Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tự giác tuân thủ quy định

Mai Lâm| 03/03/2022 14:24

(HNMCT) - Theo Bộ Y tế, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 liên tục ghi nhận số ca nhiễm bệnh mới tăng cao. Theo đó, từ 16h ngày 27-2 đến 16h ngày 28-2 ghi nhận 94.385 ca nhiễm mới (có 66.227 ca trong cộng đồng).

Hà Nội ghi nhận 12.850 ca bệnh mới, trong đó có 4.265 ca trong cộng đồng.

Tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất “nóng” nhưng nhờ đã tiêm phủ vắc xin nên hạn chế được số ca nặng và đặc biệt là số ca tử vong. Song, không vì thế mà chúng ta được phép chủ quan, bởi lẽ những ngày qua, số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 liên tục tăng rất cao. Ngoài nguyên nhân khách quan, không thể không nói tới tâm lý xem nhẹ, coi thường, không thực hiện đúng các hướng dẫn, khuyến cáo, quy định phòng, chống dịch, dẫn tới lây lan nguồn bệnh cho người thân ngay trong gia đình và cộng đồng.

Có một thực tế đáng lo ngại là rất nhiều trường hợp F0 sau khi test nhanh dương tính đã báo với trung tâm y tế cơ sở rồi tự cách ly tại nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm chắc và thực hiện đúng hướng dẫn cách ly. Cụ thể là: Người được cách ly hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình cũng như những người khác; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Người được cách ly không được ăn chung với người khác; phải thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng và để gọn vào góc phòng của người được cách ly.

Với các thành viên khác trong gia đình: Hạn chế tiếp xúc với người được cách ly, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi cần tiếp xúc. Hằng ngày lau nền nhà, bề mặt dụng cụ, tay nắm cửa ở gia đình, nơi lưu trú bằng xà phòng hoặc các chất khử trùng hoặc chất tẩy rửa thông thường... Những quy định trên không quá phức tạp nhưng nếu thực hiện không nghiêm túc, nguy cơ lây nhiễm bệnh trong gia đình sẽ rất cao. Và cũng không ai có thể giám sát việc thực hiện quy định thay cho mỗi thành viên trong gia đình, vì sự an toàn của chính gia đình mình.

Một vấn đề khác là trên thực tế, có nhiều trường hợp F0 sau thời gian tự cách ly đã test nhanh cho kết quả âm tính, nhưng tiến hành xét nghiệm PCR thì kết quả vẫn nghi dương tính. Nói vậy để thấy, nguy cơ vẫn hiện hữu kể cả với những người đã test nhanh cho kết quả âm tính. Và với số lượng F0 rất lớn như hiện nay, nếu không có ý thức tự giác chấp hành quy định thì nguy cơ lây lan mầm bệnh sẽ rất cao, đặc biệt là với những người có triệu chứng nhẹ, không thực hiện cách ly theo đúng quy định của ngành Y tế. Bởi thế, không ai khác, mỗi cá nhân đều phải tuân thủ nghiêm các quy định, đặc biệt là thực hiện “5K” tại gia đình, nơi làm việc, chỗ vui chơi, giải trí, nhất là khi các hoạt động du lịch, lễ hội đã được khôi phục, nhu cầu vui chơi, giải trí tăng lên. 

Rõ ràng, với tình hình dịch bệnh hiện nay, không ai được tự "mặc định" cho mình cái lý do "vì tôi đã test nhanh âm tính” mà lơ là thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, “ăn to, nói lớn” ở nơi công cộng, những chỗ đông người, dẫn tới nguy cơ lây bệnh cho người khác. Đó là hành vi thể hiện sự thiếu trách nhiệm với người thân, gia đình và xã hội. Càng trong giai đoạn căng thẳng, khó khăn, mỗi người càng cần tiết chế, kiểm soát tốt hành vi cá nhân, thực hiện “đi nhẹ, nói khẽ” vì sự an toàn của gia đình cũng như cộng đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tự giác tuân thủ quy định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.