Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tứ kết World Cup 2022: Liệu có cuộc tái ngộ Messi - Neymar?

Kim Anh| 09/12/2022 07:23

(HNMO) - Tứ kết World Cup 2022 khởi động bằng những cặp đấu hấp dẫn, khi Brazil rực lửa gặp Croatia băng giá, còn Argentina gặp Hà Lan là một cuộc chiến cân tài.

Neymar trở lại ấn tượng để giúp Brazil thắng đậm. (Nguồn: Getty Images)

Neymar, sự trở lại đúng lúc

Neymar tưởng như phải chia tay World Cup sớm, nhưng thật may mắn cho người hâm mộ Brazil, chấn thương mắt cá của anh bình phục nhanh hơn dự kiến. Cùng với hành trình thi đấu có phần nhàn hạ của thầy trò huấn luyện viên Tite, Neymar được dưỡng sức 2 trận cuối vòng bảng, để bất ngờ trở lại "gieo sầu" cho Hàn Quốc ở vòng 1/16.

Có Neymar trong đội hình, Brazil vẫn là một điều gì đó khác biệt. Chỉ cần Neymar di chuyển, cả khối đội hình phòng ngự của đối phương đã phải xộc xệch theo anh. Khi ấy, những mũi giáp công khác như Vinicius, Richarlison sẽ được hưởng lợi từ khoảng không gian bị xáo trộn và ngay cả các tiền vệ như Paqueta, Casemiro cũng tiếp cận gần hơn cơ hội ghi bàn.

Lâu lắm rồi, có lẽ từ sau thế hệ vàng của Ronaldo, Ronaldinho, Rivaldo…, Brazil mới lại tổ chức được một đội tuyển giàu sức sáng tạo và đồng đều như hiện tại. Bất cứ vị trí nào trên sân cũng có tốc độ, kỹ năng qua người, đoạt bóng, sút bóng… Cái lo lắng nhất đối với họ là những đường chuyền cuối cùng, nhưng ngay cả điều đó cũng được cải thiện đáng kể trước Hàn Quốc. Bàn thắng của Richarlison là đỉnh cao của những miếng phối hợp bất ngờ, chính xác và đặc biệt hơn cả, nó đến từ hưng phấn.

Đó là những tín hiệu “nhọc nhằn” đang đợi chờ Croatia. Đội bóng già rơ theo mọi nghĩa, từ lối chơi đến tuổi tác này dù thắng, nhưng đã bị Nhật Bản kéo vào cuộc “marathon” kinh hoàng. Một kỳ World Cup với những phút bù giờ dài đằng đẵng sẽ khiến những đội phải đá luân lưu như Croatia mất nhiều thời gian để phục hồi thể lực. 

Cách chơi phòng ngự toàn tuyến mà huấn luyện viên Zlatko Dalic áp dụng cũng đòi hỏi các học trò phải chạy nhiều hơn đối thủ. Theo thống kê, Brozovic là người vất vả nhất World Cup 2022, với trung bình mỗi trận di chuyển hơn 13km.

Cùng với Brozovic, Modric và Kovacic tạo thành một tam giác án ngữ ở trung tuyến, vừa thu hồi, vừa luân chuyển bóng, vừa đánh chặn, giúp hàng hậu vệ hỗ trợ cho hàng tiền đạo. Modric, dù đã rất cố gắng, cũng đã phải ra nghỉ sớm. 

Croatia với những kinh nghiệm liên tục vào tứ kết, bán kết và hiện là Á quân thế giới, họ không ngại “đọc bài” của Brazil. Nhưng cái khó cho họ nằm ở khâu phân phối sức. Họ có thể kháng cự được 1 hiệp, 1 giờ đồng hồ hoặc lâu hơn thế nữa, nhưng trước những máy chạy luân phiên tăng tốc Vinicius, Rodrygo, Militao, Danilo, Raphinha, Richarlison, có lẽ không bức tường phòng thủ nào trụ vững được mãi, dù ở đó có người gác đền Livakovic hay trung vệ Gvardiol đang nổi như cồn. 

Dự đoán: Brazil thắng.

Qatar 2022 sẽ là World Cup cuối cùng của Messi.

Messi, gánh nặng trĩu vai

Argentina - Hà Lan là cặp đấu cân sức. Họ giống nhau ở chỗ chơi vòng bảng có phần chậm chạp, nhưng càng đá càng thể hiện sự chắc chắn và hiệu quả. Nếu Argentina có thủ lĩnh Messi đặc biệt xuất sắc, thì Hà Lan lại mạnh ở khối gắn kết và có bài vở rõ ràng.

Messi ở giải đấu này cũng có những khoảnh khắc đời thường, như khi anh đá hỏng phạt đền trước Ba Lan, hay đi bộ mất hút giữa rừng áo xanh Saudi Arabia. Nhưng Messi vẫn là một “siêu nhân” như cả chục năm qua vẫn thế, khi anh sút tung lưới Mexico từ một cái khe rất nhỏ, hay vẽ một đường cong vừa đủ xuyên qua rừng chân Australia…

Argentina cho đến thời điểm này, nếu gọi là một đội bóng mạnh thì không hẳn đúng. Ngoài Messi, nhiều nhân tố khác vẫn là nỗi thất vọng, có thể kể ra Di Maria, De Paul, đặc biệt là chân sút hàng đầu Lautaro Martinez với những pha bỏ lỡ khó tin. Nhưng ở một cuộc đấu “nốc ao”, những phút lóe sáng "xuất thần" của đội bóng Nam Mỹ vẫn đầy sức nặng.

Hà Lan với một nhà cầm quân lão luyện như Louis Van Gaal chắc chắn sẽ dành cho Argentina một sự thận trọng đáng kể. Ngay cả với Ecuador, Senegal, huấn luyện viên Van Gaal vẫn chơi rất chặt chẽ. Và đặc biệt trong cuộc đấu với Mỹ, chất thực dụng của Hà Lan càng thể hiện rõ ràng.

Những lúc Hà Lan nhường thế trận cho người Mỹ chính là lúc họ sắp xếp không gian và nhân sự cho đòn "kết liễu". Họ đã thực sự định đoạt trận đấu ngay trong hiệp 1, với 2 bàn được ghi theo đúng một ngón nghề: Dumfries xuống biên trả ngược bóng và ở bên trong, dù là Depay hay Blind cũng đều dứt điểm hoàn hảo.

Nhìn rộng ra theo góc độ chiến thuật, Hà Lan sẽ nhỉnh hơn chút ít ở những cá nhân có khả năng gây đột biến. Blind là một chân chạy cánh đột nhiên bó vào trong. Depay không hoàn toàn là tiền đạo, anh "lững lờ" giữa một số 9 và số 10 cổ điển. Gakpo ghi bàn nhiều hơn bất cứ ai, nhưng lại chơi giống một hộ công. Và nếu đối thủ có Messi, Hà Lan cũng có Van Dijk.

Cuộc chơi của hai đội bóng đều mang thiên hướng ru ngủ đối phương sẽ khó có tiết tấu dồn dập, gấp gáp trong suốt trận. Nhưng kịch tính thì luôn hứa hẹn sẽ được tạo ra bất cứ lúc nào. Ở cặp đấu này, người ghi bàn trước nhiều khả năng sẽ “đóng khung” kết quả và khiến đối phương chỉ còn biết ngậm ngùi.

Dự đoán: Hà Lan thắng trong hiệp phụ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tứ kết World Cup 2022: Liệu có cuộc tái ngộ Messi - Neymar?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.