ tịch luân phiên Nhóm G7 năm 2024, Rome đã tổ chức một hội nghị thượng đỉnh chứng kiến lễ công bố khoản vay 50 tỷ USD cho Ukraine được bảo đảm bằng lợi nhuận thu được từ tài sản bị đóng băng của Nga. Italia cũng sẽ đăng cai Hội nghị Phục hồi Ukraine năm 2025, dự kiến có sự tham dự của 77 quốc gia, 500 doanh nghiệp và tổ chức quốc tế.

Cùng ngày, Bloomberg đưa tin, Bồ Đào Nha ủng hộ việc Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và thúc giục EU bắt đầu chuẩn bị cho khả năng này. Bộ trưởng ngoại giao Bồ Đào Nha Paulo Rangel tuyên bố rằng nước này đang tham gia sâu rộng vào quá trình mở rộng EU trong một cuộc phỏng vấn bên lề Diễn đàn Kinh tế quốc tế Ambrosetti, diễn ra ở miền Bắc Italia. Ông cũng cho biết, tư cách thành viên của Ukraine sẽ đòi hỏi những cải cách về tài chính và thể chế cần phải được giải quyết ngay bây giờ.

Ông Paulo Rangel là người ủng hộ mạnh mẽ Ukraine, trước đó đã tuyên bố, EU phải cam kết thực hiện chính sách rằng bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc chấm dứt xung đột ở Ukraine đều phải do chính quyền ở Kiev dẫn đầu.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ việc tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine. Nếu chúng tôi đặt ra tiền lệ một quốc gia có thể sử dụng vũ lực để thay đổi biên giới được quốc tế công nhận, chúng tôi sẽ tạo ra điều kiện để nhân lên các cuộc xung đột trên toàn cầu" ông Rangel tuyên bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine xây dựng các nhà máy vũ khí ngầm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.