Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển khai các biện pháp cần thiết để đưa ấn vàng triều Nguyễn về nước

Nguyễn Thúc| 03/11/2022 16:40

(HNMO) - Đây là thông tin được Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định trong họp báo thường kỳ chiều 3-11 tại Hà Nội.

Ấn vàng “Hoàng đế chi bảo”.

Theo đó, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới việc hãng đấu giá Millon (Pháp) đấu giá chiếc ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” của nhà Nguyễn, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Trong những ngày qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Ngoại giao tại Pháp, Phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng các bộ, ngành liên quan, trao đổi với Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa Pháp, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, lãnh đạo Tổ chức UNESCO và công ty tổ chức đấu giá để xác minh thông tin, tạm dừng cuộc đấu giá”. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao thông tin, ngày 31-10 vừa qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cho biết, phiên đấu giá đã bị dời lại tới ngày 10-11-2022. Trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao sẽ chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Phái đoàn Việt Nam tại UNESCO, phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tìm kiếm các khả năng và triển khai các biện pháp cần thiết để có thể đưa cổ vật về nước.

Quyết tâm sưu tầm, hồi hương ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” trở về Việt Nam không chỉ để bổ sung, hoàn thiện các sưu tập cổ vật, bảo vật, di sản văn hóa bị thất lạc, “chảy máu” ra nước ngoài mà còn khẳng định vị thế, tầm ảnh hưởng của dân tộc.

Đồng thời, khẳng định sự đúng đắn, tiên quyết của Đảng và Nhà nước ta về quan điểm bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của nhân dân, nâng cao tự tôn dân tộc của thế hệ trẻ trên trường quốc tế, góp phần xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và đóng góp vào kho tàng di sản văn hóa thế giới. 

Đây cũng là việc làm rất có ý nghĩa đảm bảo tính toàn vẹn của di sản văn hóa - một nội dung quan trọng mà UNESCO rất chú trọng trong bảo tồn di sản văn hóa; đồng thời, thể hiện vai trò của Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết quốc tế tại các công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai các biện pháp cần thiết để đưa ấn vàng triều Nguyễn về nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.