Thế giới

Hàn - Mỹ - Nhật tập trận ngăn chặn hàng hải ba bên lần đầu tiên sau 7 năm

Kim Phượng 10/10/2023 - 19:50

Yonhap dẫn nguồn tin từ Hải quân Hàn Quốc ngày 10-10 cho biết, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã tổ chức một cuộc tập trận ngăn chặn hàng hải ba bên ở vùng biển phía Nam bán đảo Triều Tiên lần đầu tiên sau 7 năm, trong bối cảnh nỗ lực tăng cường phối hợp an ninh.

tap-tran.jpg
Các tàu chiến của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản tham gia cuộc tập trận ngăn chặn hàng hải ở vùng biển quốc tế phía Đông Nam đảo Jeju vào ngày 10-10.

Cuộc tập trận kéo dài hai ngày, bắt đầu từ 9-10, tại vùng biển quốc tế phía Đông Nam đảo Jeju, với các cuộc diễn tập chống cướp biển, diễn ra sau khi người đứng đầu quốc phòng ba nước nhất trí tiếp tục các cuộc tập trận ba bên.

Lần gần đây nhất ba bên tổ chức cuộc diễn tập tập trung vào việc ngăn chặn các tàu bị nghi ngờ buôn lậu vào năm 2016 và một cuộc diễn tập chống cướp biển vào năm 2017.

Theo hải quân Hàn Quốc, nước này huy động tàu khu trục được trang bị Aegis - ROKS Yulgok Yi, trong khi Mỹ điều tàu sân bay USS Ronald Reagan, tàu khu trục USS Shoup; còn Nhật Bản gửi tàu khu trục trực thăng JS Hyuga cùng các tàu chiến khác tham gia tập trận.

“Cuộc tập trận đã nâng cao khả năng răn đe và phản ứng của Hàn Quốc - Mỹ - Nhật Bản trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đang gia tăng gần đây của Triều Tiên, đồng thời tập trung vào việc cải thiện khả năng hoạt động hàng hải ba bên để ứng phó với các mối đe dọa an ninh hàng hải và thiết lập trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”, Hải quân Hàn Quốc cho biết trong một thông cáo báo chí.

Trước cuộc tập trận, ba nước đã tổ chức các cuộc hội đàm giữa các chỉ huy hải quân cấp cao trên tàu sân bay Mỹ vào hôm 8-10 để tăng cường các phương thức phản ứng ba bên chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên và hợp tác an ninh hàng hải.

Cuộc họp có sự tham dự của Phó Đô đốc Tư lệnh Hạm đội Hàn Quốc Kim Myung-soo, Phó Đô đốc Tư lệnh Hạm đội 7 Mỹ Karl Thomas và Phó Đô đốc Tư lệnh Hạm đội Phòng vệ Nhật Bản Akira Saito.

Các đại diện cũng thảo luận về biện pháp tiếp theo cho kế hoạch vận hành hệ thống chia sẻ dữ liệu cảnh báo tên lửa của Bình Nhưỡng vào cuối năm nay như đã được lãnh đạo hai nước Mỹ, Hàn Quốc tái khẳng định trong hội nghị thượng đỉnh ở Trại David vào tháng 8.

Tháng trước, Triều Tiên đã tiết lộ một tàu ngầm "tấn công hạt nhân chiến thuật" mới, với những bức ảnh ban đầu trên phương tiện truyền thông nhà nước cho thấy nó có khả năng bắn tên lửa đạn đạo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn - Mỹ - Nhật tập trận ngăn chặn hàng hải ba bên lần đầu tiên sau 7 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.