Thế giới

Triều Tiên tăng cường chỉ trích sự hợp tác quân sự giữa Hàn - Mỹ - Nhật

Kim Phượng 05/11/2023 - 12:41

Yonhap ngày 5-11, dẫn nguồn tin từ báo Rodong Sinmun của Triều Tiên cho biết, hợp tác quân sự giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã bước vào "giai đoạn rất nguy hiểm" có thể đẩy Bán đảo Triều Tiên đến bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân.

tt.png
Tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân Ronald Reagan của Mỹ tiến vào căn cứ hải quân ở Busan (Hàn Quốc) ngày 12-10.

Theo tờ báo Rodong Sinmun - Cơ quan Ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, không ai có thể bảo đảm rằng chiến dịch quân sự giữa 3 bên sẽ không dẫn đến "chiến tranh hạt nhân và chiến tranh thế giới thứ ba".

“Chúng tôi đã thiết lập chiến lược phản ứng mạnh mẽ nhất bằng cách trang bị vũ khí hạt nhân để bảo vệ chủ quyền và lợi ích của người dân trước cuộc chiến xâm lược của Mỹ và các nước theo sau”, tờ báo viết.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 4-11 cho biết: “Động thái thắt chặt liên minh quân sự tam giác Mỹ - Nhật - Hàn là yếu tố tiềm ẩn có thể đẩy tình hình trên Bán đảo Triều Tiên vào giai đoạn không thể kiểm soát”.

Đầu tháng trước, 3 quốc gia đã tổ chức một cuộc tập trận ngăn chặn hàng hải ba bên ở vùng biển phía Nam Bán đảo Triều Tiên, lần đầu tiên sau 7 năm, nhằm tăng cường phối hợp an ninh chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Trong diễn biến liên quan cùng ngày, KCNA đưa tin, Triều Tiên đã chỉ định ngày 18-11 là ngày kỷ niệm vụ phóng thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-17 vào ngày 18-11 năm ngoái. Theo KCNA, tại cuộc họp của Đoàn Chủ tịch Hội đồng nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên, ngày kỷ niệm 18-11 này có tên gọi là Ngày Công nghiệp Tên lửa và được chỉ định là ngày nghỉ lễ.

Việc thành lập Ngày Công nghiệp Tên lửa đánh dấu một sự kiện đặc biệt trong hành trình phát triển quốc phòng của đất nước.

KCNA nhấn mạnh, với vụ phóng này, Triều Tiên đã chứng minh cho thế giới thấy sức mạnh của một cường quốc hạt nhân tầm cỡ thế giới và là quốc gia có tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mạnh nhất.

Triều Tiên thường tiến hành các vụ thử vũ khí lớn vào những ngày lễ quan trọng, và cơ quan tình báo Hàn Quốc tuần trước cho biết, nước này đang trong giai đoạn cuối cùng của việc chuẩn bị cho vụ phóng vệ tinh trinh sát quân sự lần thứ ba.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên tăng cường chỉ trích sự hợp tác quân sự giữa Hàn - Mỹ - Nhật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.