Hà Nội kết nối

Hợp tác thành lập trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 tại TP Hồ Chí Minh

Nguyễn Lê 15/09/2023 - 13:59

4 trụ cột cho hành trình tăng trưởng xanh gồm: Phát triển nguồn lực xanh; xây dựng hạ tầng xanh; phát triển hành vi xanh; xác định ngành và lĩnh vực tiên phong.

anh-1(1).jpg
Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu tại diễn đàn.

Ngày 15-9, UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 4 - năm 2023 với chủ đề “Tăng trưởng xanh - hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương cùng hàng trăm đại biểu trong nước và quốc tế tham dự.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho biết, thành phố ý thức rõ rằng mô hình tăng trưởng kinh tế truyền thống không còn là lựa chọn tối ưu. Do vậy, thành phố bắt đầu chuyển hướng, kiến tạo một hành trình mới, hành trình tăng trưởng xanh với tầm nhìn cho tương lai bền vững.

“Thành phố đang khẩn trương hoàn thiện khung chiến lược phát triển xanh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Khung chiến lược phát triển xanh xác định người dân là trung tâm, thúc đẩy liên kết vùng và hợp tác quốc tế nhằm thực hiện 4 trụ cột: Phát triển nguồn lực xanh; xây dựng hạ tầng xanh; phát triển hành vi xanh; xác định ngành và lĩnh vực tiên phong. Sau diễn đàn, thành phố sẽ tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện khung chiến lược và triển khai khung hành động với nhiệm vụ, mốc thời gian cụ thể”, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho hay.

anh-2(1).jpg
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, tăng trưởng xanh được hiểu như một mô hình phát triển nhằm đảm bảo hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với bền vững về môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, sử dụng hiệu quả tài nguyên, cân đối mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính phù hợp với quy mô của nền kinh tế, nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo của doanh nghiệp, gắn kết người dân và cộng đồng vào những hành động chung, hướng tới mục tiêu chất lượng cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Việt Nam ủng hộ và luôn đồng hành cùng Liên hiệp quốc trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Tại COP 26, Thủ tướng Chính phủ đã cam kết mạnh mẽ Việt Nam sẽ đạt phát thải ròng bằng không vào năm 2050. Chiến lược quốc gia và kế hoạch hành động về tăng trưởng xanh đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành với mục tiêu giảm phát thải, xanh hóa các lĩnh vực kinh tế và phát triển có tính bao trùm. Đề án phát triển kinh tế tuần hoàn cũng đã được phê duyệt.

“Tuy nhiên, để thực hiện được các cam kết quốc tế cũng như triển khai hiệu quả các chủ trương lớn về phát triển bền vững, chỉ có nỗ lực hay quyết tâm chính trị vẫn chưa đủ, mà cần sự thấu hiểu, ủng hộ và chung tay rộng rãi của người dân, sự sáng tạo và tham gia mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp và địa phương, tính đồng bộ và hiệu quả của chính sách. Đồng thời, cần huy động một nguồn lực to lớn từ xã hội và các nhà đầu tư, các tổ chức tài chính trong và ngoài nước”, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh.

Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước, đóng góp khoảng 1/5 GDP, hơn 1/4 thu ngân sách, dẫn đầu cả nước về thu hút FDI và kim ngạch xuất - nhập khẩu, số doanh nghiệp đang hoạt động chiếm gần 30% cả nước. Tuy vậy, thành phố Hồ Chí Minh cũng là địa phương có tổng lượng phát thải khí nhà kính lớn nhất (57,6 triệu tấn, chiếm 23,3% cả nước). Về cơ bản, nền kinh tế của thành phố chủ yếu vẫn phát triển theo hướng tuyến tính và chưa được xanh hóa. Công tác bảo vệ môi trường có nhiều tiến bộ song còn nhiều vấn đề đặt ra.

anh-3(1).jpg
Quang cảnh diễn đàn.

Tại diễn đàn, đã diễn ra nghi thức công bố và trao Tuyên bố chung về hợp tác giữa thành phố Hồ Chí Minh và Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF). Đây là bước hiện thực hóa các nội dung hợp tác giữa Chính phủ và Diễn đàn Kinh tế thế giới ký kết ngày 26-6-2023. Theo đó, 2 bên cùng thống nhất hợp tác trong việc thành lập Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 tại thành phố Hồ Chí Minh và trung tâm này sẽ là một phần trong mạng lưới toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới.

anh-4.jpg
Công bố Tuyên bố chung về hợp tác giữa thành phố Hồ Chí Minh và Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF).

Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ đề xuất giải pháp và kiến nghị chính sách, nghiên cứu trên các lĩnh vực ưu tiên đột phá của thành phố phù hợp với định hướng quốc gia và xu thế quốc tế. Qua đó, huy động nguồn lực, vốn, hỗ trợ Chính phủ và doanh nghiệp áp dụng các công nghệ mới phù hợp với xu hướng của Cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác thành lập trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 tại TP Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.