Thế giới

Hàn Quốc: Nước thải nhiễm phóng xạ từ nhà máy Fukushima đáp ứng tiêu chuẩn an toàn

Thương Nguyệt 07/07/2023 - 19:22

Ngày 7-7, Hàn Quốc xác nhận kế hoạch xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1 của Nhật Bản đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn toàn cầu.

Nhật Bản có kế hoạch bắt đầu xả hơn 1 triệu tấn nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý, hiện đang được lưu trữ trong các bể chứa tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1 ở phía Bắc thành phố Tokyo. Số nước thải này phần lớn được sử dụng trong quá trình làm mát các lò phản ứng từng bị phá hủy trong trận sóng thần hồi tháng 3-2011.

Theo hãng tin Reuters, kế hoạch xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý của Nhật Bản đối mặt với sự phản đối ở cả trong và ngoài nước, bất chấp những bảo đảm về mức độ an toàn của nước thải sau khi được loại bỏ hầu hết các đồng vị phóng xạ.

nhamaydienhatnhannhatban.png
Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1 của Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Là một trong những quốc gia phản đối kế hoạch của Nhật Bản nhưng Hàn Quốc hôm nay (7-7), xác nhận, nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1 đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn toàn cầu. Động thái này được đưa ra sau khi Hàn Quốc tiến hành những đánh giá riêng.

“Dựa trên việc xem xét kế hoạch xử lý nước thải nhiễm phóng xạ của Nhật Bản, chúng tôi đã xác nhận nồng độ phóng xạ đáp ứng các tiêu chuẩn xả thải ra biển. Do đó, kế hoạch đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm cả tiêu chuẩn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA)”, Bộ trưởng Điều phối Chính sách Hàn Quốc Bang Moon-kyu phát biểu trong một cuộc họp báo ở thành phố Seoul.

Ông Bang Moon-kyu cũng cho biết, những đánh giá của Hàn Quốc do hai trong số các cơ quan giám sát hạt nhân của quốc gia này đưa ra, dựa trên các đánh giá độc lập về kế hoạch của Nhật Bản, các chuyến thăm thực địa của giới chuyên gia và báo cáo từ IAEA.

Các đánh giá đều có chung nhận định, nước thải từ Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1 tác động không đáng kể đến con người và môi trường. Tuy nhiên, lệnh cấm của Hàn Quốc đối với thực phẩm và hải sản khai thác từ khu vực Fukushima sẽ vẫn được áp dụng.

Trước đó, ngày 6-7, Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi cũng đã xác nhận sự an toàn đối với kế hoạch xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Ông Rafael Grossi cũng khánh thành một văn phòng của IAEA tại khuôn viên nhà máy để giám sát hoạt động xả thải, dự kiến sẽ kéo dài trong khoảng thời gian 30 năm đến 40 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc: Nước thải nhiễm phóng xạ từ nhà máy Fukushima đáp ứng tiêu chuẩn an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.