Chuyện đó đây

5,75 triệu người Italia sống trong cảnh "nghèo tuyệt đối" dù kinh tế khởi sắc

Kim Phượng 26/03/2024 - 06:38

Reuters dẫn số liệu từ Cơ quan Thống kê quốc gia Italia (ISTAT) cho thấy, số người sống trong cảnh nghèo đói ở Italia đã tăng lên vào năm 2023, mức cao nhất trong khoảng một thập kỷ, bất chấp sự phục hồi kinh tế kể từ khi các hạn chế liên quan đến dịch Covid-19 được nới lỏng.

italy.jpg
Ảnh: Reuters

Theo ISTAT, những người sống trong tình trạng "nghèo tuyệt đối" - không thể mua hàng hóa và dịch vụ thiết yếu đã tăng lên 5,75 triệu người, tương đương 9,8% dân số. Tỷ lệ này tăng nhẹ so với mức 9,7% vào năm 2022 và là mức cao nhất kể từ khi dữ liệu bắt đầu được ghi nhận vào năm 2014.

Nền kinh tế Italia đã phục hồi mạnh mẽ hơn so với các nước láng giềng như Đức và Pháp sau cuộc suy thoái do dịch Covid-19 gây ra năm 2020-2021 và thị trường việc làm được cải thiện, nhưng báo cáo của ISTAT cho thấy sự phục hồi này không hỗ trợ nhiều cho những người nghèo nhất.

Tỷ lệ người nghèo tuyệt đối ở mức 9,1% vào năm 2020 và 9% vào năm 2021, ở đỉnh điểm của đại dịch, khi tác động của suy thoái kinh tế đối với các gia đình được bù đắp một phần bằng nhiều biện pháp hỗ trợ của chính phủ. ISTAT định nghĩa nghèo đói tuyệt đối là tình trạng của những người không thể mua hàng hóa và dịch vụ cần thiết cho "mức sống chấp nhận được" để bảo đảm họ không ở bên lề xã hội.

Ngoại trừ tỷ lệ giảm vào năm 2019, tỷ lệ nghèo vẫn tăng đều đặn từ mức 6,9% vào năm 2014.

Năm ngoái, chính phủ của Thủ tướng Giorgia Meloni bắt đầu loại bỏ dần khoản trợ cấp xóa đói giảm nghèo được đưa ra vào năm 2019, bất chấp những cảnh báo từ một số nhà kinh tế và Ngân hàng Trung ương Italia về tác động đối với người nghèo. Chương trình mà ISTAT cho biết đã giúp khoảng 1 triệu gia đình thoát nghèo vào năm 2019, đã bị hủy bỏ hoàn toàn từ đầu năm nay và được thay thế bằng một khoản trợ cấp hạn chế chủ yếu hỗ trợ những người không thể làm việc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
5,75 triệu người Italia sống trong cảnh "nghèo tuyệt đối" dù kinh tế khởi sắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.