Chuyện đó đây

Venice (Italia) thí điểm thu vé tham quan để giải quyết vấn đề du lịch đại chúng

Ngô Dương 26/04/2024 - 07:30

Thành phố Venice của Italia đã chính thức triển khai một chương trình thí điểm từ 25-4 để thu vé tham quan 5 euro với mỗi du khách (khoảng 5,35 USD) với hy vọng sẽ hạn chế lượng khách du lịch đến thành phố này những ngày cao điểm, theo France24.

ita-2.jpg
Bảng thông tin du lịch tại ga tàu hỏa ở Venice (Italia). Ảnh: Luca Bruno

Như vậy, Venice trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới thu vé vào cửa nhằm bảo vệ di sản văn hóa và giảm thiểu tác động tiêu cực của du lịch đối với cộng đồng địa phương. Từ ngày 25-4, ngày nghỉ lễ ở Italia, du khách sẽ phải mua vé, có giám sát của các thanh tra viên.

Hiện tại, việc bán vé sẽ chỉ áp dụng vào 29 ngày được cho là cao điểm du lịch trong năm 2024, chủ yếu là các ngày cuối tuần từ tháng 5 đến tháng 7.

Khoảng 200 người quản lý đã được đào tạo để hướng dẫn bất kỳ ai không biết về khoản phí này trong quá trình tải xuống mã QR. Những người vi phạm phải đối mặt với mức phạt từ 50 euro đến 300 euro.

Với dân số chỉ khoảng 50.000 người, thành phố Venice là một trong những điểm du lịch hàng đầu thế giới, ước tính khoảng 3,2 triệu du khách lưu trú qua đêm tại trung tâm lịch sử này vào năm 2022.

Tuy nhiên, năm ngoái, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã khuyến nghị đưa Venice vào danh sách Di sản thế giới bị đe dọa, với lý do du lịch đại chúng và mực nước dâng cao do biến đổi khí hậu.

Cụ thể, UNESCO rất lo ngại về tình trạng đô thị hóa, các tác động của khí hậu, du lịch quá tải ở Venice, bởi đây có thể là các nguy cơ gây ra những thay đổi vĩnh viễn đối với giá trị phổ quát đặc biệt của Di sản thế giới này.

Vì vậy, mục đích của việc bán vé là thuyết phục du khách đến và đi trong ngày vào những thời điểm không quá đông để giảm tình trạng quá tải du lịch và bảo vệ di sản văn hóa của thành phố trong dịp cao điểm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Venice (Italia) thí điểm thu vé tham quan để giải quyết vấn đề du lịch đại chúng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.