Điểm nóng

Đức kêu gọi doanh nghiệp tăng cường hỗ trợ tái thiết Ukraine thời hậu chiến

Kim Phượng 11/06/2024 - 20:09

Ngày 11-6, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã kêu gọi các công ty tư nhân đầu tư vào việc tái thiết Ukraine, ông phát động hội nghị ở Berlin nhằm huy động sự hỗ trợ quốc tế cho việc tái thiết quốc gia này sau chiến tranh.

hoi-nghi-ukraine.jpg
Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu tại Hội nghị tái thiết Ukraine ở Berlin ngày 11-6. Ảnh: Reuters

Phát biểu khai mạc Hội nghị tái thiết Ukraine diễn ra tại Berlin, Thủ tướng Olaf Scholz kêu gọi, cần phải làm nhiều hơn nữa để củng cố khả năng phòng không của Ukraine trước các cuộc tấn công của Nga. Ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB), Ukraine có thể cần 500 tỷ USD trong một thập kỷ để phục hồi đất nước. Thủ tướng Đức cho rằng, các doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong việc tái thiết Ukraine, nhưng họ cần được cung cấp cơ hội kinh doanh để đầu tư vào đó.

Thủ tướng Olaf Scholz nêu rõ tiềm năng của Ukraine trong các lĩnh vực bao gồm năng lượng tái tạo, CNTT và dược phẩm, đồng thời tiết lộ Đức đang gửi thêm hệ thống phòng không, tên lửa và đạn dược để tăng cường khả năng phòng thủ của Kiev trước hàng loạt cuộc tấn công của Nga nhằm vào các thành phố và cơ sở hạ tầng quan trọng tại quốc gia này.

Kiev hy vọng hội nghị tái thiết sẽ củng cố uy tín của nước này với tư cách là một thành viên tương lai của Liên minh châu Âu (EU), xứng đáng nhận được khoản tài trợ tái thiết khổng lồ ngay cả khi các lực lượng Nga tiếp tục đạt được những tiến bộ chậm chạp ở phía Đông Ukraine.

Sự kiện trên diễn ra vài ngày trước khi Thụy Sĩ tổ chức hội nghị quốc tế nhằm tìm ra con đường dẫn đến hòa bình ở Ukraine - hội nghị mà Trung Quốc từ chối tham gia và Nga - nước không được mời tham dự cho rằng đây là sự “lãng phí thời gian”.

Hơn 2.000 đại diện từ 60 quốc gia đã đến Berlin để tham dự Hội nghị tái thiết Ukraine diễn ra trong hai ngày 11 và 12-6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức kêu gọi doanh nghiệp tăng cường hỗ trợ tái thiết Ukraine thời hậu chiến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.