Chuyện đó đây

Thời tiết cực đoan ở Italia, Pháp gây tuyết lở, Hy Lạp có mùa đông nóng kỷ lục

Kim Phượng 05/03/2024 - 08:01

Theo Guardian, thời tiết khắc nghiệt đã khiến tuyết lở, bão và gió mạnh ở Italia và Pháp.

received_915341070224752.png
Khu vực Gressoney thuộc thung lũng Aosta, nơi có 3 ngôi làng bị cô lập vì tuyết lở. Ảnh: Guido Paradisi

Một cậu bé 16 tuổi đang trượt tuyết ở Val Passiria, vùng Nam Tyrol của Italia đã thiệt mạng vì lở tuyết. Cậu bé là người thứ hai thiệt mạng do tuyết lở trong khu vực những ngày gần đây.

Theo thang đo độ nguy hiểm ở châu Âu, nguy cơ tuyết lở trong khu vực đứng ở cấp độ ba. Hơn 6.000 người sống tại ba ngôi làng ở Gressoney thuộc thung lũng Aosta (Italia), đã bị cô lập khi tuyết làm tắc nghẽn một đường hầm kể từ ngày 3-3. Vào một trong những thời điểm bận rộn nhất trong năm đối với các khu trượt tuyết ở Pháp, các nhà dự báo cho biết có nguy cơ cao xảy ra tuyết lở trên dãy Alps sau khi tuyết rơi dày cuối tuần qua.

Trong khi đó, sấm sét và gió với tốc độ hơn 100km/h đã gây ra lở đất ở vùng Liguria phía Tây Bắc Italia. Một cơn lốc xoáy tấn công thành phố cảng Savona và những con sóng cao hơn 4m được ghi nhận ở Capo Mele. Lũ lụt xảy ra ở khu vực Alessandria và bão khắp các vùng phía Nam Italia. Một số khu vực của quốc gia này vẫn ở mức cảnh báo trung bình hoặc cao vì dự báo thời tiết cực đoan tiếp tục diễn ra trong những ngày tới.

Theo các nhà khoa học Hy Lạp, mùa đông năm nay được ghi nhận là mùa đông nóng kỷ lục đối với Hy Lạp, đe dọa khả năng tồn tại của cây trồng và làm dấy lên lo ngại về một mùa hè với những trận cháy rừng tàn khốc.

Theo dữ liệu từ tháng 12-2023 đến tháng 2-2024, nhiệt độ trung bình cao nhất ở Hy Lạp là 11,3 độ C, cao hơn 1,8 độ so với nhiệt độ trung bình vào mùa đông năm 1960. Đây là mùa đông ấm nhất kể từ khi các kỷ lục bắt đầu được ghi nhận vào năm 1936.

Konstantinos Lagouvardos, Giám đốc nghiên cứu tại đài thiên văn quốc gia, nhận định trên Reuters: “Hầu hết các ngày, nhiệt độ đều cao hơn mức bình thường, những ngày có thời tiết lạnh giá chiếm ít hơn. Đây là một thực tế mới và chúng ta phải xem xét nó một cách nghiêm túc. Biến đổi khí hậu chắc chắn là có ở đây”.

Dữ liệu này là mối lo ngại đối với Hy Lạp, một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu ở châu Âu, nơi cháy rừng đã khiến ít nhất 20 người thiệt mạng vào mùa hè năm ngoái. Vào mùa thu, những trận mưa lớn đã quét sạch nhà cửa và mùa màng, làm dấy lên mối lo ngại về khả năng phòng vệ khí hậu mong manh của lục địa này.

Các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết của Hy Lạp chứng kiến lượng tuyết rơi thấp hơn bình thường trong mùa đông này. Thời tiết ấm áp cũng có thể là tin bất lợi cho nông dân, những người trồng trọt, được hưởng lợi từ mùa đông lạnh giá và hoa nở vào mùa xuân.

Các nhà khoa học cho biết mùa đông ấm áp ở Hy Lạp, cùng với lượng mưa thấp và độ ẩm thấp, có thể dẫn đến nhiều vụ cháy rừng hơn vào mùa hè. Những vụ cháy thường xuyên xảy ra ở Hy Lạp nhưng đã trở nên tồi tệ hơn trong những năm gần đây do sức nóng mà các nhà khoa học cho rằng có liên quan đến biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời tiết cực đoan ở Italia, Pháp gây tuyết lở, Hy Lạp có mùa đông nóng kỷ lục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.