Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trao Bằng khen, Giấy khen cho các tập thể, cá nhân dũng cảm chữa cháy, cứu người

Phong Thu| 14/01/2022 21:09

(HNMO) - Tối 14-1, tại trụ sở UBND phường Tương Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội), thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho công dân Trung Văn Nam có hành động dũng cảm tham gia chữa cháy, cứu người tại ngõ 51 Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai.

Anh Trung Văn Nam nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu tại lễ trao tặng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, vụ cháy bất ngờ rất nguy hiểm, trong khu phố hẹp, khó khăn về điều kiện chữa cháy, song anh Trung Văn Nam đã hành động dũng cảm, không quản nguy hiểm đến tính mạng của mình để cứu người. Đây là hành động tô điểm thêm vườn hoa người tốt, việc tốt của Thủ đô.

Qua sự việc này, Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị các quận, huyện, xã, phường thường xuyên rà soát, kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy ở các khu vực có nguy cơ cao, đông dân cư, hướng dẫn đầy đủ các kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, thoát hiểm cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cảm ơn sự quan tâm thường xuyên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với Thủ đô. Ngay khi sự việc xảy ra, Chủ tịch nước đã gửi thư khen anh Trung Văn Nam, Chủ tịch UBND thành phố cũng tặng Bằng khen, các cấp quan tâm động viên kịp thời…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn phát biểu tại buổi lễ trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho anh Trung Văn Nam.

“Hành động của anh Nam đã thắp sáng thêm tình yêu vào cuộc sống, giúp nhiều người tin vào những điều tốt đẹp, thiện lương và tấm lòng cao quý của con người”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.

Phát biểu sau khi nhận Bằng khen, anh Trung Văn Nam bày tỏ sự tin tưởng, cảm ơn sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong công tác điều hành, nhất là trong công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, anh bày tỏ sự cảm ơn tới Thủ tướng Chính phủ đã dành sự quan tâm, động viên, khen thưởng đối với việc làm của anh vừa qua.

“Nhận được Bằng khen của Thủ tướng là món quà vô cùng ý nghĩa và tôi muốn gửi tặng món quà này đến bố mẹ, những người đã sinh thành, dưỡng dục để cho tôi được đứng tại đây ngày hôm nay”, anh Trung Văn Nam chia sẻ.

* Chiều cùng ngày, Công an thành phố Hà Nội và Quận ủy, HĐND, UBND quận Hoàng Mai tổ chức Lễ công bố Quyết định khen thưởng thành tích chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong vụ cháy xảy ra tại ngõ 51 Lương Khánh Thiện. Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội dự.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội trao các quyết định khen thưởng.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã công bố và trao Thư khen của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới anh Trung Văn Nam; Quyết định số 174/QĐ-UBND ngày 13-1-2022 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về việc khen thưởng thành tích đột xuất cho cá nhân có hành động dũng cảm chữa cháy, cứu người tại ngõ 51 phố Lương Khánh Thiện.

Ban tổ chức cũng công bố và trao các Quyết định của Giám đốc Công an thành phố Hà Nội về khen thưởng đột xuất đối với công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong vụ cháy xảy ra tại ngõ 51 phố Lương Khánh Thiện đối với 3 cá nhân (gồm: Anh Trung Văn Nam, sinh năm 1988 và anh Dương Ngọc Vũ, sinh năm 1991, cùng trú tại số 38, ngõ 51 phố Lương Khánh Thiện; Trung sĩ Nguyễn Hoàng Tùng, chiến sĩ Đội Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an quận Hoàng Mai); Quyết định của UBND quận Hoàng Mai về việc khen thưởng thành tích đột xuất cho 1 tập thể (Đội Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an quận Hoàng Mai) và 5 cá nhân.     

Trong thư khen, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc viết: “Tôi cảm ơn và khen ngợi các cán bộ, chiến sĩ của đội Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an phường Tương Mai, Công an quận Hoàng Mai và những người đã tham gia cứu cháu bé, dập tắt đám cháy…”, “Một lần nữa cảm ơn anh Trung Văn Nam dũng cảm, tốt bụng đã xả thân vì cộng đồng, làm sáng thêm truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, thương người như thể thương thân - vốn là cội nguồn sức mạnh của dân tộc ta. Chúc anh Nam và gia đình nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Hãy dập tắt những nguy cơ gây ra cháy nổ nhưng hãy lan tỏa ngọn lửa của tình yêu thương, của sự nghĩa hiệp đến cộng đồng”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Mạnh Cường, ông ngoại của cháu Vũ Hải Yến - người được cứu sống trong vụ cháy chia sẻ: "Gia đình tôi thực sự xúc động và biết ơn sâu sắc đến chính quyền địa phương, lực lượng công an phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt là cá nhân anh Nam, anh Vũ - là những người đã xả thân, không ngại hiểm nguy, lao vào đám cháy để chữa cháy và cứu sống cháu ngoại tôi. Đó là động lực và là niềm tin rất lớn của nhân dân đối với chính quyền địa phương và lực lượng công an, niềm tin về tình cảm yêu thương giữa người với người”.

Xúc động cảm ơn trước sự quan tâm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các cấp, ngành đối với hành động của mình, anh Trung Văn Nam kể lại diễn biến vụ việc và cho biết, khi đó, địa hình anh đứng là trên mái nhà bên cạnh nhà bị cháy, rất khó đứng, khói nhiều không nhìn rõ gì, nhưng nghe thấy tiếng gọi: “Chú ơi, cứu cháu với” thì mục tiêu anh đặt ra là phải cứu người.

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội ghi nhận, biểu dương hành động dũng cảm của anh Trung Văn Nam và anh Dương Ngọc Vũ, đồng thời chia sẻ tổn hại về tinh thần cũng như mất mát về vật chất đối với gia đình nạn nhân.

Đồng chí cho rằng, hành động dũng cảm của anh Nam và anh Vũ xuất phát từ tấm lòng “tương thân tương ái”, “thương người như thể thương thân”, đã làm lay động hàng triệu trái tim. Khẳng định hành động đó là bông hoa đẹp trong vườn hoa đẹp, Trung tướng Nguyễn Hải Trung đề nghị các lực lượng tiếp tục lan tỏa hình ảnh đẹp của anh Trung Văn Nam và anh Dương Ngọc Vũ, để ngày càng có nhiều hành động nhân văn, đúng tinh thần, cốt cách của người Việt.

Theo Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm, từ nay đến trước Tết Nguyên đán, quận sẽ quan tâm việc sửa sang nhà, ổn định cuộc sống cho gia đình nạn nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao Bằng khen, Giấy khen cho các tập thể, cá nhân dũng cảm chữa cháy, cứu người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.