Nhờ tập trung triển khai tích hợp số hóa và công nghệ số vào mọi mặt hoạt động sản xuất, kinh doanh theo chiến lược nhất quán là “Lấy khách hàng làm trung tâm” để phục vụ, Công ty Điện lực Lạng Sơn (PC Lạng Sơn) đã đạt nhiều thành công trên mọi lĩnh vực.
Điều này không chỉ giúp PC Lạng Sơn đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, đưa nền tảng số, kỹ năng số đến gần hơn với người dân, mà còn giúp người dân tiếp cận các dịch vụ điện một cách nhanh chóng và thuận tiện.
Quyết tâm cao, nỗ lực lớn cùng hành động quyết liệt
Giám đốc PC Lạng Sơn Phạm Ngọc Minh cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, cũng như xuất phát từ thực tiễn doanh nghiệp trong việc nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng, thời gian qua, công ty đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ trên mọi mặt hoạt động sản xuất, kinh doanh; đồng thời không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng về dịch vụ điện trên không gian số”.
Với mục tiêu “Lấy khách hàng làm trung tâm”, hoạt động chuyển đổi số của PC Lạng Sơn luôn hướng tới mọi giao dịch của khách hàng với ngành Điện đều được thực hiện trực tuyến. Giờ đây, khách hàng trên địa bàn tỉnh đã có thể sử dụng 100% các dịch vụ điện online thông qua website Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc: https://cskh.npc.com.vn/; website công ty: https://pclangson.npc.vn/; Cổng dịch vụ công quốc gia; ứng dụng EVNNPC CSKH… Từ đó, dễ dàng sử dụng các dịch vụ điện do công ty cung cấp. Điều này còn giúp khách hàng chủ động nắm bắt thông tin liên quan đến ngành Điện một cách nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian, công sức thay vì phải thực hiện các yêu cầu, giao dịch thủ công như trước đây.
Hiện nay, tại PC Lạng Sơn, tất cả yêu cầu của khách hàng đều được giải quyết bằng quy trình điện tử, hồ sơ điện tử, dịch vụ công trực tuyến đến mức độ 4; hồ sơ điện tử ký bằng mã OTP hoặc chữ ký số. Riêng đối với công tác thu nộp tiền điện, công ty đã triển khai đa dạng các phương thức thanh toán tiền điện nhằm mang lại thuận lợi cho khách hàng như: Ủy nhiệm thu - ủy nhiệm chi, ví điện tử, trích nợ tự động, ATM/Thẻ ngân hàng, Internet Banking, Mobile money… Nhờ đó, các khách hàng sử dụng điện, đặc biệt là khách hàng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa khi chưa có tài khoản ngân hàng vẫn có thể thanh toán tiền điện theo hình thức không sử dụng tiền mặt. Kết quả, tính đến hết tháng 10-2024, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt của PC Lạng Sơn đã đạt 91,2%/89,14%.
Mặt khác, thời gian qua, công ty còn tăng cường tự động hóa trong việc thu thập chỉ số công tơ đối với khách hàng thông qua việc triển khai lắp đặt và khai thác sử dụng công nghệ 3G/GPRS qua hệ thống công tơ điện tử. Đến nay, PC Lạng Sơn đã thay thế và lắp đặt được 248.241 công tơ điện tử đo xa, đạt tỷ lệ 93,39%; dự kiến đến hết năm 2024 đạt 95% trên tổng số công tơ bán điện.
Khách hàng hài lòng với những trải nghiệm số
Từ những tiện ích mà “không gian số” đem lại, ông Nguyễn Xuân Toàn, chủ cơ sở sản xuất nước tinh khiết Toàn Nga (thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng) nhận xét, việc ký kết hợp đồng mua bán điện chưa bao giờ dễ dàng như hiện nay. Ông chỉ cần truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia, điền đầy đủ thông tin và chụp hình các giấy tờ cần thiết theo quy định rồi đăng tải lên là đăng ký được hợp đồng cấp điện mới. Điều này giúp người dân tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí, công sức đi lại.
Chia sẻ về sự tiện lợi khi áp dụng hình thức thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt do PC Lạng Sơn cung cấp, chị Chu Thúy Huệ (sống tại thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) cho hay: "Nếu như trước đây để thanh toán tiền điện, tôi phải trực tiếp đến điện lực. Việc này mất rất nhiều thời gian và công sức. Kể từ khi ngành Điện Lạng Sơn áp dụng công nghệ chuyển đổi số, tôi chỉ cần dùng chiếc điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng Mobile Banking là đã có thể thanh toán tiền điện bất cứ khi nào”.
Giám đốc PC Lạng Sơn Phạm Ngọc Minh nhận định, thời gian qua, mặc dù công tác chuyển đổi số trên lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng tại doanh nghiệp đã có nhiều điểm sáng, nhưng đứng trước xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên mọi mặt của đời sống xã hội, PC Lạng Sơn đang tiếp tục nỗ lực cao hơn nữa để số hóa mọi mặt hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, với mục tiêu hướng đến nâng cao chất lượng kinh doanh và dịch vụ khách hàng, thời gian tới, công ty sẽ đẩy nhanh quá trình ứng dụng công nghệ số để gia tăng các trải nghiệm tiện ích về dịch vụ điện đến với khách hàng.
PC Lạng Sơn xác định lấy con người làm trung tâm và tập trung xây dựng nguồn nhân lực chuyển đổi số thông qua công tác đào tạo, huấn luyện về kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho người lao động.
Thông qua quá trình đẩy mạnh chuyển đổi số, PC Lạng Sơn đã có bước chuyển mình mạnh mẽ trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Các ứng dụng hiện đại do ngành Điện cung cấp đã giúp khách hàng “dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát”, đồng thời chủ động sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Điều này đã thể hiện nỗ lực không ngừng nghỉ của ngành Điện Lạng Sơn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.