Hà Nội kết nối

TP Hồ Chí Minh: 296 bài giảng tham dự cuộc thi thiết kế, ứng dụng bài giảng STEM

Diệp Hiền 15/10/2023 21:08

Cuộc thi thiết kế, ứng dụng bài giảng STEM lần 3 do Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đã góp phần phát triển phong trào nghiên cứu, ứng dụng phương pháp giáo dục STEM vào giảng dạy tại nhà trường.

a181.jpg
Các bài giảng STEM vào vòng chung kết được trưng bày dưới dạng poster để nhiều người cùng tham khảo.

Ngày 15-10, Cuộc thi Thiết kế, Ứng dụng bài giảng STEM lần 3 - năm 2023 do Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đã kết thúc 2 ngày diễn ra sôi nổi, thiết thực, tạo sân chơi giao lưu, trao đổi kiến thức về ứng dụng phương pháp giáo dục STEM vào quá trình giảng dạy; thúc đẩy niềm đam mê khoa học, sáng tạo trong cộng đồng giáo viên.

Qua 2 tháng triển khai, cuộc thi đã thu hút được 296 bài giảng đăng ký dự thi đến từ hơn 70 đơn vị trường học và các đơn vị giáo dục về STEM trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố Hà Nội, Gia Lai, Sóc Trăng, Đồng Nai.

a182.jpg
Các tác giả đạt giải cao trong cuộc thi.

Vòng Chung kết có sự tham gia của 45 bài giảng của giáo viên Khối Tiểu học, 58 bài giảng của các giáo viên Khối THCS, 18 bài giảng của giáo viên Khối THPT.

Ban tổ chức đã xét trao 1 giải nhất, 1 giải nhỉ, 1 giải ba và 2 giải khuyến khích. Các thầy cô đoạt giải được nhận tiền thưởng và bằng khen của Thành đoàn, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ.

Theo Ban Tổ chức, cuộc thi đã góp phần phát triển phong trào nghiên cứu, ứng dụng phương pháp giáo dục STEM vào giảng dạy tại nhà trường, góp phần thực hiện mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 tại thành phố Hồ Chí Minh.

a180.jpg
Cuộc thi được đánh giá góp phần phát triển ứng dụng phương pháp dạy và học mới tại thành phố Hồ Chí Minh.

STEM là viết tắt của các từ Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics). Giáo dục STEM là một cách tiếp cận mới của thế giới trong dạy và học, trong đó tích hợp nội dung và kỹ năng khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học được tổ chức thường xuyên từ cấp trường đến cấp quốc gia tại nhiều nước Âu, Mỹ.

Phương pháp học của STEM là vận dụng học thông qua thực hành, hướng học sinh liên hệ với các hiện tượng, vấn đề, nhu cầu của cuộc sống, thế giới; kết hợp với rèn luyện và vận dụng các kỹ năng cần thiết của thế kỷ XXI như tìm thông tin, lập luận logic, hợp tác, điều tra, suy nghĩ thấu đáo, sáng tạo, giải quyết vấn đề.

a183.jpg
STEM là phương pháp giáo dục mới, rèn luyện học sinh vận dụng kỹ năng và tri thức tổng hợp vào thực tiễn.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: 296 bài giảng tham dự cuộc thi thiết kế, ứng dụng bài giảng STEM

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.