(HNMO) - Liên quan đến kết luận sai phạm của 6 dự án BOT, BT tại TP Hồ Chí Minh mà Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố, Chánh Văn phòng UBND thành phố Võ Văn Hoan khẳng định, TP Hồ Chí Minh không làm thất thoát ngân sách và không có lợi ích nhóm.
Ngày 23-8, Chánh Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan đã chủ trì buổi họp báo thường kỳ tháng 8. Tham dự buổi họp còn có Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Bùi Xuân Cường. Tại đây, ông Hoan đã dành phần lớn thời gian giải đáp nhiều thắc mắc về vấn đề sai phạm hơn 2.000 tỷ đồng tại 6 dự án BOT, BT tại TP Hồ Chí Minh theo kết luận của TTCP.
Chánh Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan chủ trì buổi họp báo thường kỳ tháng 8. |
Theo ông Hoan, TP Hồ Chí Minh là địa phương đi đầu cả nước về các dự án BOT và BT. Trong quá trình thực hiện, thành phố vận dụng đúng theo tinh thần của pháp luật, không làm sai.
Ông Hoan cho biết, trước yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là vấn đề nguồn vốn để đầu tư cho cơ sở hạ tầng khi mà ngân sách thành phố hẹn hẹp, TP Hồ Chí Minh phải tìm vốn từ nhiều nguồn, trong đó có triển khai khai thực hiện các dự án BOT, BT. Những vấn đề quan trọng, UBND TP Hồ Chí Minh đều xin ý kiến của HĐND thành phố, từ chủ trương đầu tư đến phương thức, thời gian thanh toán, giá phí thu hàng ngày, vị trí đặt trạm thu phí... “Quan điểm của UBND thành phố là làm ở đâu đặt trạm thu phí ở đó chứ không làm chỗ này đặt chỗ khác”, ông Hoan nêu rõ.
Ông Hoan khẳng định, TP Hồ Chí Minh không làm thất thoát ngân sách và không có lợi ích nhóm. “Kết luận của TTCP cũng đồng tình những dự án BOT, BT có tích cực đối với sự phát triển của thành phố. TTCP chỉ nêu số tiền sai phạm chứ không đề cập vấn đề thất thoát ngân sách”, ông Hoan thông tin.
Ông Hoan cho biết, TP Hồ Chí Minh tiếp thu kết luận của TTCP và sẽ triển khai ngay các giải pháp khắc phục. Bên cạnh đó, chính quyền thành phố cũng sẽ tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm để đóng góp chính sách chung cho cả nước về vấn đề đầu tư theo hình thức BOT, BT.
Trước đó, TTCP đã ban hành kết luận thanh tra và chỉ ra hàng loạt sai phạm tại 6 dự án BT, BOT về lĩnh vực giao thông tại TP Hồ Chí Minh. Cụ thể, dự án gồm: Cầu Phú Mỹ; đường kết nối cầu Phú Mỹ; cải tạo và nâng cấp quốc lộ 1A, đoạn An Sương - An Lạc; xa lộ Hà Nội; cầu Bình Triệu 2; đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu.
TTCP kết luận, các dự án nêu trên đều chậm tiến độ, từ đó dẫn đến giảm doanh thu, tăng chi phí, lãng phí vốn đầu tư. TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành và TP Hồ Chí Minh xử lý khoản tiền sai phạm theo kết quả thanh tra là 2.172 tỷ đồng. Trong đó, phê duyệt không đúng khoản tiền 1.400 tỷ đồng, phê duyệt tăng sai 67 tỷ đồng, giảm tổng vốn đầu tư, điều chỉnh hợp đồng các dự án với giá trị 90 tỷ đồng, loại khỏi phương án tài chính đối với cầu Bình Triệu 2 gần 50 tỷ đồng...
TTCP cũng kiến nghị Bộ Giao thông – Vận tải, UBND TP Hồ Chí Minh phải tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân đã vi phạm các quy định pháp luật, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm đã giao nêu trong kết luận thanh tra.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.