Điểm nóng

Mỹ và Pháp thống nhất sử dụng tài sản Nga bị phong tỏa để viện trợ Ukraine

Thương Nguyệt 10/06/2024 - 09:39

Tổng thống Mỹ Joe Biden xác nhận đã đạt được thỏa thuận với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron về việc sử dụng lợi nhuận từ tài sản Nga bị phong tỏa để viện trợ Ukraine.

Ngoài Mỹ và Pháp, Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và Liên minh châu Âu (EU) vẫn đang cân nhắc cách sử dụng lợi nhuận từ tài sản Nga nhằm cung cấp cho Ukraine một khoản vay trả trước và để bảo đảm nguồn tài chính của Kiev cho năm 2025.

Theo CNN, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang nỗ lực thuyết phục các đồng minh G7 khác, gồm Anh, Canada, Đức, Italia và Nhật Bản, đồng thuận về kế hoạch quan trọng để giúp Ukraine có cơ hội xoay chuyển tình thế.

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_ztnhynwvhro2zdgdtfw4k2426m.jpg
Ảnh minh họa: Reuters.

Mục tiêu cuối cùng hướng đến việc giải quyết một số vướng mắc tài chính nổi cộm nhất trong những ngày tới để thỏa thuận có thể được công bố trong tuần này. Các quan chức Mỹ nhận định, tình hình khó khăn đối với Ukraine khiến việc phê duyệt khoản vay có thể lên đến 50 tỷ USD trở nên vô cùng cấp bách.

“Đây là ưu tiên của Mỹ. Chúng tôi tin rằng điều này cũng là ưu tiên đối với G7. Chúng tôi muốn thấy mọi quốc gia cùng tham gia huy động nguồn lực cho Ukraine trên quy mô lớn”, Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan tuyên bố.

Theo Russia Today, phương Tây đã phong tỏa khoảng 300 tỷ USD tài sản Nga kể từ khi xung đột Ukraine nổ ra. Trung tâm Lưu ký chứng khoán châu Âu (Euroclear) có trụ sở tại Brussels (Bỉ) hiện nắm giữ khoảng 207 tỷ USD và đã tích lũy gần 4,7 tỷ USD tiền lãi ở năm vừa qua.

Đến nay, Đức và Ngân hàng Trung ương châu Âu vẫn lo ngại ý tưởng sử dụng lợi nhuận từ tài sản Nga bị phong tỏa để hỗ trợ Ukraine có thể sẽ gây tác động đến đồng tiền chung euro và một số vấn đề pháp lý.

Trong động thái đáp trả, Nga tuyên bố, mọi hành động của phương Tây nhằm vào tài sản của quốc gia này sẽ vi phạm luật pháp quốc tế. Mátxccơva cũng cảnh báo sẽ thực hiện biện pháp đáp trả tương xứng nếu Mỹ và các đồng minh tịch thu tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Pháp thống nhất sử dụng tài sản Nga bị phong tỏa để viện trợ Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.