Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuần lễ ẩm thực Italia tại Việt Nam: Mang đến hương vị mới lạ cho ẩm thực Việt Nam

Hoàng Lan| 09/12/2020 11:39

Từ ngày 7 đến 13-12-2020 tại tòa Tây, Aeon Mall Long Biên, Hà Nội, Đại sứ quán Italia tại Hà Nội, Thương vụ Italia tại thành phố Hồ Chí Minh và ICHAM - Phòng Thương mại và Công nghiệp Italia tại Việt Nam phối hợp tổ chức triển lãm “Hương vị Italia mỗi ngày" với sự tham gia của 10 doanh nghiệp hiện đang nhập khẩu và phân phối các sản phẩm thực phẩm và đồ uống được sản xuất tại Italia.

“Hương vị Italia mỗi ngày"

Triển lãm “Hương vị Italia mỗi ngày" được tổ chức từ ngày 7 đến 13-12-2020 tại sảnh phía Tây, AEON MALL Long Biên, Hà Nội (27 đường Cổ Linh, phường Long Biên, quận Long Biên) trong khung giờ từ 9 đến 22h mỗi ngày. Đây không chỉ là cơ hội tuyệt vời để các nhà phân phối trong nước trưng bày sản phẩm, mà còn là dịp để người tiêu dùng Việt Nam khám phá và thưởng thức những sản phẩm hảo hạng được sản xuất tại Italia như gelato (kem Italia chính hiệu), rượu vang, mì, dầu ô liu, cà phê, sốt cà chua, bánh quy...

Theo Ban tổ chức sự kiện, dịp này, có 10 doanh nghiệp tham gia giới thiệu và trưng bày sản phẩm tại triển lãm. Trong tuần lễ diễn ra sự kiện, những đơn vị tham gia cùng với các khách mời đặc biệt tổ chức “Góc Italia” tại trung tâm mua sắm Aeon với các chương trình biểu diễn nấu ăn và hòa nhạc.

Đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro chụp ảnh lưu niệm với các doanh nghiệp tại triển lãm.

Được biết, từ ngày 23 đến 29-11-2020, Tuần lễ ẩm thực Italia đã được tổ chức khắp nơi trên toàn cầu. Ngay tại Việt Nam, những chuỗi sự kiện vô cùng phong phú và đa dạng cũng đã được tổ chức từ ngày 12-11 đến 13-12-2020.

Tuần lễ ẩm thực Italia trên thế giới là một sáng kiến với sự tham gia của toàn bộ mạng lưới gồm 296 cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự và các Viện Văn hóa Italia nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực Italia, vốn là giá trị cốt lõi của chế độ ăn Địa Trung Hải cũng như trọng tâm của bản sắc và lối sống.

Trưởng đại diện Thương vụ Italia tại Việt Nam, ông Paolo Lemma cho biết: "Sự kiện mang tên "Hương vị nước Italia mỗi ngày” được tổ chức bởi chúng tôi tin chắc rằng, nhiều sản phẩm thực phẩm Italia có thể đi vào thói quen ăn uống hằng ngày của gia đình Việt Nam, mang đến hương vị mới lạ cho ẩm thực Việt Nam. Ví dụ, dầu ô liu là sản phẩm có lợi cho sức khỏe bởi các đặc tính lành mạnh đã được công nhận của dầu ô liu nguyên chất bởi các nghiên cứu y tế, đặc biệt là trong việc ngăn ngừa nhiều loại ung thư. Hay rượu nho đỏ của Italia, nếu uống điều độ trong bữa ăn hằng ngày sẽ có tác dụng hữu ích cho tuần hoàn máu và tim mạch… Với những lý do này, chúng tôi mong muốn ẩm thực Italia sẽ trở nên quen thuộc hơn với người tiêu dùng Việt Nam. Cũng vì lý do đó, chúng tôi đang từng bước tăng cường quảng bá các sản phẩm nông sản tại Việt Nam".

Khách hàng tới tham quan, mua sắm tại Góc Italia, Trung tâm Thương mại AEON Long Biên.

Theo ông Paolo Lemma, trong 5 năm qua, xuất khẩu của Italia sang Việt Nam đã tăng 78%, đạt 1,3 tỷ euro vào năm 2019. Xuất khẩu các sản phẩm nông sản của Italia sang Việt Nam những năm gần đây cũng tăng mạnh. Với những ưu đãi về thuế sau khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được ký kết kèm theo những ưu đãi về thuế quan, chắc chắn, những sản phẩm đặc trưng của Italia như: Dấm, pho mát, rượu vang… sẽ có thêm nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Việt Nam.

Đưa những sản phẩm độc đáo đến tay người tiêu dùng Việt Nam

Ông Paolo Lemma cũng cho biết, hiện có hơn 4.400 công ty Italia xuất khẩu sang Việt Nam, 77% trong số đó là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Rất nhiều công ty trong số này đã cung cấp các sản phẩm nông sản, như: Thịt chế biến, mì ống, dầu ô liu, rượu vang, bánh nướng, cà phê, sô-cô-la… và họ rất mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh sau khi EVFTA được ký kết.

“Bất chấp tác động của đại dịch đối với nền kinh tế Việt Nam, tôi tin tưởng rằng, Việt Nam vẫn là điểm đến đầy hứa hẹn với những điều kiện thuận lợi để thu hút hơn nữa các nhà đầu tư nước ngoài và củng cố thị trường hàng tiêu dùng”, Trưởng đại diện Thương vụ Italia tại Việt Nam Paolo Lemma khẳng định.

Còn theo Đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro, Italia là quốc gia có thế mạnh về sản xuất, xuất khẩu thực phẩm với tổng kim ngạch lên tới 538 tỷ euro mỗi năm. Vào năm 2020, ngành sản xuất thực phẩm đã cho thấy một sức bật lớn, với sự tăng trưởng tích cực bất chấp những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đối với lĩnh vực du lịch, khách sạn.

Đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro cũng cho biết, hằng năm, Italia đều tổ chức “Tuần lễ ẩm thực Italia” tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới với mong muốn quảng bá các món ăn và sản phẩm của Italia; cũng như những nét độc đáo về văn hóa, lối sống và nền ẩm thực lành mạnh, hướng tới việc giữ gìn sức khỏe của người Italia. Sự kiện cũng nhằm thúc đẩy sự giao lưu giữa văn hóa ẩm thực Italia và nền ẩm thực đặc sắc của người dân Việt Nam.

Tuy nhiên, theo Đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro, những sản phẩm được sản xuất tại Italia là những thương hiệu bị sao chép nhiều nhất trên thế giới. Lĩnh vực sản xuất thực phẩm cũng không ngoại lệ. May mắn là các sản phẩm làm giả không bao giờ có hương vị Italia chính hiệu. Chính vì vậy, Đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro mong muốn, người tiêu dùng Việt Nam sẽ tìm mua thực phẩm Italia từ các đại lý được ủy quyền để có những sản phẩm chính hãng, được sản xuất, đóng gói và bảo quản theo đúng tiêu chuẩn của Italia.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuần lễ ẩm thực Italia tại Việt Nam: Mang đến hương vị mới lạ cho ẩm thực Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.