Thế giới

Trung Quốc kiểm tra phóng xạ đối với hải sản nhập khẩu, doanh nghiệp Nhật Bản thiệt hại 100 triệu yên

Dương Thùy 20/07/2023 - 21:31

Theo Kyodo ngày 20-7, việc Trung Quốc kiểm tra phóng xạ đối với hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản - áp dụng từ đầu tháng này, sau những lo ngại về việc Tokyo xả nước thải qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển, ước tính sẽ gây thiệt hại khoảng 100 triệu yên (720.000 USD) cho 5 công ty Nhật Bản. Dự kiến, mức thiệt hại sẽ tăng lên.

Các nguồn tin cho biết 5 công ty này có cá tươi và nhiều mặt hàng nhập khẩu khác bị lưu giữ ở miền Nam Trung Quốc để làm các thủ tục kiểm tra, mất khoảng hai tuần đối với hải sản ướp lạnh và khoảng một tháng đối với hải sản đông lạnh để thông quan.

tq-siet-chat.jpg
Một màn hình lớn ở Bắc Kinh hiển thị tin tức về kế hoạch xả nước thải đã được xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản.

Quy định mới được coi là một động thái nhằm gây sức ép với Tokyo về kế hoạch xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển. Một số doanh nghiệp ở Trung Quốc đã từ bỏ nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản và tìm các nguồn thu mua thay thế.

Chính phủ Nhật Bản đã thu thập thông tin về thiệt hại có thể xảy ra và thảo luận về cách giải quyết vấn đề. Chánh Văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno nhấn mạnh tại một cuộc họp báo rằng, sự an toàn của thực phẩm Nhật Bản "đã được khoa học chứng minh”.

Trong khi đó, trong cuộc họp báo diễn ra hôm nay, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning đã bảo vệ việc kiểm soát chặt chẽ hơn việc nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản: "Chúng tôi phải chịu trách nhiệm về sức khỏe của người dân và môi trường biển. Việc thực hiện các biện pháp liên quan là hợp lý”.

Việc kiểm tra phóng xạ bắt đầu ngay sau khi cơ quan hải quan Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố vào ngày 7-7 rằng họ sẽ "duy trì mức độ cảnh giác cao" và "thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết một cách kịp thời theo diễn tiến của tình hình”.

Bắc Kinh kịch liệt phản đối kế hoạch xả nước thải đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản. Theo Bộ Nông nghiệp nước này, năm 2022, xuất khẩu hải sản của Nhật Bản sang Trung Quốc đại lục đạt 87,1 tỷ yên. Kể từ sau sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima năm 2011, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ Fukushima và 9 tỉnh khác ở Nhật Bản vì lý do an toàn.

Theo Kyodo, không loại trừ khả năng Trung Quốc sẽ thắt chặt hơn nữa kiểm soát nhập khẩu thực phẩm trong trường hợp Nhật Bản bắt đầu xả thải thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc kiểm tra phóng xạ đối với hải sản nhập khẩu, doanh nghiệp Nhật Bản thiệt hại 100 triệu yên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.