Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển khai chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020

Võ Lâm - Ảnh: Bá Hoạt| 17/12/2019 08:59

(HNMO) - Sáng 17-12, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị nghiên cứu, triển khai chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020 “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu chính đặt tại Ban Tuyên giáo Trung ương (phố Nguyễn Cảnh Chân, thành phố Hà Nội) đến hơn 3.300 điểm cầu trên cả nước với tổng số hơn 500.000 đại biểu tham gia. Đồng chí Bùi Trường Giang, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chủ trì điểm cầu tại Thành ủy Hà Nội. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 218 điểm cầu các quận, huyện, thị xã, cơ quan, đơn vị, tổ chức, các phường, xã, thị trấn... Tham dự hội nghị có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; các đồng chí thành ủy viên; lãnh đạo các ban Đảng, Văn phòng Thành ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã và các đơn vị trực thuộc thành phố Hà Nội với tổng số hơn 13.000 đại biểu.

Quang cảnh hội nghị.

Khai mạc hội nghị, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Trường Giang cho biết, hiện nay, tình hình thế giới và khu vực, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, có nhiều phức tạp, khó lường; trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức; đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân kiên định các mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng; mục tiêu độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội; phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng tiến tới đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng. Do vậy, việc nghiên cứu, học tập chuyên đề năm 2020 “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là rất cần thiết, góp phần tiếp tục xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh đồng bộ và toàn diện công cuộc đổi mới, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; giữ vững môi trường hòa bình để phát triển bền vững; đáp ứng yêu cầu cách mạng trong giai đoạn mới.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị, các đại biểu tập trung tiếp thu nội dung cơ bản chuyên đề, kết hợp nghiên cứu tài liệu, vận dụng sáng tạo vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đạt kết quả thiết thực, lâu bền.

Hội nghị đã nghe GS.TS Hoàng Chí Bảo, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, chuyên gia cao cấp của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh quán triệt nội dung chuyên đề năm 2020.

Nội dung chuyên đề năm 2020 bao quát một vấn đề rất rộng lớn về cả lý luận và thực tiễn. Chuyên đề này nổi bật về đặc trưng lý luận, thể hiện trong các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là bản Di chúc của Người. Dù chỉ khoảng 1.000 từ, nhưng Di chúc đã kết tinh tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác về đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trao đổi về những điểm nhấn cần thiết, GS.TS Hoàng Chí Bảo lưu ý, khi nghiên cứu chuyên đề phải coi tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một chỉnh thể thống nhất, trọn vẹn để tránh tình trạng trùng lặp, rườm rà, dàn trải. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định, khối đại đoàn kết toàn dân tộc bao gồm tất cả các giai cấp, tầng lớp, lực lượng, đảng phái, các dân tộc, các tôn giáo, các cá nhân yêu nước, người Việt Nam ở nước ngoài, kể cả những người lầm đường, lạc lối nhưng biết hối cải trở về với nhân dân.

Coi đoàn kết là lẽ sống, đạo lý của Đảng, của dân tộc ta trong dựng nước và giữ nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, mỗi cán bộ, đảng viên phải coi đoàn kết là một đức tính cơ bản của người cách mạng. Ai không có khả năng tập hợp, đoàn kết quần chúng và các đồng chí của mình thì không thể làm cách mạng, không thể làm cán bộ.

Người cũng chỉ rõ 4 nguyên tắc đại đoàn kết toàn dân tộc. Đó là phải tin vào dân, dựa vào dân, vì lợi ích của dân để đoàn kết toàn dân, phát động các phong trào thi đua yêu nước; đoàn kết lâu dài, rộng rãi, chặt chẽ, tự giác, có tổ chức, có lãnh đạo; đoàn kết trên cơ sở hiệp thương dân chủ, chân thành, thẳng thắn, thân ái, đoàn kết gắn với đấu tranh, tự phê bình và phê bình và đoàn kết trên cơ sở kế thừa truyền thống yêu nước - nhân nghĩa - đoàn kết của dân tộc.

Về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định, việc nước là việc chung, mỗi người đều phải có trách nhiệm “ghé vai gánh vác một phần”.

Bế mạc hội nghị, hướng dẫn thực hiện chuyên đề năm 2020, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Trường Giang đề nghị, các tỉnh, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, đơn vị bám sát Hướng dẫn số 108-HD/BTGTƯ ngày 4-12-2019 của Ban Tuyên giáo Trung ương về học tập chuyên đề năm 2020, quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm. Trong đó, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương lưu ý, cấp ủy các cấp cần tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện chuyên đề; lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm, những nội dung đột phá liên quan đến nội dung chuyên đề năm 2020 để tập trung giải quyết, mang lại những kết quả thiết thực, cụ thể.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triển khai chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.