Thế giới

Bộ trưởng Bộ tứ Quad kêu gọi các thành viên Liên hợp quốc không buôn bán vũ khí với Triều Tiên

Kim Phượng 23/09/2023 - 09:20

Theo Kyodo ngày 23-9, Bộ trưởng của nhóm Đối thoại Tứ giác An ninh (hay còn gọi là Bộ tứ Quad) Nhật Bản, Mỹ, Australia và Ấn Độ đã kêu gọi tất cả các thành viên Liên hợp quốc không buôn bán vũ khí với Triều Tiên, trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang mở rộng hợp tác quân sự với Nga.

quad.png
(Từ trái) Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Australia Penny Wong, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar và Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa trước cuộc họp Quad tại New York (Mỹ).

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Quad đã đưa ra lời kêu gọi này sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức Hội nghị thượng đỉnh tại Nga vào tuần trước, làm tăng thêm mối lo ngại về một thỏa thuận vũ khí tiềm năng giữa hai quốc gia.

Tại cuộc hội đàm bên lề phiên họp thường niên của Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York (Mỹ) ngày 22-9, các bộ trưởng của Quad, gồm Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa, xác nhận với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Australia Penny Wong và Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cũng đồng ý tăng cường hợp tác nhằm đạt được tầm nhìn về một “Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Các Ngoại trưởng chia sẻ quan điểm rằng, Nhật Bản, Mỹ, Australia và Ấn Độ sẽ phản đối bất kỳ sự thay đổi đơn phương nào đối với hiện trạng bằng vũ lực. “Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ các nguyên tắc tự do, pháp quyền, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ cũng như giải quyết tranh chấp một cách hòa bình”.

“Chúng tôi đồng tình rằng việc sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân là không thể chấp nhận được”.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Quad tái khẳng định rằng họ sẽ hợp tác để thúc đẩy cải cách Liên hợp quốc, nơi hoạt động kém hiệu quả đã cản trở phản ứng của tổ chức này trước các tranh chấp quốc tế, đặc biệt là về cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cũng xác nhận cuộc họp cấp Bộ trưởng Quad sẽ diễn ra tại Nhật Bản vào năm tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ tứ Quad kêu gọi các thành viên Liên hợp quốc không buôn bán vũ khí với Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.