Thế giới

Tổng Giám đốc IAEA xác nhận độ an toàn khi Fukushima xả thải ra biển

Dương Thùy 07/07/2023 - 06:20

Theo Kyodo ngày 6-7, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi đã xác nhận sự an toàn đối với kế hoạch xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1 của Nhật Bản ra biển.

xa-thai.jpg
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi - nơi xảy ra sự cố rò rỉ phóng xạ sau thảm họa kép động đất, sóng thần năm 2011.

Sau chuyến khảo sát kéo dài 4 ngày tại nhà máy nói trên, ông Rafael Grossi cho biết, không có vấn đề nào đáng lo ngại sau khi tiến hành khảo sát nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hư hại sau thảm họa kép động đất và sóng thần hồi năm 2011.

Ông Rafael Grossi cũng khánh thành một văn phòng của IAEA tại khuôn viên của nhà máy để giám sát hoạt động xả thải dự kiến sẽ kéo dài trong khoảng thời gian 30 năm đến 40 năm.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo IAEA cũng thừa nhận có những quan ngại về tác động của việc xả thải đối với kinh tế, môi trường và xã hội; đồng thời ông sẽ đến Hàn Quốc và các quốc đảo Thái Bình Dương để giải thích rằng nước thải đã qua xử lý sẽ không gây hại môi trường.

Mặc dù vậy, một số nước láng giềng đã bày tỏ quan ngại về mối đe dọa đối với môi trường.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết, các cơ quan hữu quan của Trung Quốc sẽ tăng cường giám sát môi trường biển và kiểm tra các mặt hàng thủy sản nhập khẩu.

Trong khi đó, Hàn Quốc dự kiến ngày 7-7 sẽ công bố đánh giá riêng của nước này về kế hoạch xả thải nói trên của Nhật Bản.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng Giám đốc IAEA xác nhận độ an toàn khi Fukushima xả thải ra biển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.