Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trước thềm bầu cử Tổng thống Kazakhstan: Tổng thống Tokayev dẫn đầu thăm dò dư luận

Quỳnh Dương| 16/11/2022 19:07

(HNMO) - Chiều 16-11, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Yerlan Bayzhanov đã chủ trì cuộc gặp mặt báo chí để thông tin về cuộc bầu cử tổng thống nước này sẽ diễn ra vào ngày 20-11. Đây là cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 7 kể từ khi Kazakhstan độc lập vào năm 1991.

Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Yerlan Bayzhanov chủ trì họp báo.

Nếu theo đúng kế hoạch, đến năm 2024, nhiệm kỳ của Tổng thống đương nhiệm Kassym-Jomart Tokayev mới kết thúc. Tuy nhiên, ông đã quyết định đề xuất tổ chức bầu cử trước thời hạn. 

Cùng với việc công bố kế hoạch bầu cử sớm, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đã triển khai một loạt cải cách Hiến pháp, phân chia lại quyền hạn của tổng thống. Trong đó, đáng chú ý là việc giới hạn nhiệm kỳ tổng thống 7 năm và không được tham gia tái tranh cử.

Hiện tại, có 6 ứng cử viên tham gia tranh cử Tổng thống Kazakhstan và lần đầu tiên trong lịch sử nước này có 2 ứng cứ viên là nữ. Trong các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đang dẫn đầu về số người ủng hộ. Ông cam kết, cuộc bầu cử sẽ được tổ chức công bằng và công khai. Kết quả bầu cử sẽ được công bố chậm nhất vào ngày 27-11.

Nhân dịp này, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Yerlan Bayzhanov khẳng định, sau cuộc bầu cử tổng thống, quan hệ truyền thống hữu nghị giữa Việt Nam và Kazakhstan sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng có bước đột phá mang lại lợi ích cho cả hai phía.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trước thềm bầu cử Tổng thống Kazakhstan: Tổng thống Tokayev dẫn đầu thăm dò dư luận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.