Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trao tặng danh hiệu cho 14 nghệ nhân dân gian năm 2020

Hoàng Lân| 17/12/2020 11:18

(HNMO) - Sáng 17-12, tại Hà Nội, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tổ chức lễ phong tặng danh hiệu nghệ nhân dân gian và trao giải thưởng văn nghệ dân gian năm 2020.

Ban tổ chức trao giải Nhì A cho các tác giả.

Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam đã tổ chức phong tặng danh hiệu nghệ nhân dân gian cho 14 người, trong đó có 2 nghệ nhân Hà Nội là bà Nguyễn Thị Minh Tám (sinh năm 1942; tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) trong lĩnh vực thực hành và truyền dạy đánh trống hội dân gian; bà Lê Thị Nhuệ Phát (sinh năm 1950; tại xã Tri Trung, huyện Phú Xuyên) trong lĩnh vực thực hành và truyền dạy hát chèo.

Về giải thưởng văn nghệ dân gian năm 2020, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam cho biết, số lượng các tác phẩm tham gia năm nay có 70 công trình (ít hơn năm ngoái 7 công trình).

Trong đó, lĩnh vực ngữ văn và lý luận văn hóa dân gian có 25 công trình; lĩnh vực phong tục tập quán, lễ hội, địa chí văn hóa dân gian có 27 công trình; lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn dân gian có 7 công trình; lĩnh vực nghệ thuật tạo hình và kiến trúc dân gian có 6 công trình; lĩnh vực văn hóa ẩm thực, nghề cổ truyền và tri thức dân gian có 5 công trình.

Sau thời gian thẩm định, đánh giá, Hội đồng chuyên ngành quyết định, năm nay không có giải Nhất. Ban tổ chức trao 2 giải Nhì A cho các tác phẩm: "Sự tương đồng và khác biệt trong âm nhạc dân gian ở các tộc người Thái, Lào ở Tây Bắc Việt Nam và Đông Bắc Lào" của nhóm tác giả Lê Văn Toàn (chủ biên), Kiều Trung Sơn, Boun Theng Souksavatd, Đỗ Thị Thanh Nhàn, Hà Văn Đức, Nguyễn Minh Cường; tác phẩm "Văn hóa - nghệ thuật chùa Việt, vài nét cơ bản" của tác giả Trần Lâm Biền.

  Ban tổ chức trao danh hiệu nghệ nhân dân gian năm 2020.

Sáu giải Nhì B được trao cho các tác phẩm: "Loại hình tự sự trong văn học dân tộc Thái" của tác giả Nguyễn Thị Hải Anh; "Lời nói vần Bahnar ở Kon Tum" của tác giả A jar, Nguyễn Tiến Dũng; "Văn hóa dân gian Cơ Tu - Truyền thống, biến đổi và năng lực thích ứng" của tác giả Võ Văn Hòe; "Luật tục Bahmar" của Buôn Krông Tuyết Nhung; "Tượng gỗ Tây Nguyên" của Trần Thanh Phong; "Dèng, hoa văn dèng và biểu tượng cuộc sống của người Tà Ôi" của Nguyễn Thị Sửu.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức trao 16 giải Ba A, 19 giải Ba B, 7 giải Khuyến khích, 4 tặng phẩm.

Cũng tại buổi lế, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam đã tổ chức mừng thọ cho 33 hội viên cao tuổi, trong đó có 9 hội viên của Hà Nội. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trao tặng danh hiệu cho 14 nghệ nhân dân gian năm 2020

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.