Điểm nóng

Hà Lan viện trợ Ukraine 350 triệu euro

Thương Nguyệt 21/03/2024 - 08:25

Khoản viện trợ mới nhất từ Hà Lan giúp Ukraine có kinh phí mua đạn dược và các thiết bị trinh sát tiên tiến.

Ngày 20-3 (giờ địa phương), phát biểu tại Kiev sau khi kết thúc chuyến thăm Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren tuyên bố, quốc gia này sẽ viện trợ Ukraine 350 triệu euro để mua đạn dược của máy bay chiến đấu F-16 và mua máy bay trinh sát không người lái.

Thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Hà Lan nêu rõ, 150 triệu euro sẽ được sử dụng để mua tên lửa không đối đất dẫn đường có thể được bắn từ máy bay chiến đấu F-16. Đan Mạch, Hà Lan và Mỹ dự kiến sẽ chuyển giao chiếc đầu tiên trong số hàng chục máy bay chiến đấu F-16 viện trợ cho Ukraine vào mùa hè năm nay.

1.png
Binh sĩ Ukraine trên thực địa tại vùng Donetsk. Ảnh: Reuters

200 triệu euro còn lại sẽ dành cho các mẫu máy bay có khả năng thực hiện nhiệm vụ giám sát, tình báo và trinh sát. Các công ty công nghệ máy bay không người lái của Hà Lan như Deltaquad, Avalor AI và AEC Skyline đã thảo luận hợp tác với các quan chức Ukraine về tăng cường khả năng sản xuất của Kyiv. Một số hợp đồng đã được ký kết với Ukraine, Bộ Quốc phòng Hà Lan xác nhận.

Bộ trưởng Kajsa Ollongren cũng cho biết, hoạt động sản xuất đạn dược của châu Âu sẽ được tăng cường đáng kể vào cuối năm 2024 để giải quyết tình trạng thiếu hụt đạn pháo mà Ukraine đang phải đối mặt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Lan viện trợ Ukraine 350 triệu euro

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.