Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trao 7 huy chương cho các vở diễn sân khấu dù kê Khmer Nam Bộ

An Nhi| 08/04/2023 11:07

(HNMO) – Sau một tuần diễn ra, Liên hoan Nghệ thuật sân khấu dù kê Khmer Nam Bộ lần thứ 2, năm 2023 đã bế mạc tại Trà Vinh vào tối ngày 7-4, với các giải thưởng được trao cho đơn vị, nghệ sĩ, diễn viên xuất sắc.

Trao Huy chương vàng cho vở diễn xuất sắc của liên hoan.

Liên hoan Nghệ thuật sân khấu dù kê Khmer Nam Bộ lần thứ 2, năm 2023 do Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Trà Vinh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức từ ngày 1 đến 7-4, tại Trà Vinh, với sự tham gia của 13 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp nhà nước và tư nhân thuộc các tỉnh Kiên Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu và Trà Vinh.

Nghệ sĩ nhân dân Trịnh Thúy Mùi, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phát biểu bế mạc.

Phát biểu bế mạc liên hoan, Nghệ sĩ nhân dân Trịnh Thúy Mùi, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam nhấn mạnh, 13 vở diễn của 13 đoàn nghệ thuật là 13 hương sắc đậm đặc tính dân tộc độc đáo. Những nỗ lực, cố gắng từ các thành phần sáng tạo, các nghệ nhân, nghệ sĩ của các đơn vị tham gia liên hoan đã giúp khán giả cảm nhận, hiểu biết hơn những giá trị tinh hoa của loại hình nghệ thuật dù kê.

Qua liên hoan, Nghệ sĩ nhân dân Trịnh Thúy Mùi bày tỏ mong muốn, các địa phương đang có những đơn vị nghệ thuật dù kê Khmer cùng hội chuyên ngành quan tâm hơn nữa trong việc đầu tư cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, đào tạo đội ngũ văn nghệ sĩ trẻ kế cận để nâng cao chất lượng và từng bước chuyên nghiệp hóa loại hình nghệ thuật sân khấu dù kê Khmer, phục vụ đời sống tinh thần cho người dân Khmer, đồng thời thực hiện tốt đường lối văn hóa, văn nghệ của Đảng, sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và chất lượng nghệ thuật cao.

Trao huy chương cá nhân cho các nghệ sĩ xuất sắc.

Tổng kết liên hoan, PGS.TS Trần Trí Trắc, Chủ tịch Hội đồng giám khảo khẳng định, các tác phẩm tham gia liên hoan là những công trình mỹ học, đạo đức học đầy nghiêm túc, công phu và đậm chất Khmer Nam Bộ. Các tác phẩm ca ngợi tình đời, tình người, tình nghề nghiệp sâu sắc, thể hiện khát vọng vươn lên để xây dựng cuộc đời tươi đẹp, hạnh phúc và nhân văn hơn. 

Theo PGS.TS Trần Trí Trắc, các đạo diễn tại liên hoan cho thấy sự am hiểu sâu sắc thể loại sân khấu dù kê, tạo nên những vở diễn mang tính chuyên nghiệp, chỉn chu… Các diễn viên có năng khiếu bẩm sinh, được luyện rèn chăm chỉ, nên đã hát đúng hơi, đúng nhịp, đúng điệu, đúng tình cảm và tính cách nhân vật. Tuy nhiên, các tác phẩm tham gia liên hoan còn giống nhau về nội dung tư tưởng, hình thức cùng một kết cấu tự sự - kịch tính - trữ tình - kết thúc có hậu… Ít tác phẩm có tích hay, trò lạ, mang triết lý nhân sinh mới mẻ. Một số vở bố cục lỏng lẻo, diễn biến câu chuyện dễ dãi…

Cảnh trong vở diễn "Huyền thoại tình yêu" của Nhà hát Cao Văn Lầu đoạt Huy chương vàng. 

Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức đã trao Huy chương vàng cho Nhà hát Cao Văn Lầu tỉnh Bạc Liêu với vở “Huyền thoại tình yêu”. Huy chương bạc được trao cho Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Sóc Trăng với vở “Hoa cau tình thắm”, Đoàn Nghệ thuật Khmer Kiên Giang với vở “Chây SôRa Vông”, Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau với vở “Giữ vững biển, đảo quê hương” và Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh tỉnh Trà Vinh với vở “Hoàng tử Vê Son Đo”; cùng 2 Huy chương đồng cho các vở diễn khác.

Ngoài ra, Ban tổ chức trao 10 Huy chương vàng, 33 Huy chương bạc cho các diễn viên và giải cho các thành phần sáng tạo khác.

Liên hoan Nghệ thuật sân khấu dù kê Khmer Nam Bộ lần thứ 3, năm 2026 dự kiến tổ chức tại tỉnh Bạc Liêu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trao 7 huy chương cho các vở diễn sân khấu dù kê Khmer Nam Bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.