Kinh tế

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm để ổn định tâm lý người tiêu dùng

Theo TTXVN 25/04/2024 - 07:37

Ngày 24-4, chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá để xem xét công tác quản lý, điều hành giá quý I và định hướng công tác những tháng còn lại của năm 2024, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương cần theo dõi sát diễn biến kinh tế trong và ngoài nước, dự báo cụ thể các yếu tố tác động tới mặt bằng giá chung;

chủ động xây dựng các kịch bản chi tiết theo từng ngành, lĩnh vực, bảo đảm đúng với thực tế, qua đó tham mưu, đề xuất, triển khai các giải pháp điều hành giá phù hợp, kịp thời, hiệu quả.

bcp.cdnchinhphu.vn-thumb_w-640-334894974524682240-2024-4-24-_244lmk1-1713942261789617053242.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá xem xét công tác quản lý, điều hành giá Quý I và định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại của năm 2024. Ảnh VGP/Trần Mạnh

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, để chủ động ứng phó với những thách thức trong công tác điều hành giá trong quý II và những tháng cuối năm 2024, các bộ, ngành, địa phương phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động. Việc điều chỉnh giá các mặt hàng, dịch vụ thiết yếu phải tính toán thời điểm phù hợp với quá trình thực hiện chính sách tiền lương mới, bảo đảm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đã đề ra.

Trên cơ sở kịch bản điều hành giá, các bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ nguồn cung hàng hóa thiết yếu; tiếp tục điều chỉnh giá dịch vụ công theo lộ trình thị trường và các mặt hàng do Nhà nước quản lý theo nguyên tắc thị trường.

Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trước mắt là bảo đảm cung cầu và giá hợp lý; đồng thời nghiên cứu, đề xuất các giải pháp lâu dài về quản lý mặt hàng vàng, vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, các bộ, ngành tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền kịp thời, công khai, minh bạch về giá và công tác điều hành giá của Chính phủ, Ban Chỉ đạo điều hành giá. Tất cả phải vì lợi ích chung, lợi ích của nhân dân, kiên quyết đấu tranh chống tình trạng thổi giá, chống lợi ích nhóm, hạn chế gia tăng lạm phát kỳ vọng, ổn định tâm lý người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Trước đó, báo cáo của Bộ Tài chính cho biết, từ đầu năm đến nay, thị trường hàng hóa tương đối ổn định. Bình quân quý I-2024, CPI tăng 3,77% so với cùng kỳ năm 2023. Quý II và các tháng còn lại của năm 2024, công tác quản lý, điều hành giá cần bảo đảm kiểm soát tốt lạm phát, tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân; tiếp tục thực hiện lộ trình giá thị trường các dịch vụ công và hàng hóa do Nhà nước quản lý với mức độ và liều lượng phù hợp; đẩy mạnh công tác hoàn thiện hệ thống pháp luật về giá, triển khai thi hành Luật Giá (có hiệu lực từ 1-7-2024).

Tại cuộc họp, đại diện các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Giao thông vận tải, Công Thương, NN&PTNT, Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đã phân tích diễn biến CPI và cung cầu hàng hóa thiết yếu trong nước và quốc tế. Nhiều ý kiến đề nghị cần tính toán thời điểm điều chỉnh giá một số mặt hàng, dịch vụ thiết yếu do nhà nước quản lý, bảo đảm phù hợp, điều phối nhịp nhàng với tổng thể triển khai cải cách chính sách tiền lương từ 1-7-2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm để ổn định tâm lý người tiêu dùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.