(HNMO) - Việc thông cầu đường sắt Bình Lợi mới sẽ nâng cao việc kết nối giao thông đường thủy, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày 14-9, Bộ GT-VT phối hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ thông tàu qua cầu đường sắt Bình Lợi mới thuộc Dự án cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc theo hình thức hợp đồng BOT.
Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án 7 cho biết, dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng với tổng chiều dài phần cầu đường sắt cầu Bình Lợi mới là 1,3km và nâng cấp cải tạo luồng sông Sài Gòn 71km.
Phần cầu đường sắt được thiết kế theo quy mô cầu vĩnh cửu bằng vật liệu thép tương ứng với đường sắt khổ 1.435mm, trước mắt đặt ray khổ 1.000mm. Tốc độ thiết kế Vtk = 100km/h. Cầu gồm 14 nhịp, trong đó nhịp thông thuyền là dàn thép biên cong dài 101,5m và 13 nhịp dầm hộp.
Đặc biệt, chiều cao thông thuyền của cầu đường sắt Bình Lợi mới là 7m (cầu cũ là 1,5m), tạo thuận lợi cho tàu tải trọng đến 1.000 tấn qua lại vào mọi thời điểm trong ngày, không phụ thuộc vào thủy triều như trước đây.
Cầu đường sắt Bình Lợi mới giúp nâng cao việc kết nối giao thông đường thủy trong khu vực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của tỉnh Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.